Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Bundesliga: Chia tay những ngôi sao

Thứ Tư 13/07/2011 21:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nước Đức chia tay từng cựu binh, những người Brazil cuối cùng, những ngôi sao tạo nên một kỷ nguyên vàng son của Bundesliga.

Những mẩu tin gọn lỏn, nhỏ xíu trên báo được đóng khung như một cái hộp. Trên các trang web, những tệp hình ảnh Ze Roberto được đưa lên bên cạnh những dòng tin ngắn. Đó là cách Ze Roberto chia tay nước Đức sau 13 năm gắn bó. Một trong những cầu thủ nước ngoài vĩ đại nhất tại Bundesliga ra đi trong lặng lẽ. Bởi một điều đơn giản, thời của Ze Roberto đã qua, dù mùa trước anh còn là một trong 5 cầu thủ kiến tạo hay nhất Bundesliga...

Ze Roberto đã chia tay nước Đức sau 13 năm gắn bó

Ze Roberto chính thức ký hợp đồng thi đấu cho đội bóng Qatar, Al-Gharafa trong 2 năm. Mức lương của cựu tuyển thủ Brazil không được tiết lộ nhưng một số nguồn tin khẳng định sẽ không dưới 4 triệu euro/năm, con số ấn tượng với một cầu thủ đã 37 tuổi. Như vậy, ngôi sao lớn của Bundesliga, người nối liền hai trường phái bóng đá và văn hóa Brazil-Đức đã chia tay sau 13 năm gắn bó.

Ze Roberto hiện nắm kỷ lục Cầu thủ nước ngoài thi đấu nhiều trận nhất tại Bundesliga với 336 trận. Khi đã ở cái tuổi rất ít người còn có thể chơi bóng, Ze Roberto tìm cho mình một nơi “an dưỡng sự nghiệp” cũng là điều đương nhiên. Anh cũng chỉ ra đi theo con đường mòn mà những đồng nghiệp đã tạo nên. Nhưng đằng sau lời chia tay của Ze Roberto là một câu chuyện dài về một thế hệ xuất hiện rồi kết thúc sau hơn 1 thập kỷ.

Trước đây 2 tuần, báo chí Đức cũng làm những mẩu tin gọn gàng như vậy về việc T.Frings chuyển đến CLB Toronto của Canada. Rồi F.Rost chia tay Hamburg và đang tìm kiếm một CLB ở Mỹ hoặc Trung Đông.

Đồng hương của Ze Roberto là Dede cũng rời Dortmund sau 13 năm gắn bó. Vua phá lưới Bundesliga năm 2009 Grafite dù mới chỉ 32 tuổi, nhưng cũng cho thấy thời của mình ở Đức đã hết. Một bản hợp đồng hậu hĩnh với Al-Ahli là nơi Grafite có thể tiếp tục khiêu vũ với trái bóng mà không gặp nhiều sức ép... Không có quá nhiều gắn bó với Bundesliga, nhưng Hyypia, Charisteas, Stalteri... cũng có một thời lừng lẫy, đặt những dấu ấn đáng nhớ ở đây. Và tất cả bọn họ đều chia tay với gánh nặng tuổi tác.

Có lẽ chưa bao giờ có một mùa Hè diễn ra nhiều cuộc chia tay cựu binh đến thế. Trong đó, Ze Roberto, Dede và Grafite là những sự ra đi đáng tiếc, mang nhiều ý nghĩa. Họ không chỉ kết thúc hành trình của mình mà còn chấm dứt luôn kỷ nguyên bóng đá Brazil thống trị nước Đức. Sau thành công của thế hệ Ze Roberto, Dede và Grafite với danh hiệu Vua phá lưới, bóng đá Brazil đang trải qua giai đoạn khủng hoảng tại Bundesliga. Không còn cầu thủ Brazil nào đáng chú ý ở thời điểm hiện tại nữa, giống hệt sự khó khăn mà ĐTQG nước này đang trải qua. Màu sắc vàng-xanh chủ đạo ở Bundesliga kéo dài hơn 1 thập kỷ qua đã phai nhạt đi rất nhiều. Chỉ mong, sự kết thúc này sẽ bắt đầu cho một giai đoạn mới của phong cách Brazil tại Bundesliga...

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X