Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bayern: Tại sao lại bỏ quên những “cứu tinh”?

Thứ Ba 07/02/2012 21:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

2 trận không thắng ở 3 vòng gần nhất và ngôi đầu đã rơi vào tay Dortmund chưa hẳn là điều đáng lo nhất với Bayern vào thời điểm này, mà chính sự thiếu chiều sâu của đội hình một mới đe là điều đáng quan tâm, khi kỳ chuyển nhượng mùa Đông đã khép lại. Bayern đã được giải cứu bằng một cầu thủ dự bị (Olic) ở trận này, nhưng đó lại là người họ từng muốn tống đi và không được sử dụng đúng mức dưới thời HLV Jupp Heynckes.

Bàn giật về một điểm trước Hamburg mới là bàn thứ hai của Olic mùa này, bằng với số bàn thắng của Nils Petersen, một người cũng chung phận dự bị như cầu thủ người Croatia, và số lần lập công của cả hai cộng vào chưa bằng 1/4 số bàn thắng của một mình Mario Gomez ở Bundesliga. Quá chênh lệch với một đội bóng chỉ có 3 tiền đạo đích thực ở đội hình một. Hệ quả tất yếu là khi Gomez chơi dưới phong độ, Bayern không có một người thay thế xứng đáng gánh vác trọng trách này. 3 vòng đấu không thành công vừa qua của Bayern, tiền đạo người Đức chỉ ghi được một bàn thắng.

Ribery (phải) và các đồng đội đã không thắng 2 trận trong 3 vòng gần đây

Sự thiếu phòng bị ấy tồn tại ở tất cả các tuyến. Chúng ta đã từng thấy Bayern lao đao thế nào trong giai đoạn thiếu Bastian Schweinsteiger, với một đội hình chỉ có 4 cầu thủ có thể chơi tiền vệ phòng ngự là Schweinsteiger, Anatoliy Tymoschuk, Luiz Gustavo và Danijel Pranjic (Pranjic lại vốn là một cầu thủ đá cánh được đôn lên chơi tiền vệ). Ở hàng thủ, sau khi Breno không thể thi đấu vì những vấn đề ngoài sân cỏ, Bayern chỉ còn đúng 3 cầu thủ có thể đá trung vệ là Daniel Van Buyten, Jerome Boateng và Holger Badstuber. Các vị trí hộ công, “khu vực” được coi là dày dạn nhất của Bayern, hóa ra cũng không có quá nhiều sự lựa chọn, đặc biệt là khi Arjen Robben lẫn Franck Ribery đều dễ dính chấn thương, Toni Kroos nhiều lần bị điều xuống chơi ở vị trí “2 số 6”, chỉ có Thomas Mueller là thực sự ổn định.

Trước trận gặp Hamburg, tiền vệ Ribery thậm chí còn bày tỏ sự quan ngại: “Chúng tôi sẽ mắc phải vấn đề lớn, nếu 2-3 cầu thủ bị chấn thương. Chúng tôi không có một đội hình hai đủ tốt. Nhưng tôi không phải là Chủ tịch, cũng chẳng phải nhà quản lý”. Danh sách đội một của Bayern hiện tại có 24 cầu thủ, và ở trận hòa Hamburg, thì đội bóng xứ Bavaria đã mất hậu vệ phải Rafinha (treo giò), trung vệ Van Buyten (chấn thương) và cầu thủ đa năng Diego Contento (ngón chân). Trước Hamburg, một đội chỉ thắng được đúng một trận trong 6 vòng gần nhất, kết quả thế nào thì chúng ta đã biết.

Thiếu chiều sâu không chỉ vì ít người

Sự thiếu chiều sâu của đội một Bayern không chỉ nằm ở số lượng cầu thủ nói chung và các tuyến nói riêng, mà còn nằm ở cách sử dụng và xoay vòng lực lượng của HLV Jupp Heynckes. Trong 24 cầu thủ ở đội một, chỉ có 20 người đã từng ra sân mùa này (mà thật ra là 19, vì Daniel Pranjic chỉ mới hiện diện trên sân đúng… 2 phút). Trong số này, có 4 người ra sân đủ 19 vòng, 3 người từng chơi 18 vòng và 2 người đá 17 vòng, thuộc nhóm 9 cầu thủ gần như không thế thay thế, và dù chỉ ra sân 13 vòng do chấn thương, cũng có thể xếp Schweinsteiger vào nhóm này. Trong khi đó, có đến 5 cầu thủ ra sân chưa đầy 150 phút, là Pranjic (2), Takashi Usami (21), Diego Contento (42), Nils Petersen (136) và Ivica Olic (142), người vừa “cứu” Bayern ở vòng này.

Tức là ông Heynckes rất ít xoay vòng đội hình, đến mức tạo ra rất nhiều vị trí “mặc định” không thể lay chuyển ở Bayern, trong khi còn rất nhiều cầu thủ có năng lực khác bị bỏ quên, dẫn đến việc họ mất đi thực tiễn thi đấu lẫn động lực, thậm chí là nảy sinh ý muốn rời đội (trường hợp của Olic là ví dụ).

Và một đội hình chỉ có 24 cầu thủ, nhưng chỉ có 20 người từng ra sân, hơn 1/4 số đó gần như không có (cơ hội) đóng góp cho Bayern, sự sa sút của đội bóng xứ Bavaria hiện tại không phải là điều khó hiểu. Vì sự chủ quan trong chính sách chuyển nhượng của họ, và vì cả cách tận dụng nguồn nhân lực hiện có nữa.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X