Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

"Buôn người" ở Bayern Munich

Thứ Ba 05/01/2010 09:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ trong vài ngày, Bayern Munich đã tạo ra hàng loạt cú sốc trên TTCN. Không phải là những bản hợp đồng lớn, cũng chẳng phải vụ Ribery được ngã giá mà là một cuộc thanh trừng tàn nhẫn với những cầu thủ trẻ.

Breno, Ottl và Boumjohann nối gót nhau lũ lượt rời Bayern như thoát khỏi một “nhà tù” với quãng thời gian dài bị “giam lỏng”. Có lẽ chưa bao giờ ở Bayern xảy ra cuộc đào tẩu của các cầu thủ trẻ dữ dội như lúc này. Breno mới 19 tuổi, người khiến Bayern tốn 14 triệu euro cách đây 2 năm phải “dạt” sang Nuernberg. A.Ottl, người trưởng thành từ lò đào tạo của Bayern, mới 23 tuổi cũng phải tìm cơ hội để được chơi bóng ở CLB mới lên hạng như Nuernberg. Alexander Boumjohann (22 tuổi), một tài năng đầy hứa hẹn mà Bayern tìm mọi cách mua về cách đây 6 tháng từ M’gladbach cũng phải giã biệt giấc mộng trở thành ngôi sao. Ba người đến từ 3 “nguồn” khác nhau, cùng là những triển vọng, và cùng chung một số phận, đó là sự thất sủng giống như cách “thần đồng” Podolski từng bị hủy hoại ở đây. Họ quá thừa thãi ở một đội bóng có nhiều ngôi sao, nhiều tiền để có thể mua bất cứ ai. Và điều dễ hiểu tại sao những cầu thủ trẻ luôn trở thành nạn nhân của “trò buôn người” ở Bayern.

Baumjohann (phải) về Bayern chưa ấm chỗ đã phải ra

Ở Bayern hiện tại, chỉ có duy nhất Schweinsteiger là người trưởng thành từ lò Bayern còn đứng vững lâu năm đến thế. P.Lahm, một trong những hậu vệ hay nhất thế giới, dù cũng là sản phẩm của Bayern nhưng họ phải nhờ Stuttgart đưa cầu thủ này trở thành ngôi sao. Thomas Mueller và Holger Badstuber là những cầu thủ trẻ hiếm hoi mới xuất hiện còn giữ được vị trí. Nhưng thực tế cho thấy họ được trọng dụng một phần do Bayern khuyết những vị trí đó, và cũng chẳng ai khẳng định được họ sẽ trở thành những ngôi sao thực thụ. Chính Lell, Ottl Rensing, Goerlitz, Sandro Wagner… khi mới được đưa lên đội 1 cũng chơi hay như Mueller và Badstuber bây giờ, và chỉ 1 năm sau họ chìm vào quên lãng khi Bayern bỏ tiền mang về những bản hợp đồng đắt giá.

Việc các cầu thủ trẻ không thể tìm được vinh quang ở Bayern được coi là chuyện đương nhiên, và việc ra đi của họ chưa hẳn đã là sự đầu hàng. Guerrero, Trochowski, Misimovic, Santa Cruz… những sản phẩm của lò Bayern cũng đều phải “bán xới”, nhưng sau đó họ đều đã trưởng thành và phát triển mạnh mẽ. Thậm chí, những người phải biến khỏi Bayern luôn là khắc tinh của Hùm xám mỗi khi tái ngộ. Chính vì thế, sự ra đi của Breno, Boumjohann, Ottl dù theo cách nào đó (bán đứt hoặc cho mượn), đều là sự giải thoát và là cơ hội để những tài năng này không bị thui chột.

Đã có quá nhiều bài học đắt giá ở Bayern dành cho những cầu thủ trẻ, nhưng vẫn có quá nhiều cầu thủ trẻ non nớt mắc phải cái bẫy của “trò buôn người” độc ác ở Bayern. Tham vọng quá lớn đã làm hại Breno, Boumjohann… Còn số tiền Bayern thì chẳng thấm vào đâu bởi họ vốn là một gã nhà giàu kếch sù. 1 triệu euro mua Boumjohann, 10 triệu euro từng bỏ ra mua Podolski (bán lại cho Cologne cũng với giá đó), hay thậm chí 14 triệu euro của Breno cũng chẳng thấm vào đâu. Nó giống như một đại gia mua một chiếc áo chật rồi sẵn sàng mang đi cho. Chỉ tiếc cho những tài năng. Họ đã bỏ phí quá nhiều thời gian và bây giờ mới là lúc bắt đầu…

Nhiều tài năng sẽ bị thui chột

Dù đã đẩy Boumjohann, Breno, Ottl đi, nhưng lực lượng cầu thủ trẻ tài năng ở Bayern vẫn rất… dồi dào. Để “thế chỗ” những người đã ra đi, HLV van Gaal đã triệu tập lên đội 1 tới ba cầu thủ chưa đến 20 tuổi gồm David Alaba (17 tuổi), Mehmet Ekici (19) và Diego Contento (19). Ngoại trừ David Alaba lần đầu xuất hiện, Ekici và Contento đã từng có mặt trong đội hình Bayern tham dự các trận đấu… giao hữu chuẩn bị trước mùa giải 09/10. Họ đều đã chơi rất hay, nhưng sau đó lại cam phận trở về đội hình 2. Và bây giờ, khi được đôn lên thi đấu (hay chính xác hơn là tập luyện) cùng những bậc đàn anh, cơ hội của họ cũng mịt mù chẳng khác gì những người đã ra đi.

Trong danh sách cầu thủ trẻ mà Bayern đang sở hữu, cũng có những cầu thủ rất chất lượng như Thomas Mueller (20), Holger Badstuber (20) và đặc biệt là Toni Kroos (20), tiền vệ đang nổi đình đám ở Leverkusen. Tuy nhiên, để họ thích nghi và đủ khả năng cạnh tranh ở môi trường khắc nghiệt, tàn bạo như Bayern là rất ít. Dù hay đến mấy, họ cũng có thể bị thay thế bất kỳ lúc nào mà Toni Kroos là một điển hình. Ra mắt cực kỳ ấn tượng còn hơn cả Badstuber, Mueller, thậm chí BLĐ Bayern đã dự định để dành chiếc áo số 10 cho Kroos, nhưng chỉ 1 năm sau, tiền vệ này bị đẩy đi cho mượn. Dường như kế hoạch: mua và đào tạo cầu thủ trẻ sau đó đem cho mượn để tích lũy kinh nghiệm đã trở thành một đặc tính của Bayern. Nó xuất hiện kể từ khi họ quá thành công khi để Stuttgart “đào tạo hộ” P.Lahm thành một ngôi sao trong 2 năm.

Có thể nói, tất cả những cầu thủ trẻ của Bayern đều chất lượng, nhưng gần như sẽ không có cơ hội nào dành cho Alaba, Ekici, Contento, hay thủ thành Kraft. Thậm chí, Badstuber, T.Mueller cũng có thể chỉ là giải pháp tạm thời ở mùa này. Họ hoàn toàn có thể biến mất hoặc bị đem cho mượn trong mùa sau. Và khi đội 1 Bayern còn nhiều cầu thủ trẻ, nước mắt còn rơi và những cuộc tẩu thoát còn tiếp diễn…
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X