Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Bayern và Dortmund cùng đại thắng: Dưới sự thống trị lưỡng cực

Thứ Ba 16/04/2013 06:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những chiến thắng cách biệt vào thời điểm mùa giải đã hạ màn một lần nữa cho thấy sự thống trị tuyệt đối của Bayern và Dortmund tại Bundesliga.

Đẳng cấp vượt trội

Tung ra sân đội hình gồm...9 cầu thủ dự bị nhưng Bayern vẫn dễ dàng đè bẹp Nuremberg tới 4 bàn không gỡ. Không kém cạnh, dù đội hình bị xáo tung để đánh lạc hướng “gián điệp” Jose Mourinho, Dortmund vẫn hạ gục Fuerth 6-1 ngay trên sân khách. Sau trận đấu, HLV Juergen Klopp còn tự tin cho rằng hết hiệp 1, Mourinho không thể phát hiện được bất kỳ điểm yếu nào của (đội dự bị) Dortmund.

Chỉ sử dụng đội dự bị nhưng Bayern vẫn đè bẹp Nuremberg 4 bàn không gỡ.
Chỉ sử dụng đội dự bị nhưng Bayern vẫn đè bẹp Nuremberg 4 bàn không gỡ.

Đây không phải lần đầu tiên 2 CLB này “khủng bố” các đối thủ với phương án B. Đội hình dự bị của Bayern từng trút những cơn mưa bàn thắng vào lưới Hamburg (9-2) hay Bremen (6-1). Còn mới vòng trước, Dortmund từng hạ gục Augsburg 4-2 với đội hình gồm nhiều gương mặt lần đầu được đá chính.

Sự vượt trội về chất lượng nhân sự này đã giúp Bayern bỏ xa đội thứ 3 Leverkusen tới 28 điểm còn Dortmund hơn 8 điểm. Thực ra, nếu tập trung cho Bundesliga, Dortmund thừa sức cho nhóm bám đuổi hít khói: Mùa trước, khi không phải bận tâm tới Champions League, đoàn quân của HLV Klopp đã về đích với 81 điểm, bỏ xa đội xếp thứ ba Schalke 17 điểm.

Bundesliga sẽ giống Liga?

Trong 4 mùa gần đây, Bayern và Dortmund đã thay nhau thống trị Bundesliga và mùa tới, kịch bản này nhiều khả năng sẽ tiếp diễn. Thứ nhất, bản thân 2 CLB này đều đang hoạt động ổn định với nội bộ đoàn kết và nền tảng tài chính vững chắc. Bộ khung lực lượng của cả 2 đội đều còn sung sức, hứa hẹn sẽ chinh chiến tốt ít nhất thêm vài mùa nữa.

Thậm chí, mùa tới, sức mạnh của 2 CLB này hứa hẹn sẽ còn gia tăng gấp bội với những màn đầu tư rầm rộ. Lực lượng của Bayern đã vượt trội so với cả Bundesliga nhưng Hè tới, sẽ vẫn chi hàng núi tiền để Pep Guardiola mang về những danh thủ hàng đầu thế giới. Dortmund sau một mùa giải thất bát cũng khẳng định sẽ phá két để tăng cường lực lượng trong đó tập trung “hút máu” đối thủ tại Bundesliga.

Thứ hai, tuy mỗi mùa trình làng một vài chú ngựa ô nhưng Bundesliga lại thiếu những CLB trường hơi, đủ sức cạnh tranh với Bayern và Dortmund. Schalke và Leverkusen có lực lượng không tồi nhưng lại thiếu triết lý vững chắc do thường xuyên thay HLV. Hai CLB này thi thoảng có thể tạo nên những cú sốc chứ chưa đủ tầm tạo nên một cuộc đua tam hay tứ mã.

Vẫn còn hy vọng

Tuy nhiên, vẫn có một số hy vọng rằng Bundesliga sẽ không xa vào vết xe đổ của La Liga. Tại Tây Ban Nha, Barcelona và Real có thể bứt phá một phần nhờ được hưởng những ưu đãi khủng khiếp về tài chính. Như mùa 2010-2011, bộ đôi này chia nhau gần 1/2 miếng bánh bản quyền truyền hình còn đội xếp thứ 3 Valencia chỉ được hưởng hơn 6%.

Trong khi đó tại Đức, không có những sự khác biệt một trời một vực như vậy.  Tiền bản quyền truyền hình được chia khá công bằng dựa trên thành tích của các CLB trong 4 mùa gần nhất. Tiền bán vé của các đội hạng trung như Hamburg, Schalke còn cao hơn cả Dortmund. Thế nên, mùa trước, dù không được dự Champions League, Schalke vẫn kiếm tới 174,5 triệu euro, chỉ kém Dortmund khoảng 15 triệu.

Với thực tế hiện nay, sẽ rất khó có ngay một thế lực đủ sức phá vỡ thế lưỡng cực của Bayern và Dortmund. Nhưng với cách quản lý công bằng, có thể hy vọng trong tương lai không xa, Bundesliga sẽ không chỉ là cuộc đua song mã.   
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X