Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Bundesliga run rẩy dưới bóng "Hùm xám" Bayern

Thứ Ba 30/12/2014 16:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội bóng của Pep Guardiola khép lại nửa đầu mùa giải Bundesliga với thành tích bất bại. Thế độc tôn của họ khiến các đội bóng khác không thể chống lại.

Với việc Bayern Munich hơn đội nhì bảng Wolfsburg 11 điểm và chưa hề có dấu hiệu suy giảm phong độ, cuộc đua đến danh hiệu vô địch năm nay xem như đã có đáp án. Tương tự mùa trước, khi đội bóng của Pep Guardiola bỏ xa kẻ thách thức Dortmund đến 19 điểm vào cuối mùa, Bayern tỏ ra quá mạnh so với phần còn lại.

Tuy nhiên, lý do khiến Bundesliga mất đi tính cạnh tranh không hoàn toàn nằm ở sức mạnh vượt trội của các nhà đương kim vô địch. Thành tích của Bayern sau giai đoạn lượt đi là 14 trận thắng, 3 trận hòa, kiếm 45 điểm. Nếu tính số bàn thắng, các cầu thủ Bayern có 41 lần lập công, trung bình 2,4 bàn mỗi trận và chỉ để thủng lưới 4 bàn.

Bayern Munich vo dich Bundesliga Chi con la van de thoi gian hinh anh
Bayern Munich, với dàn sao thượng thặng, tỏ ra quá vượt trội so với phần còn lại của Bundesliga

Điều này có nghĩa là Bayern có thể chơi tệ nhưng họ vẫn ra về với tư thế của người chiến thắng. Khái niệm tệ ở đây là so sánh với tiềm năng của Bayern, các đội bóng khác thậm chí cố gắng để đạt tới mức “tệ” ấy mà không thể. Vào đầu mùa giải, đội quân của Guardiola gặp khủng hoảng ở vị trí tiền vệ trung tâm, họ phải mang Xabi Alonso từ Real Madrid để chữa cháy, thế nhưng, chẳng đối thủ nào tận dụng được điều đó.

Nửa đầu mùa giải cũng cho thấy một sự thật hiển nhiên rằng các đội bóng khác đang e sợ Bayern. Trong khi, các học trò của Guardiola luôn biết cách để ghi bàn dù nhiều lúc kém may mắn, các đối thủ của họ bước ra sân và tin rằng họ sẽ chóng nhận thất bại nếu để Bayern có bàn dẫn trước.

Ở nhiều trận đấu, Bayern bị dồn vào thế khó, nhưng sau khi ghi được bàn, đối thủ của họ nhanh chóng vỡ vụn và cuối cùng chịu thua đậm. Một số trận khác, sau cả tiếng đồng hồ kìm chân các ngôi sao của Bayern, đối thủ của họ trở nên mệt mỏi và tự đầu hàng.

Mặc khác, các đội bóng có khả năng cạnh tranh với Bayern đều bị đặt vào những bảng đấu khó ở các Cup châu Âu. Đội may mắn tránh được yếu tố này là Wolfsburg đã vượt lên chiếm ngôi nhì bảng với 34 điểm, một số điểm kỷ lục trong lịch sử CLB nhưng vẫn chưa nhằm nhò gì khi đem so với Bayern. Tuy vậy, Wolfsburg vẫn đang bỏ xa đội xếp thứ ba 6 điểm. Leverkusen, Monchengladbach và Schalke là những kẻ thách thức khác, nhưng họ đã “tự bắn vào chân mình”, khiến cho khoảng cách với Bayern và thậm chí là Wolfsburg ngày càng được nới rộng.

Leverkusen gây ấn tượng ở đầu mùa giải với chiến thuật pressing, tuy nhiên, hàng loạt các trận đấu bế tắc ở khâu ghi bàn dù tạo ra nhiều cơ hội đã khiến họ bỏ lỡ cơ hội bứt tốc. Trong khi đó, Monchengladbach cho thấy họ là một đội bóng có tổ chức dưới bàn tay của Lucien Favre, nhưng lại thường xuyên để tuột ba điểm dù đã vươn lên dẫn bàn. Schalke cũng phạm phải sai lầm tương tự, dù đã bổ nhiệm Roberto Di Matteo để mang chất Italy vào hàng phòng ngự. Các hậu vệ của họ vẫn không ngừng biếu cho tiền đạo đối phương những bàn thắng.

Cũng phải nói thêm rằng đối trọng lớn nhất với Bayern trong những mùa bóng gần đây là Dortmund đã bất ngờ sa sút không phanh. Có vẻ như sau một thời gian cắn răng bán đi những ngôi sao cho Bayern, Dortmund đang dần thấm ngón đòn “hút máu” của đối thủ. Sự lộn xộn ở Dortmund lúc này không cho phép Jurgen Klopp có thể chấn chỉnh đội hình trong một sớm một chiều. Đội chủ sân Signal Iduna Park gần như đã sớm chia tay với cuộc đua ở nhóm dẫn đầu, bởi thực tế có lúc đối diện với họ là... nguy cơ xuống hạng.

Với những gì đã diễn ra, Bayern cho thấy việc họ bỏ xa Leverkusen, Monchengladbach và Schalke đến 17 hoặc 18 điểm là điều hoàn toàn hợp lý. Nhưng chính đối thủ của họ phải tự khiển trách bản thân. Thay vì tin vào sức mạnh bất khả chiến bại của Bayern, các đội bóng khác nên tìm con đường riêng để thoát khỏi vũng lầy bên dưới cái bóng to lớn của gã khổng lồ.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X