Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bundesliga và xu thế sử dụng 2 nhà cầm quân

Thứ Năm 03/01/2013 17:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc sử dụng 2 HLV cùng phối hợp dẫn dắt 1 đội bóng trong quá khứ tưởng như đã bị lãng quên, nhưng nó lại đang được các CLB Bundesliga tin dùng ở mùa giải này…

LÁ CỜ ĐẦU LEVERKUSEN

Sa thải Robin Dutt cuối mùa trước, Leverkusen đã bổ nhiệm cặp đôi Hyypia và Sascha Lewandowski lên dẫn dắt đội bóng. Hyypia được gắn với chức danh quản đội, còn Lewandowski là HLV trưởng. Sở dĩ Leverkusen phải bổ nhiệm như vậy là bởi ở thời điểm đó, Hyypia dù được tin tưởng hơn cho vị trí HLV trưởng, nhưng lại chưa có bằng HLV chuyên nghiệp. Mà theo quy định của LĐBĐ Đức (DFB), thì Hyypia không đủ quyền để dẫn dắt Leverkusen. Chính vì thế mà dù đứng vai quản đội nhưng Hyypia vẫn được xem là bộ não của Leverkusen.

Hyypia và Lewandowski (trái) đang chung tay giúp Leverkusen bay cao ở mùa này
Hyypia và Lewandowski (trái) đang chung tay giúp Leverkusen bay cao ở mùa này

Dưới sự dẫn dắt của cặp đôi nói trên, Leverkusen lột xác hoàn toàn ở giai đoạn cuối mùa trước để giành một suất dự Europa League. Từ thành công này, GĐTT Rudi Voeller đã quyết định tiếp tục sử dụng “2 cái đầu” cho Leverkusen và nó đã mang đến những bước đột phá.

So với trước đây, Leverkusen của cặp đôi Hyypia - Lewandowski hiệu quả và toan tính hơn nhiều. Thay đổi rõ ràng nhất đến từ việc bố trí hàng tiền vệ và sử dụng 2 hậu vệ cánh. Trong thế trận tấn công, 2 hậu vệ cánh được đẩy lên cao như những tiền vệ, trong khi Reinartz lùi về để hợp với 2 trung vệ thành 3 tấm lá chắn trước khung thành Leno. Hay như việc 3 cầu thủ tấn công Castro, Schuerrle và Kiessling luôn chơi rất gần nhau tạo thành tam giác để xuyên phá hàng thủ đối phương…

Hiệu quả của những thay đổi trên được thể hiện rõ nhất ở trận đấu với Bayern tại vòng 9 Bundesliga 2012/13. Trận đó, Leverkusen chỉ tạo ra 5 cơ hội (Bayern 16) nhưng lại rời sân Allianz Arena với 3 điểm trọn vẹn sau chiến thắng 2-1. Những trận đấu ấn tượng giúp Leverkusen cán đích ở vị trí thứ 2 tại lượt đi Bundesliga 2012/13 với 33 điểm sau 17 vòng.

BAYERN CŨNG CẦN “2 CÁI ĐẦU”?

Thành công của Leverkusen đã gây sự chú ý đặc biệt tại Đức. Trong mùa Đông này, sau khi bị Wolfsburg “cuỗm” mất Hecking, Nuernberg cũng đã bổ nhiệm cặp đôi Wiesinger (HLV đội U23) và Reutershahn (trợ lý cũ của Hecking) lên dẫn dắt đội bóng. Thậm chí, ngay cả đội bóng mạnh như Bayern cũng tính sự dụng 2 HLV để dẫn dắt đội bóng. Tất cả bắt đầu từ lời khuyên của Kahn, khi thủ môn huyền thoại này cho rằng Bayern nên sử dụng cả Heynckes và Guardiola ở mùa giải tới.

Hiện tại, Bayern vẫn chưa quyết định chọn ai lên dẫn dắt đội bóng ở mùa tới khi hợp đồng với Heynckes hết hạn. Có thông tin cho rằng, Bayern đã đạt được thỏa thuận với Guardiola. Tuy nhiên, theo Kahn thì Guardiola sẽ cần phải nhờ đến sự giúp đỡ của Heynckes ít nhất trong một mùa mới có thể kiểm soát được Bayern.

Xét về lý thuyết, Guardiola kết hợp với Heynckes có thể xem là một cặp đôi hoàn hảo. Tuy nhiên, thực tế như thế nào thì vẫn còn phải xem xét. Nên nhớ, Bayern không phải là Leverkusen, nơi áp lực thành tích luôn lớn hơn rất nhiều và mối quan hệ giữa cầu thủ, HLV và lãnh đạo cũng khác với các đội bóng khác. Chính vì thế mà khi được hỏi về việc kết hợp Guardiola và Heynckes, GĐTT Sammer của Hùm xám chỉ cho rằng “đó cũng là một giải pháp”.

HLV DEL BOSQUE: “Guardiola và Heynckes có thể là một cặp”

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với tờ Bild nhân dịp cuối năm, HLV Del Bosque của ĐT Tây Ban Nha đã khuyên Guardiola nên đến Bayern làm việc. Del Bosque cũng khẳng định nếu Heynckes và Guardiola kết hợp, Bayern sẽ có một cặp đôi ăn ý trên băng ghế huấn luyện. “Tôi hiểu rất rõ về cả Guardiola lẫn Heynckes. Họ hoàn toàn có thể làm việc cùng nhau”, Del Bosque chia sẻ.

BẠN CÓ BIẾT? Mercer và Allison, tấm gương cho các CLB Đức

Lịch sử bóng đá châu Âu từng chứng kiến một cặp đôi HLV rất thành công, đó là Joe Mercer và Malcolm Allison của Man City. Được bổ nhiệm lên dẫn dắt Man City trong Hè 1965, Mercer và Allison đã đưa đội nhà từ hạng Ba lên chơi ở giải đấu cao nhất Anh.

Chưa dừng lại ở đó, cặp đôi Mercer và Allison còn mang về cho Man City những danh hiệu cao quý. Mùa 1968/69, Man City giành chức vô địch FA Cup. Một mùa giải sau đó, họ vô địch cả European Cup Winners’ Cup (Cúp C2) và Cúp Liên đoàn Anh. Với cú đúp danh hiệu này, Man City đã trở thành đội bóng thứ hai tại Anh khi đó giành được 1 danh hiệu trong nước và 1 danh hiệu châu lục trong cùng một năm. Đây cũng được xem là một trong những cặp đôi HLV thành công nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.

(Theo Bongdaplus.vn)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X