Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bundesliga tiêu nhiều gần bằng Premier League: Người Đức đã chịu mua sắm

Thứ Hai 16/07/2012 21:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Do cách quản lý tài chính chặt chẽ, Bundesliga không có những thương vụ bom tấn như tại Premier League. Hợp đồng đắt giá nhất của Bundesliga (Marco Reus) chỉ có giá 17 triệu euro, chưa bằng một nửa của Eden Hazard, cầu thủ “ngốn” 40 triệu euro của Chelsea. Tuy nhiên, xét về tổng thể, tính đến thời điểm này, các CLB tại Bundesliga cũng đã chi tới gần 150 triệu euro, tức chỉ thua Premier League khoảng 15 triệu euro và gấp 5 lần so với La Liga!

Tại giải Ngoại hạng Anh, cũng có một sự chênh lệch rất lớn trong khoản mua sắm giữa các CLB. Những đại gia như Chelsea, Manchester United hay Arsenal đang hoạt động rất tích cực trên TTCN, đóng góp phần lớn vào con số 165 triệu euro. Trong khi đó, có tới 8 đội bóng đến giờ vẫn chưa dám bỏ ra bất kỳ đồng nào. Nếu Man. City, thuộc nhóm này, vẫn đang tìm kiếm cầu thủ phù hợp thì những CLB như Reading, Wigan hay Norwich thực sự khó khăn, phải trông chờ vào những bản hợp đồng miễn phí.

Leverkusen dám chi 7 triệu euro cho trung vệ 23 tuổi Philipp Wollscheid
Leverkusen dám chi 7 triệu euro cho trung vệ 23 tuổi Philipp Wollscheid

Tại Bundesliga, tất cả các đội bóng đều đã tiêu tiền. Sự chênh lệch giữa các đại gia và bậc trung cũng đã được thu hẹp. Ở những mùa trước, thị trường chuyển nhượng gần như là nơi để Bayern, hoặc hãn hữu là Wolfsburg và Schalke, tung hoành thì năm nay, đã có sự xuất hiện của nhiều đội khác. Bayern vẫn dẫn đầu với 30 triệu euro nhưng Dortmund cũng đã chi 26,5 triệu euro còn Gladbach xếp thứ ba với 20 triệu euro. Leverkusen nhiều năm nay chi tiêu rất hạn chế nhưng lần này, cũng đã đầu tư tới 17 triệu euro.

Tại sao các đội tại Bundesliga lại dám mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng như vậy? Xét trên bình diện cả giải đấu, nhờ chế độ tài chính lành mạnh, công bằng (bản quyền truyền hình gần như chia đều) nên các CLB dù nhỏ cũng có những nguồn thu tương đối. Xét riêng từng đội bóng, nhiều CLB có những nguồn thu riêng. Như Leverkusen, mùa trước nhờ được dự Champions League nên hiện có một khoản không nhỏ.

Trong khi đó, ngân quỹ của Dortmund, Gladbach và Bremen dày dặn hơn hẳn nhờ bán được cầu thủ với giá cao. Dortmund tuy tiêu 26,5 triệu euro nhưng đã thu về tới 28 triệu euro, chủ yếu nhờ bán Shinji Kagawa và Lucas Barrios. Gladbach đang có hơn 22 triệu euro nhờ bán Marco Reus cho Dortmund và Dante cho Bayern. Bremen cũng lấy số tiền gần 10 triệu euro từ vụ bán Marko Marin cho Chelsea để tái đầu tư vào năm cầu thủ khác.

Ngày Bundesliga chứng kiến những hợp đồng bom tấn hay khoảng cách giữa Bayern và Greuther Fuerth được thu hẹp có lẽ còn rất xa. Tuy nhiên, trước động thái nhiều đội bóng có năng lực khá như Leverkusen hay Bremen đã đầu tư mạnh mẽ hơn vào “chợ cầu thủ”, có thể hy vọng cuộc đua giành Đĩa bạc thời gian tới sẽ hấp dẫn hơn, không chỉ là cuộc đua song mã như hai năm vừa qua.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X