Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bundesliga, nhìn từ mùa Đông (Bài 1): Mùa giải điên rồ

Thứ Sáu 24/12/2010 18:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lượt đi mùa giải 2010-2011 của Bundesliga đã chính thức khép lại bằng một bữa tiệc bàn thắng điên rồ, đương kim vô địch Bayern đánh bại láng giềng Stuttgart trong trận derby miền Nam ngay trên sân khách. Có quá nhiều điều bất thường, đó là điểm nhấn dễ dàng nhận thấy khi nhìn lại nửa chặng đường đã qua của giải vô địch quốc gia Đức.

Điểm đặc biệt đầu tiên của mùa giải 2010-2011 chính là sự khởi đầu quá ấn tượng của Mainz, một đội bóng bị xếp vào hàng “tý hon” ở nước Đức. Đội quân của ông Thomas Tuchel đã tạo nên một cơn sốt thực sự với chuỗi 7 trận toàn thắng, trở thành đội bóng xuất phát tốt nhất tại châu Âu. Mặc dù đà thăng tiến đã bị Hamburg chặn lại ở vòng 8, và sau đó tiếp tục sa sút với một loạt trận thua liên tiếp, nhưng Mainz vẫn kịp gượng dậy để kết thúc giai đoạn lượt đi với vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng, kém 10 điểm so với nhà vô địch mùa Đông Dortmund nhưng cũng hơn đương kim vô địch Bayern tới 4 điểm và á quân Schalke tới 11 điểm.

Mainz là hiện tượng đặc biệt nhất của Bundesliga lượt đi

Không tạo được những ấn tượng quá lớn như Mainz nhưng việc Hannover có mặt ở vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng Bundesliga khi lượt đi khép lại cũng có thể xem là một hiện tượng thú vị. Cần phải biết rằng ở mùa giải trước, khi mất cố thủ môn đội trưởng Robert Enke vào tháng 11/2009, Hannover đã sa sút một cách thảm hại, vật lộn với cuộc chiến trụ hạng suốt cả chặng đường lượt về và chỉ thoát hiểm thành công vào phút chót. Việc Hannover có được thành tích như hiện tại là cả một nỗ lực lớn, với công đầu thuộc về huấn luyện viên Mirko Slomka, người đã xuất hiện kịp thời và giúp đội bóng chủ sân AWD trụ hạng ở cuối mùa giải trước. Freiburg, bị Bayern cướp mất vị trí thứ 5 ở vòng 17, cũng là một hiện tượng khác của Bundesliga mùa giải này.

Ngoại trừ thành tích của Dortmund được xây dựng trên nền tảng vững chắc, thì những gì mà Mainz, Hannover hay Freiburg đang có đều nằm ngoài dự đoán của giới chuyên gia cũng như người hâm mộ. Theo quy luật tự nhiên, có đội trồi lên thì hẳn phải có kẻ tụt xuống. Bayern, Schalke hay Stuttgart chính là những hình ảnh tiêu biểu cho sự sa sút của các “đại gia” trong mùa giải này. Vượt qua Stuttgart ở lượt đấu cuối cùng của lượt đi, lần đầu tiên Bayern có 2 trận thắng liên tiếp, con số nói lên sự thảm hại của đội đương kim vô địch. Mặc dù “chỉ” còn kém đội đầu bảng Dortmund 14 điểm nhưng đó vẫn là khoảng cách quá lớn để Bayern có thể nghĩ đến việc bảo vệ danh hiệu.

Đáng thất vọng hơn, á quân Schalke thậm chí còn chơi bê bết suốt cả một chặng đường dài, đến mức huấn luyện viên Felix Magath phải đối mặt với nguy cơ bị sa thải. Chỉ đến khi kết thúc tháng 10, Schalke mới bắt đầu hồi sinh, bằng những bàn thắng của Raul Gonzalez, Klaas-Jan Huntelaar và Jose Jurado. Giờ thì vị trí của Schalke đã nằm ở khu vực giữa bảng xếp hạng, tương đối an toàn trong cuộc chiến trụ hạng và cũng không cách xa lắm nhóm dự đấu trường châu Âu. Nhưng số phận của một số “ông lớn” khác, như Bremen, Wolfsburg và đặc biệt là Stuttgart, thì lại đang nằm trong vòng nguy hiểm. Nếu không cẩn thận ở chặng đường lượt về, kịch bản về một Hertha BSC mới, bị xuống hạng vào cuối mùa, hoàn toàn có thể xảy ra với một trong số những “đại gia” này.

7: Đây có lẽ là con số đáng chú ý nhất của giai đoạn lượt đi mùa giải 2010-2011. Mainz đã lập kỷ lục khởi đầu tốt nhất với 7 trận toàn thắng. Tiếp đó, Dortmund cũng sở hữu 2 chuỗi 7 trận toàn thắng, cách nhau bằng một trận hòa. 7 cũng là số trận thua của nhiều đội nhất, gồm Freiburg, Frankfurt, Hamburg, Schalke và Nuremberg. Chỉ có 1 đội thắng 7 trận (Hamburg) và 2 đội hòa 7 trận (Hoffenheim và Wolfsburg). 

Những cái nhất của lượt đi  

- Dortmund là đội thắng nhiều nhất, 14 trận. Nhà vô địch mùa Đông cũng đồng thời là đội có thành tích sân khách tốt nhất, thắng 8 trận. Tuy nhiên, Leverkusen mới là đội duy nhất không thua trên sân khách, thắng 6 và hòa 2 trận. Ngoài ra, Dortmund còn là đội sở hữu hàng tấn công mạnh nhất, 39 bàn thắng, và hàng thủ tốt nhất, 10 bàn thua.  

- Gladbach là đội thắng ít nhất, chỉ 2 trận. Gladbach với Stuttgart là 2 đội thua nhiều trận nhất, 11 lần trắng tay. Gladbach là đội duy nhất không thắng được trận nào trên sân nhà, trong khi Stuttgart là đội duy nhất không thắng được trận nào trên sân khách. Với 47 bàn thua, Gladbach cũng là đội để thủng lưới nhiều nhất.  

- Không chỉ có khởi đầu tốt nhất với 7 trận thắng, Mainz còn là đội duy nhất không hòa trận nào suốt cả chặng đường lượt đi. Tổng cộng, đội bóng của huấn luyện viên Tuchel thắng 11 và hòa 6 trận.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X