Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Cá tính Đức hay cá tính Loew?

Thứ Sáu 19/10/2012 06:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Joachim Loew đã đặt rất nhiều dấu ấn lên đội tuyển Đức. Và có lý do để nghĩ rằng ngay cả tính cách của đội bóng này bây giờ cũng xuất phát từ tính cách của Loew, hình ảnh của cả Mannschaft phản ánh hình ảnh của Loew. Đó là một hình ảnh của người nghệ sỹ: hòa hoa, dễ quyến rũ lòng người, nhưng đôi lúc cũng… “bỗng thấy mình chẳng nhớ nổi một con đường”.

HLV của đội tuyển Đức đã hơn một lần khiến thế giới bất ngờ. Cả 2 VCK EURO 2008 và 2012, ông đều khiến người ta bổ ngửa khi thay đổi chiến thuật ngay giữa giải. Cả 2 lần đều là từ sơ đồ 4-4-2 chuyển sang 4-2-3-1. Nhiều cây viết thể thao lớn trên thế giới đã bối rối sau trận Đức thắng Hy Lạp 4-2 ở vòng 1/8 EURO 2012. Lúc đó, ông cất bộ ba tấn công Podolski-Mueller-Gomez, những người thi đấu xuất sắc ở vòng bảng, để thay thế bằng Schuerrle-Reus-Klose. Đức thắng, ghi nhiều bàn, nhưng dấu hiệu chuệch choạc đã xuất hiện ngay từ những phút đầu. Không ai lý giải nổi quyết định kỳ lạ ấy, cũng chẳng ai chấp nhận được lời giải thích “muốn làm mới đội hình một chút” khi giải vừa bước vào giai đoạn căng thẳng.

 

Nhưng Joachim Loew là như thế. Đã có lần, phóng viên hỏi rằng ông có đội tóc giả không, hay ít nhất là có nhuộm không, bởi mái tóc bồng bềnh ấy quá hoàn hảo so với khuôn mặt ông, quá phù hợp với những chiếc sơ mi trắng bó sát. Jose Mourinho cũng là một biểu tượng thời trang, cũng chơi đồ hiệu, cũng rất thanh lịch. Nhưng Loew là HLV duy nhất trên thế giới có thể tự hào đem trang phục của mình vào viện bảo tàng. Đó là chiếc áo len xanh cổ tim Joachim Loew đã mặc trong VCK World Cup 2010.

Áo len thời trang trở thành biểu tượng cho sức mạnh của bóng đá Đức? Từ bao giờ lại có chuyện ấy? Từ thời Joachim Loew. Với tâm lý “muốn làm mới”, Loew đã duy trì sức mạnh của bóng đá Đức một cách đều đặn trong suốt 6 năm kể từ khi nhậm chức, và bây giờ đã sắp tạo ra một thế hệ mới. Trừ Tây Ban Nha và Italia, mọi đối thủ đều khiếp sợ Đức của Loew.

Nhưng tính cách của một nghệ sỹ cũng sẽ có mặt trái. Ông chẳng áp đặt cầu thủ (đơn cử, chuyện hát quốc ca). Ông không cho họ cả cảm giác ổn định: chính tâm lý ông cũng chẳng ổn định, khi thú nhận rằng mình đã suýt từ chức ngay sau trận thua Croatia ở vòng bảng EURO 2008 (!?). Và đội tuyển mang tính cách nghệ sỹ kia, đáng yêu đấy, nhưng đôi khi cũng yếu đuối đấy.

Người Đức sẽ phải lựa chọn: giữ người nghệ sỹ đáng yêu này, hoặc lao đi tìm kiếm một HLV ổn định hơn, chưa biết có tồn tại hay không. Đến lúc này, đang có nhiều người muốn chọn vế thứ 2.

Loew chết điếng

“Thành thật mà nói, 10 phút sau khi trận đấu kết thúc, tôi không thể lý giải nổi chuyện gì đã xảy ra”, HLV Joachim Loew phát biểu về trận hòa không tưởng của Đức và Thụy Điển. Khi đã trấn tĩnh hơn, Loew lý giải: “Vấn đề mấu chốt có lẽ xuất phát từ những cái đầu. Khi đã dẫn 4-0, các cầu thủ của chúng tôi sớm chủ quan nghĩ mọi chuyện đã đâu vào đấy”. Loew cũng thừa nhận trận hòa này chính là bài học để đời với bóng đá Đức.

Hải Phong - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X