Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Bundesliga, nhìn từ mùa Đông (Bài 2): Vùng Rhur trỗi dậy

Thứ Sáu 24/12/2010 18:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bên cạnh là trái tim của ngành công nghiệp nặng nước Đức, Vùng Ruhr ở miền Tây với những khu mỏ chằng chịt còn là cái nôi của Bundesliga, với nhiều đội bóng danh tiếng. Nhưng nói đến bóng đá vùng Ruhr, trước hết phải nhắc đến Borussia Dortmund.

Mùa giải trước, bóng đá vùng Ruhr bắt đầu tìm lại được chỗ đứng và có tiếng nói trọng lượng hơn ở Bundesliga khi Schalke xuất sắc giành ngôi á quân trong năm đầu tiên dưới triều đại của nhà cầm quân danh tiếng Felix Magath. Khi đó, những gì mà Dortmund làm được chỉ là vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng Bundesliga, kém á quân Schalke 8 điểm và kém nhà vô địch Bayern tới 13 điểm. Mùa này, khi Schalke cũng như Bayern hay một số tên tuổi lớn khác bất ngờ sa sút một cách khó hiểu, Dortmund đã tận dụng tốt cơ hội này để tạo nên một cuộc bứt phá hế sức ngoạn mục. Bất chấp khởi đầu mùa giải bằng một thất bại, thua Leverkusen 0-2 ngay trên sân nhà, và kết thúc lượt đi cũng bằng một thất bại khác, thua Frankfurt 0-1 trên sân khách, đội bóng vùng mỏ vẫn để lại quá nhiều ấn tượng tốt đẹp.

Dortmund khiến tất cả ngạc nhiên bằng một phong độ xuất sắc đáng kinh ngạc

Đầu tiên, đó là chuỗi 7 trận toàn thắng, không những một mà Dortmund làm được điều này tới 2 lần trong giai đoạn lượt đi. Hai chuỗi trận toàn thắng của Dortmund chỉ bị ngăn cách bởi trận hòa không bàn thắng với Hoffenheim trên sân nhà ở vòng đấu thứ 9. Trong số các đội bóng ở Bundesliga mùa này, chỉ có Mainz đạt được thành tích thắng 7 trận liên tiếp tương tự Dortmund. Tuy nhiên, Mainz lại gây ấn tượng theo cách khác, khởi đầu tốt nhất trong lịch sử Bundesliga. Hai lần thắng 7 trận liên tiếp đã giúp Dortmund dễ dàng chinh phục chức vô địch lượt đi sớm 2 vòng đấu. Trong lịch sử Bundesliga, 2/3 số chiếc Đĩa bạc vào cuối mùa giải được trao cho đội bóng đã vô địch lượt đi mùa đó. Trước đây, cả hai mùa mà Dortmund giành chức vô địch, 1994-1995 và 1995-1996, đội bòng vùng mỏ đều là quán quân mùa Đông.

Vì thất bại trên sân Frankfurt cuối tuần qua, Dortmund đã không thể xô đổ kỷ lục giành 44 điểm ở lượt đi, do Bayern lập nên ở mùa giải 2005-2006. Dortmund cũng không thể lập kỷ lục mới, toàn thắng trên sân khách cả giai đoạn lượt đi. Tuy nhiên, 8 trận thắng liên tiếp khi thi đấu xa nhà của thầy trò huấn luyện viên Juergen Klopp đã là một thành tích “vô tiền khoáng hậu”. Khoảng cách 10 điểm mà Dortmund tạo được với nhóm bám đuổi phía sau, Maizn và Leverkusen, cũng là cách biệt lớn nhất mà một đội đầu bảng đạt được sau giai đoạn lượt đi trong lịch sử Bundesliga. Hàng tấn công ghi tới 39 bàn và hàng phòng ngự chỉ thủng lưới 10 lần, Dortmund trở thành đội bóng công thủ toàn diện nhất giải vô địch quốc gia Đức mùa này.

Thành công của Dortmund là kết quả của những nỗ lực phục hưng đội bóng thông qua một cách tiếp cận mới, cơ bản và khoa học của ban lãnh đạo cũng như ban huấn luyện. Không xông xênh tiền bạc như 10 năm về trước, Dortmund chú trọng vào công tác đào tạo trẻ cũng như săn lùng các tài năng còn chưa được khai phá từ khắp nơi trên thế giới. Giờ đây, Dortmund đang sở hữu một đội hình với hàng loạt ngôi sao trẻ mà rất nhiều “đại gia” trong làng bóng đá châu Âu phải thèm khát, từ cặp trung vệ Neven Subotic - Mats Hummels, hậu vệ cánh phải Marcel Schmelzer, tiền vệ trung tâm Sven Bender, các tiền vệ tấn công Kevin Grosskreutz, Mario Goetze, Shinji Kagawa đến tiền đạo Lucas Barrios.

Cứ với đà phong độ này thì Dortmund sẽ sớm đoạt chức vô địch Bundesliga, nhất là khi họ đã được “giải phóng” khỏi đấu trường Cúp quốc gia và Europa League. “Lỗi ở Dortmund, họ chơi quá tốt”, phát biểu đó của huấn luyện viên Louis van Gaal bên phía Bayern đã nói lên tất cả. Đội bóng vùng mỏ chỉ đánh rơi chiếc Đĩa bạc quý giá trong trường hợp họ tự đá vào chân để vấp ngã.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X