Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bayern thua thảm trước Barca: Sai lầm chiến thuật của Pep "giết chết" Hùm xám

Thứ Năm 07/05/2015 15:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những sai lầm chiến thuật của HLV Pep Guardiola đã trở thành nguyên nhân quan trọng khiến Hùm xám phải trả giá bằng thất bại 0-3 trong trận bán kết Champions League giữa Barca vs Bayern đêm qua.

Cần phải thừa nhận rằng đội bóng xứ Bavaria đã bước vào cuộc đối đầu gặp Barca trong bối cảnh lực lượng khủng hoảng nặng nề. Từ Arjen Robben, Frank Ribery cho đến David Alaba… đều là những mắt xích quan trọng đối với hệ thống chiến thuật của HLV Pep Guardiola. Chưa kể, tiền đạo chủ lực Robert Lewandowski cũng chỉ vừa mới bình phục chấn thương và phải ra sân với một… chiếc mặt nạ. Mặc dù vậy, nhìn vào danh sách những cái tên trong đội hình xuất phát của Bayern, người ta cũng không hề nhận thấy sự chênh lệch quá lớn về mặt chất lượng chuyên môn so với đối thủ Barca. Có chăng, Hùm xám chỉ không sở hữu nhiều nhân tố đột biến bằng CLB chủ sân Nou Camp mà thôi. Ở một trạng thái có phần gặp đôi chút khó khăn như vậy, lẽ ra Pep phải thể hiện được khả năng cầm quân ứng biến của mình. Tuy nhiên, trong một ngày mà vị chiến lược gia người Tây Ban Nha mắc sai lầm, nhà ĐKVĐ Bundesliga đã phải phơi áo 3 bàn không gỡ trước thầy trò HLV Luis Enrique.

Pep Guardiola la nguyen nhan that bai trong tran Barca vs Bayern hinh anh
Bayern (trắng) thua vì những sai lầm chiến thuật của Pep

Về mặt lý thuyết, Bayern ra sân với sơ đồ 4-1-4-1, được đánh giá là tương đối cân bằng và ổn định ở cả 3 tuyến. Thế nhưng, trong khoảng gần nửa thời gian đầu hiệp một, Pep đã quyết định chuyển Hùm xám sang vận hành dưới đội hình 3-5-2, chấp nhận kéo Rafinha về chơi như một trung vệ lệch phải thứ 3, bên cạnh Benatia và Boateng. Song song với đó, là việc đẩy cả Lahm lẫn Bernat dâng cao ở hai biên, trong vai trò của những “wing-back” chạy cánh thuần túy. Ngay lập tức, hàng thủ 3 người của đội khách cũng liên tục để lộ ra những khoảng trống mênh mông trước mặt Neuer. Hãy thừa nhận rằng nếu như thủ thành người Đức không tỏ ra quá xuất sắc trong những tình huống cản phá cơ hội của mười mươi của Suarez, Neymar hay Dani Alves, chắc chắn Bayern đã bị dẫn bàn ngay trước khi bước vào giờ nghỉ giải lao.

Mục đích của Pep khi chấp nhận chủ động dâng cao đội hình chính là muốn xây dựng một hệ thống pressing triệt để nhằm ngăn chặn các ý tưởng tấn công ngay từ bên phần sân Barca. Tuy nhiên, có một đặc điểm mà cựu chiến lược gia đội bóng xứ Catalonia đã vô tình quên mất, đó là Barca mùa này không còn chơi tiki-taka theo phong cách thuần túy như trước đây. Với sự xuất hiện của Ivan Rakitic, những đường chuyền bên phía Blaugrana đã trở nên đơn giản, nhanh gọn và trực diện hơn rất nhiều. Ngoài ra, các hậu vệ đội chủ nhà cũng thường xuyên sử dụng những đường chuyền vượt tuyến ở cự ly trung bình hoặc dài lên phía trên cho hàng tiền đạo, vừa để hạn chế nguy cơ bị mất bóng ngay gần khung thành, vừa khai thác tốt khả năng bứt phá của “tam tấu” tấn công MSN.

Barca

 

Bayern

45,4

Kiểm soát bóng (%)

54,6

15

Số lần dứt điểm

8

28

Đi bóng qua người thành công

3

20

Tắc bóng chính xác

27

7,51

Điểm trung bình

6,2

Khi mà hàng tiền vệ 5,6 người của Bayern không thể tranh cướp bóng một cách hiệu quả, đồng nghĩa rằng tuyến dưới đội bóng nước Đức cũng thường xuyên phải đối mặt với các tình huống “năm ăn năm thua” cùng các tiền đạo cực kỳ nhanh nhẹn trong đội hình Barca (Suarez, Messi, Neymar). Điều này giải thích vì sao tuy Hùm xám cầm bóng nhỉnh hơn đối phương trong phần lớn thời gian trận đấu giữa Barca vs Bayern đêm qua (54,6% so với 45,4%) nhưng lại thua kém đối phương hoàn toàn về các chỉ số dứt điểm (8 so với 15 của Barca) hay đi bóng qua người (3 so với 28). Kết quả chung cuộc 3-0 nghiêng về phía thầy trò HLV Enrique cũng phần nào nói lên sự khác biệt về tính hiệu quả trong lối chơi của cả hai đội.

Pep Guardiola la nguyen nhan that bai trong tran Barca vs Bayern hinh anh 2

Giai đoạn sau đó, mặc dù đã quay trở lại sử dụng hệ thống sơ đồ chiến thuật 4 hậu vệ quen thuộc nhưng do sự thiếu đột biến của hàng tiền vệ, Bayern vẫn tỏ ra lóng ngóng trong hầu hết những tình huống triển khai tấn công. Thật khó có thể giải thích vì sao Pep vẫn chấp nhận tin dùng một Schweinsteiger hoàn toàn mờ nhạt trên sân. Trong vai trò của một tiền vệ tấn công hỗ trợ cho bộ đôi trung phong Lewandowski-Mueller, ngôi sao người Đức liên tục mất tích mỗi khi phải đối đầu với Busquets hay Mascherano. Tương tự, Alcantara dù hoạt động năng nổ nhưng thường xuyên lạm dụng kỹ thuật cá nhân dẫn đến những pha mất bóng đáng tiếc, làm chậm nhịp độ tấn công của toàn đội. Về phần Lahm và Alonso, tuy không mắc sai lầm đáng kể nào trong suốt cả trận nhưng khó có thể nói rằng bộ đôi “lão tướng” này đã có một ngày thi đấu thực sự hiệu quả.

Bản thân Goetze, do phải vào sân quá muộn, cộng thêm tâm lý vừa bị dẫn bàn khiến cho “Messi nước Đức” tỏ ra có phần nôn nóng trong các tình huống xử lý cá nhân của mình. Ngoài ra, sự tỉnh táo của HLV Luis Enrique khi chủ động chỉ đạo các học trò lùi về tập trung chơi phòng ngự phản công trong khoảng thời gian cuối trận cũng khiến cho Bayern càng gặp nhiều khó khăn hơn. Lần lượt các bàn thắng thứ hai và thứ ba của Messi (hoàn tất cú đúp) và Neymar đã trở thành những “chiếc đinh” đóng vào cỗ quan tài chuẩn bị tiễn Hùm xám rời khỏi Champions League. Có thể nhiều người sẽ cảm thấy nuối tiếc cho đội bóng xứ Bavaria khi mà cả Ribery lẫn Robben đều vắng mặt vì chấn thương. Nhưng trước hết, Pep nên tự trách mình sau những quyết định sai lầm dẫn tới kết cục bi thảm của nhà ĐKVĐ nước Đức…

Xem thêm video trận Barcelona 3-0 Bayern Munich (Lượt đi bán kết Champions League 2014-2015)

Xem thêm: Barca vs Sevilla

Nam Anh

Dòng sự kiện

Vòng bán kết Champions League 2014-2015

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X