Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Bremen sa sút: Tượng đài sụp đổ

Thứ Sáu 01/02/2013 20:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ chỗ là đối trọng của Bayern, Bremen đã tuột dốc không phanh, chỉ còn là một đội bóng làng nhàng tại Bundesliga.

Ngày một thê thảm

Giữa thập niên trước, Bremen là một thế lực của Bundesliga, là lá cờ đầu khi người Đức mới chuyển sang chơi tấn công. Dưới sự dẫn dắt của những nhạc trưởng như Johan Micoud rồi Diego, Bremen thi đấu một thứ bóng đá vừa đẹp mắt vừa hiệu quả. Đội chủ sân Weser từng giành cú đúp quốc nội năm 2004 và về nhì ở Bundesliga các năm 2006 và 2008. Mới mùa 2009-2010, Bremen vẫn còn thi đấu tưng bừng (xếp hạng 3 chung cuộc, vào chung kết cúp Quốc gia) với chiếc đinh ba hủy diệt Mesut Oezil, Marko Marin và Aaron Hunt.

Là hàng thải của Bayern nhưng Petersen là trụ cột của Bremen
Là hàng thải của Bayern nhưng Petersen là trụ cột của Bremen

Tuy nhiên, hiện nay Bremen chỉ còn là cái bóng mờ của chính mình dù vẫn còn HLV tài năng Thomas Schaaf. Mùa trước, Bremen chỉ xếp thứ 9 còn mùa này, thậm chí chỉ xếp thứ 12, kém đội đầu bảng Bayern 23 điểm và thua nhóm dự Europa League 7 điểm. Hiện đoàn quân của HLV Schaaf là đội phòng ngự kém thứ 2 tại Bundesliga (đã phải nhận 37 bàn thua), còn thua cả những đội cuối bảng như Fuerth hay Augsburg. Từ mùa Thu năm 2011 tới nay, chưa bao giờ Bremen giành được 2 chiến thắng liên tiếp.

Lúc này, tất cả những gì Bremen nghĩ tới chỉ là điểm số chứ không phải đá đẹp như trước. Tiền đạo Nils Petersen đã nói thẳng: "Chúng tôi đá đẹp đủ rồi. Giờ đến lúc phải chiến đấu. Một chiến thắng xấu xí cũng rất tuyệt vời". Tuy nhiên, dù có đá xấu, chưa chắc Bremen đã giành nổi chiến thắng bởi ở vòng 20, họ sẽ phải tiếp Hannover có lối chơi rất khó chịu (từng thắng Leverkusen, cầm hòa Dortmund). Thực tế, hai trận đầu lượt về vừa qua, Bremen cũng thi đấu không hề đẹp mắt nhưng bị thủng lưới tới 8 lần và chỉ có 2 bàn thắng.

Thay đổi để tồn tại

Việc liên tục bị rút ruột là yếu tố chính khiến Bremen rơi vào bi kịch như hiện nay. Từ năm 2010 tới nay, Bremen đã mất Oezil, Per Mertesacker, Tim Wiese, Claudio Pizarro và Marin. Trong 3 mùa qua, Bremen cũng đã đổ gần 40 triệu euro vào thị trường chuyển nhượng nhưng các bản hợp đồng giá trị với Eljero Elia, Mehmet Ekici hay Wesley đều thất bại. Việc Kevin de Bruyne và Petersen đều là hàng thải của Chelsea và Bayern nhưng lại đóng vai trụ cột tại sân Weser cũng đủ cho thấy lực lượng của Bremen hiện yếu kém tới mức nào.

Trong kỳ chuyển nhượng này, do tân giám đốc thể thao Thomas Eichin vẫn bận làm việc cùng...CLB hockey trên băng Koelner Haie nên Bremen gần như ngủ đông dù lực lượng đang thiếu hụt nghiêm trọng. Trước trận đấu với Hannover, HLV Schaaf đang lo sốt vó khi Marko Arnautovic (đã ghi 5 bàn và có 5 pha kiến tạo) sẽ vắng mặt do bị treo giò. Ở trận đấu với Dortmund, chỉ cần thiếu Arnautovic, ông Schaaf đã không có phương án thay thế, phải xoay loạn đội hình dẫn tới bị “Vàng-Đen” hạ gục tới 0-5 ngay trên sân nhà.

Trước tình hình tồi tệ hiện nay, ban lãnh đạo Bremen cũng đã có một số động thái để lấy lại ánh hào quang xưa. Sau khi cựu GĐTT Klaus Allofs ra đi, Bremen đã bổ nhiệm ba gương mặt mới gồm GĐTT Eichin, giám đốc tuyển trạch Frank Baumann và lãnh đội Tim Barten. Bộ ba này, đặc biệt là GĐTT Eichin, không được đánh giá cao nhưng khi Bremen đã quá trì trệ, cũ kỹ thì những sự thay đổi này là cần thiết. Thực tế, 13 năm trước, cũng chẳng ai biết đến bộ đôi Allofs và Schaaf nhưng chỉ vài năm sau, họ đã biến Bremen thành một thế lực. Biết đâu Eichin và các đồng nghiệp cũng có thể thành công như vậy?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X