Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bayern và rủi ro tiềm ẩn từ chiêu đôn hậu vệ lên đá tiền vệ

Chủ Nhật 24/08/2014 13:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Với việc hai tiền vệ trung tâm hàng đầu đều dính chấn thương nặng, HLV Pep Guardiola nhiều khả năng sẽ đưa Philipp Lahm và David Alaba lên trám vào những vị trí này.

Hai năm trước, Bayern Munich sở hữu cặp tiền vệ phòng ngự giỏi nhất là Bastian Schweinsteiger và Javi Martinez. Họ cũng có hai hậu vệ cánh xuất sắc là Philipp Lahm và David Alaba. Tuy nhiên, kể từ khi tiếp nhận cương vị thuyền trưởng từ tay HLV Jupp Heynckes, Guardiola đã thực hiện rất nhiều sự thay đổi và hệ quả là bộ khung của Bayern đã bị xáo trộn nhiều.

Lahm và Alaba là giải pháp nhiều rủi ro nhưng Guardiola không có nhiều lựa chọn
Lahm và Alaba là giải pháp nhiều rủi ro nhưng Guardiola không có nhiều lựa chọn

Theo báo cáo từ bộ phận y tế, Schweinsteiger chỉ có thể trở lại sớm nhất vào giữa tháng 9. Trong khi đó, chấn thương đầu gối có thể khiến Thiago Alcantara nghỉ tới tháng 10. Tình trạng đối với Javi Martinez còn tệ hơn khi anh phải vắng mặt khoảng sáu tháng nữa. Cùng với sự ra đi của Toni Kroos, Bayern không còn bất kỳ một tiền vệ nào có thể đá ở khu vực trung tâm ngoại trừ những cầu thủ trẻ như Sebastian Rode hay Gianluca Gaudino.

Trước tình hình này, mọi nỗ lực che chắn trước hàng phòng ngự của Guardiola đều đặt vào hai hậu vệ cánh. Cả Lahm và Alaba đều là những cầu thủ thông minh, kỹ thuật và thích ứng nhanh với vai trò mới. Tuy nhiên, Lahm chỉ mới được dùng ở vị trí tiền vệ phòng ngự trong giai đoạn gần đây. Còn Alaba, dù rất thích đá tiền vệ nhưng chỉ được nhận vai trò này ở đội tuyển Áo.

Guardiola có thể sẽ phải dùng Alaba và Lahm trong vài tháng tới ở vai trò mới vì các tiền vệ của ông chưa có dấu hiệu bình phục chấn thương. HLV người Tây Ban Nha có thể dùng tân binh Juan Bernat và Holger Badstuber để đá ở hai hành lang của hàng phòng ngự. Tuy nhiên, Bayern sẽ phải chấp nhận nhiều rủi ro nếu áp dụng phương án này.

Lahm giàu kinh nghiệm và có nhãn quan chiến thuật rất tốt song hậu vệ này nhỏ con và đã chậm đi nhiều. Ở mùa giải năm ngoái tại đấu trường Champions League, sự kết hợp giữa Lahm và Schweinsteiger hoặc Martinez nhiều lần khiến đương kim vô địch nước Đức khốn đốn khi gặp phải những đội chơi phản công nhanh. Alaba nhanh hơn và trẻ hơn, anh được xem là phương án sáng giá hơn cho vị trí tiền vệ phòng ngự. Tại đội tuyển Áo, Alaba đá tiền vệ và là ngôi sao sáng nhất của đội.

Một điều nữa mà Guardiola chắc chắn phải tính tới là khả năng tấn công của cả Lahm và Alaba. Alaba có khả năng sút bóng tốt, nhưng cả anh và Lahm đều không tạo ra những mối đe dọa cho đối phương khi nhận bóng sát khu vực cấm địa. So sánh với Toni Kroos, người luôn khiến các hậu vệ đối phương phải lo lắng khi cầm bóng, Alaba và Lahm thua kém hơn rất nhiều cả ở khả năng kiến tạo lẫn sút bóng.

Sẽ có những điểm mạnh và yếu mà đối thủ có thể khai thác nếu Bayern dùng các hậu vệ để đá trụ. Tuy nhiên, đây gần như là phương án tối ưu và sự toàn diện của Lahm và Alaba là cơ sở để Guardiola đặt niềm tin vào bộ đôi này.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X