Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bayern thắng nhàn, Dortmund thắng mỏi: Một năm là quá dài!

Thứ Hai 26/09/2011 21:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phải gặp Leverkusen, nhưng Bayern vẫn dễ dàng có được trận thắng thứ 9 liên tiếp. Trong khi đó, Dortmund phải rất vất vả mới đánh bại được Mainz, đội đang sa sút trầm trọng. Chỉ một năm thôi, tất cả đang trở về với Bayern với một tốc độ khủng khiếp, và tương tự là đà sa sút của Dortmund.

Bayern: Tay súng cừ khôi

Hai năm trước, dù có ở đỉnh cao phong độ, Bayern vẫn luôn gặp không ít khó khăn khi phải đối đầu với Leverkusen. Nhưng ở cuộc chám trán hôm thứ Bảy, “Hùm xám” đã dễ dàng có chiến thắng 3-0. Ngay phút thứ 5, Thomas Mueller đã mở tỷ số sau khi nhận bóng từ tình huống đột phá của Franck Ribery. Gần 15 phút sau, trung vệ Daniel van Buyten đã nâng tỷ số lên 2-0 với một cú sút phạt rất mạnh. Sau bàn thắng này, Leverkusen gần như không còn chiến đấu, trận đấu coi như kết thúc ở phút 20!

Khả năng kết liễu đối thủ nhanh gọn chính là một điểm đặc biệt của Bayern ở mùa giải này. Không tính hai vòng đầu (giai đoạn Bayern chưa nóng máy), tất cả các trận còn lại, đoàn quân của HLV Jupp Heynckes đều có bàn thắng ngay trong hiệp 1. Thậm chí, trong một số trận, “Hùm xám” còn dẫn trước rất đậm khi mới đi hết 2/3 thời gian của hiệp 1. Ngoài trận đấu với Leverkusen, Bayern từng dẫn Hamburg 3-0 ở phút 34, dẫn Freiburg 2-0 ở phút 26.

Bayern Munich thẳng tiến ở Bundesliga

Chiến thuật đánh phủ đầu là phương án HLV Heynckes đã dày công biên soạn cho Bayern. Trước đây, “Hùm xám” phụ thuộc rất nhiều vào đôi cánh “Robbery” nên dễ bị đối thủ bắt bài. Để khắc phục hạn chế này, ông Heynckes đã trao thêm quyền lực cho “trục dọc” Mueller và Bastian Schweinsteiger. Nhờ đó, ở mùa này, Bayern có thể dễ dàng thay đổi từ tấn công cánh sang trung lộ, khiến đối phương hoàn toàn bất ngờ, nhất là khi trận đấu mới nhập cuộc.

Ngoài ra, nhà cầm quân lão làng nhất Bundesliga còn rất chú trọng việc ghi bàn từ các tình huống cố định, phương án hoàn toàn bị bỏ quên dưới thời HLV Louis van Gaal. Đây là lý do khiến chiến lược gia này thường để trung vệ Van Buyten đá chính dù khả năng phòng ngự của lão tướng này khó sánh được với các cầu thủ trẻ. Ở trận đấu với Leverkusen, Van Buyten đã có một pha sút phạt thành bàn. Ở trận gặp Hamburg, hậu vệ này từng đánh đầu mở tỷ số sau pha treo bóng của Robben.

Nói chung, Bayern đang tận dụng mọi phương án để ghi bàn càng sớm càng tốt. Với lợi thế dẫn trước, đội bóng của ông Heynckes có thể dễ dàng dẫn trận đấu về đích ngay trong hiệp 1, giúp bảo toàn thể lực và lực lượng cho những cuộc đua dài hơi.

Dortmund: Toàn Usain Bolt

Điểm mạnh của Bayern lại chính là điểm yếu của Dortmund bởi trong 7 trận đấu vừa qua, đội ĐKVĐ mới chỉ ghi được 2 bàn ở trong hiệp 1. Không ghi được bàn từ sớm, các học trò của HLV Juergen Klopp luôn phải lao lên phía trước. Trong một ngày đẹp trời, những nỗ lực của họ có thể được đền đáp như trong trận gặp Mainz. Nhưng khi số phận ngoảnh mặt, Dortmund sẽ phải nếm trái đắng như khi nhận đòn hồi mã thương của Hertha Berlin. Theo thống kê, 4/7 bàn thua của Dortmund xảy ra ở phút 75 đến 90.

Những phương án tấn công đơn điệu, dễ bắt bài là nguyên nhân khiến đội ĐKVĐ không thể sớm khai thông bế tắc. Mùa này, đội bóng của ông Klopp chưa có nổi một bàn thắng từ các tình huống cố định. Mùa trước, Dortmund đã từng bị chê thi đấu rườm rà và mùa này, khi mất Nuri Sahin, vấn đề của họ càng thêm trầm trọng, khi thiếu một nhạc trưởng thực sự.

Theo thống kê của tờ Bild, trong trận đấu với Mainz, có tới 4 cầu thủ của Dortmund chạy trên 12 km, 5 người chạy từ 10 đến 11 km. Trong khi đó, ở vòng 7, Bayern chỉ có đúng 4 cầu thủ chạy từ 10 đến 11 km. Nhưng số bàn thắng Bayern ghi được là 21 trong khi Dortmund dù chạy không ngừng nghỉ mới chỉ có được 9 bàn thắng, thuộc diện trung bình kém ở Bundesliga.

Không chỉ thiếu hiệu quả, việc di chuyển liên tục còn khiến các cầu thủ Dortmund xuống sức rất nhanh. Việc tuần trước họ liên tiếp phải nhận 2 bàn thua trong những phút cuối từ Hannover là một minh chứng. Muốn giúp đội bóng thực sự thoát khỏi vũng lầy khủng hoảng, HLV Klopp cần mở rộng những phương án tấn công, thay vì để các học trò chỉ biết cắm đầu vào chạy như lúc này.

"Chúa phù hộ Rangnick"

Đó là tấm biểu ngữ mà các CĐV Schalke đã đem vào sân Veltins, trong trận đấu với Freiburg, trận đầu tiên mà đội bóng của họ không có ông Ralf Rangnick trên ghế chỉ đạo. Và những phút đầu tiên của một Schalke-không-Rangnick đã diễn ra không hề dễ dàng: Demba mở tỉ số cho Freiburg ngay phút thứ 2. Nhưng sau đó, khi các khán đài bắt đầu nóng lên, Schalke đã lội ngược dòng thắng lại 4-2. Thủ môn Fahrmann, thay mặt các đồng đội, tặng chiến thắng đầu tiên sau 2 vòng này cho Rangnick: "Thắng lợi này sẽ tiếp thêm sức mạnh cho ông ấy". Ở quê nhà Backnang, một thị trấn nhỏ của bang Baden-Wuerttemberg phía Tây Nam nước Đức, ông Rangnick có lẽ đã rất hạnh phúc, khi chứng kiến tất cả những khoảnh khắc ấy qua màn hình ti vi.

9 Đánh bại Leverkusen, Bayern đã chiến thắng thứ 9 trên mọi đấu trường. Đây cũng là trận thứ 9 liên tiếp “Hùm xám” giữ sạch lưới.
9 Qua 7 vòng, Dortmund mới ghi được 9 bàn thắng. Cùng kỳ năm ngoái, Dortmund đã có tới 18 bàn thắng (trong khi Bayern chỉ có 5)
22 Với thất bại không kịp vuốt mặt này, Leverkusen tiếp tục kéo dài quãng thời gian không thắng ở Munich lên 22 năm, kể từ 1989

Kết quả vòng 7

Bayern - Leverkusen 3-0
Stuttgart - Hamburg 1-2
Augsburg - Hannover 0-0
Gladbach - Nuremberg 1-0
Wolfsburg - Kaiserslautern 1-0
Mainz - Dortmund 1-2
Schalke - Freiburg 4-2

Lịch thi đấu vòng 8

Thứ Bảy, ngày 1/10
20h30
Hoffenheim - Bayern
Freiburg - Gladbach

Nuremberg - Mainz
Leverkusen - Wolfsburg

Dortmund - Augsburg
23h30 Hertha Berlin - Cologne
Chủ nhật, ngày 2/10
20h30 Hannover - Bremen
22h30 Hamburg - Schalke

Chân sút hàng đầu

8 bàn: Gomez (Bayern)
6 bàn: Cisse (Freiburg)
5 bàn: Huntelaar (Schalke)

 (Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X