Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bundesliga, nhìn từ mùa Đông (bài 3): Khi người ta trẻ

Thứ Sáu 24/12/2010 18:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dortmund đã giành chức vô địch lượt đi một cách thuyết phục bằng lối chơi công thủ toàn diện đầy ấn tượng, với nòng cốt là các tài năng trẻ. Mainz trở thành một hiện tượng đặc biệt, khởi đầu mùa giải tốt nhất trong lịch sử Bundesliga, cũng bằng một dàn những cầu thủ lứa tuổi mười tám, đôi mươi. Chưa bao giờ mà làn sóng cầu thủ trẻ ở Bundesliga lại bùng nổ như lúc này.

World Cup 2010, đội tuyển Đức mang đến Nam Phi đội hình trẻ nhất trong lịch sử 76 năm tham dự giải vô địch thế giới của “Die Mannschaft”. Những tài năng mới nổi mà ông huấn luyện viên Joachim Loew triệu tập vào đội tuyển ở thời điểm đó thuộc thế hệ đầu tiên của lứa cầu thủ sản sinh ra từ chương trình đào tạo trẻ được Liên đoàn bóng đá Đức khởi động cách đây hơn 10 năm. Cuối những năm 1990, khi nhận thấy nguy cơ thiếu hụt lớp cầu thủ kế cận thay thế các lão tướng ở “Die Mannschaft”, Liên đoàn bóng đá Đức đã xây dựng một kế hoạch đào tạo trẻ quy mô lớn, phối hợp và hỗ trợ tài chính để cùng các câu lạc bộ chuyên nghiệp thực hiện. Sau 10 năm miệt mài dày công chăm bẵm những mầm non, giờ đã đến lúc các câu lạc bộ và đội tuyển Đức bắt đầu được hái quả ngọt.

Mario Goetze (áo váng): Sao trẻ nổi bật của Dormund

Trong trận giao hữu với Thụy Điển hôm 17/11 vừa qua, trận đấu khép lại năm 2010 của các đội tuyển quốc gia, huấn luyện viên Joachim Loew đã gạt đi một số cựu binh để giới thiệu một loạt tân binh trong màu áo “Die Mannschaft”. Marcel Schmelzer, Mario Goetze và Kevin Grosskreutz của Dortmund, André Schuerrle và Lewis Holtby của Mainz đã được trao phần thưởng xứng đáng là tấm áo đội tuyển Đức sau những màn trình diễn tuyệt vời mà họ thể hiện tại Bundesliga. Đó chỉ là một số ít trong hàng loạt ngôi sao trẻ đang nổi lên Bundesliga, nhiều như nấm mọc sau mưa. Ngoài những cái tên kể trên, anh em sinh đôi nhà Bender, Sven ở Dortmund và Lars ở Leverkusen, anh em nhà Kroos, Toni ở Bayern và Felix ở Bremen, hay Mats Hummels ở Dortmund, Daniel Schwaab ở Leverkusen hay Fabian Johnson ở Wolfsburg... đều được xem là những tài năng đầy triển vọng của bóng đá Đức trong tương lai gần.

Ngoài việc đào tạo để sử dụng, một chiến lược phát triển bài bản và khôn ngoan trong thời buổi khủng hoảng kinh tế đang đe dọa sự tồn vong của bóng đá, các câu lạc bộ Đức còn hướng đến việc xuất khẩu cầu thủ ra nước ngoài. Sami Khedira và Mesut Oezil đặt chân đến Real Madrid có thể xem là những bản hợp đồng tiên phong, mở ra một trào lưu mới. Rất có thể, trong một vài năm tới, cầu thủ Đức sẽ xuất hiện trở lại nhiều hơn ở Tây Ban Nha, Anh hay Serie A, điều xảy ra một cách hiếm hoi trong khoảng 10 năm trở lại đây. Việc xuất khẩu cầu thủ không chỉ mang lại cho các câu lạc bộ tiền, mà còn mang về cho đội tuyển Đức những cầu thủ giỏi đã được nâng tầm nhờ thi đấu ở những giải vô địch quốc gia có tính cạnh tranh cao. Đó sẽ là tiền đề cho những chiến thắng của “Die Mannschaft” tại các vòng chung kết EURO hay World Cup trong tương lai gần.

Cầu thủ trẻ đồng nghĩa với lối chơi nhiệt huyết và lăn xả. Cái thiếu của họ nằm ở yếu tố kinh nghiệm và bản lĩnh. Nhưng một khi được tạo điều kiện ra sân thường xuyên, họ sẽ phát triển nhanh chóng. Khi đó, tất cả sẽ cùng được hưởng lợi. Giờ đây, nhìn quanh các đội bóng ở Bundesliga, đâu đâu cũng thấy những tài năng của tương lai đang bước đầu tỏa sáng.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X