Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bayern và Dortmund tiếp tục bám đuổi: Đường dài mới biết ngựa hay

Thứ Hai 30/09/2013 15:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đang có phong độ ấn tượng nhưng Bayern phải rất chật vật mới đánh bại được Wolfsburg trong khi Dortmund đang sa sút lại bất ngờ đè bẹp Freiburg. Những chiến thắng hoành tráng rồi khó nhọc đan xen cho thấy cả Bayern lẫn Dortmund đều chưa biết cách duy trì sự ổn định.

Phong độ đảo ngược

Trong 10 ngày trước, bất chấp không có đủ các ngôi sao, Bayern vẫn thể hiện phong độ hủy diệt với 3 chiến thắng liên tiếp, ghi tổng cộng 11 bàn và chỉ 1 lần thủng lưới. Những miếng đánh không còn bó hẹp trong phong cách tiki-taka mà đa dạng và tốc độ hơn hẳn. Tác giả của các bàn thắng cũng trải đều trên cả ba tuyến như thời HLV Jupp Heynckes chứ không chỉ phụ thuộc vào Mario Mandzukic.

Mueller ghi bàn trong 2 trận liên tiếp.
Mueller ghi bàn trong 2 trận liên tiếp.

Những tưởng với phong độ ấn tượng này, Bayern sẽ dễ dàng nhấn chìm Wolfsburg nhưng thực tế, cuối tuần qua, đoàn quân của HLV Pep Guardiola phải rất chật vật mới hạ gục được Wolfsburg nhờ bàn duy nhất của Thomas Mueller. Thậm chí, nếu thủ thành Manuel Neuer không xuất sắc cản phá pha đánh đầu của người cũ Luiz Gustavo, Bayern chưa chắc đã thắng.

Ngược lại, Dortmund với phong độ khá tệ hại (thua Napoli, hòa Nuremberg, chật vật thắng 1860 Munich trong hiệp phụ) và lực lượng sứt mẻ (mất cả 2 hậu vệ cánh) lại bất ngờ đè bẹp Freiburg tới 5 bàn không gỡ.

Dortmund đã tung ra tới 27 pha dứt điểm trong đó có tới 13 trúng đích còn Bayern dù kiểm soát bóng trên 70% chỉ tung ra được vỏn vẹn 4 cú sút về phía khung thành đối phương. Thêm một sự vượt trội: Dortmund kiểm soát thế trận toàn diện, khiến Freiburg chỉ tạo được 2 cơ hội còn Bayern bị Wolfsburg uy hiếp tới 4 lần. Sau trận mở màn Bundesliga (hạ Augsburg 4-0), phải tới vòng 7, Dortmund mới lại thắng toàn diện như vậy.

Bayern có lợi thế đường dài    

Nhưng để thắng Freiburg, Dortmund cũng phải trả giá bằng chấn thương của tiền vệ trung tâm Sven Bender. Vốn đã mất Ilkay Guendogan, Sebastian Kehl, Marcel Schmelzer và Łukasz Piszczek, chấn thương của “máy quét” Bender càng khiến lực lượng của Dortmund thêm mỏng.

Tổn thất ấy có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới trận đấu với Marseille ở Champions League vào giữa tuần này. Cuối tuần qua, HLV Juergen Klopp đã phải tung ra một đội hình khá chắp vá với cặp hậu vệ cánh cọc cạnh là tiền vệ Kevin Grosskreutz và Erik Durm, cầu thủ trẻ mới được đôn lên đá chính. Đã thua Napoli ở trận mở màn, cửa đi tiếp của Dortmund sẽ hẹp hơn rất nhiều nếu không hạ gục được Marseille.

Từ đầu mùa tới nay, Dortmund hiếm khi duy trì được phong độ ổn định. Sau khi dốc sức cho mỗi chiến thắng hoành tráng, Dortmund lại khá chật vật ở những cuộc đối đầu tiếp theo. Sau khi đè bẹp Augsburg 4-0, Dortmund phải hết hơi mới hạ được Frankfurt. Tương tự, sau chiến thắng hoành tráng 6-2 trước Hamburg, đoàn quân của ông Klopp đã đuối sức và phải giương cờ trắng trước Napoli.

Ngược lại, Bayern với lực lượng dồi dào có thể chia đều sức cho cả ba mặt trận. Cuối tuần qua, HLV Guardiola có thể cho Toni Kroos và Mario Goetze dưỡng sức đồng thời rút Bastian Schweinsteiger và Arjen Robben ra nghỉ sớm, trái với cảnh bắt Reus hay Lewandowski cày ải liên tục của người đồng nghiệp Klopp.

Việc xoay vòng liên tục khiến lối chơi của Bayern chưa thật sự nhuần nhuyễn nhưng mặt khác, giúp đội này tránh chấn thương cũng như duy trì được sức bền cho các cuộc đua dài hơi. Như ở vòng 5, dù phải rất vất vả mới hạ được Hannover nhưng chỉ sau đó bốn ngày, nhờ thể lực dồi dào, đã hạ CSKA Moskva 3-0 và ba ngày sau, nhấn chìm tiếp Schalke 4-0 ngay trên sân khách.

Nói chung, Dortmund hiện có nhiều màn trình diễn thuyết phục hơn nhưng việc dốc quá nhiều sức ngay trong giai đoạn khởi động có thể khiến thầy trò Klopp đuối sức ở những chặng tiếp theo. Còn Bayern tuy chưa để lại nhiều ấn tượng nhưng đang tiến vững chắc trên cả ba mặt trận.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Trận siêu kinh điển của bóng đá nước Đức giữa Bayern và Dortmund sẽ diễn ra vào cuối tuần này. Đáng tiếc là người hâm mộ không được chứng kiến nhiều ngôi sao tên tuổi ở trận đấu này, đặc biệt là bên phía Dortmund.

Xem thêm
top-arrow
X