Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Bayern "ngu ngơ" khi trả 40 triệu euro cho Martinez?

Thứ Năm 30/08/2012 21:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bayern Munich bỏ ra số tiền kỷ lục 40 triệu euro để chiêu mộ một cầu thủ chưa thực sự là ngôi sao, thiên vệ phòng ngự và chưa từng đá ở Champions League. Liệu đó có phải một vụ đầu tư ngu ngốc?

Ngày hôm qua, sau khi vượt qua cuộc kiểm tra y tế và ký vào bản hợp đồng chính thức với Bayern, Martinez đã trở thành cầu thủ đắt giá nhất suốt 50 năm lịch sử Bundesliga. Từ khi vụ chuyển nhượng này chưa hoàn thành, rất nhiều ý kiến, trong đó có cả những cựu danh thủ của Bayern, lên tiếng cho rằng mức giá 40 triệu euro để phá vỡ hợp đồng của cầu thủ này với Athletic Bilbao là một con số vô lý, đi ngược lại nguyên tắc chi tiêu của đội bóng xứ Bavaria.

Bayern Munich không ngu ngốc

Có một thực tế, Bayern là CLB hiếm hoi trong giới bóng đá sống khỏe mạnh mà không cần tới nguồn tài chính của những nhà đầu tư bên ngoài. 19 năm liên tiếp họ luôn làm ăn có lãi dựa trên công việc kinh doanh và thi đấu. Điều này khác hoàn toàn với những đội bóng như Chelsea hay Man City, giàu lên rất nhanh nhờ các tỉ phú nhưng có thể chết bất kỳ lúc nào nếu chiếc kim truyền máu bị rút ra, giống như Malaga là ví dụ. Từ đó, có thể khẳng định đội ngũ lãnh đạo Bayern biết chính xác điều họ đang làm.

martinez
martinez

Giống nhiều đội bóng khác của Đức, Bayern chú trọng kiếm tìm các tài năng “cây nhà là vườn”, cách làm truyền thống cho phép họ sở hữu những cầu thủ chất lượng với giá tương đối rẻ. Ít có trường hợp các CLB ở Bundesliga mua bán ồ ạt như tại Premier League của Anh. Do đó, đôi lúc các đội bóng Đức, đặc biệt là Bayern, có khá dư dả kinh phí để trả cao hơn một chút cho một cầu thủ mà họ thực sự cảm thấy “kết”.

Martinez sẽ “hỗ trợ” Bayern

40 triệu euro quả là con số rất lớn. Nó có quá nhiều cho Javi Martinez? Có lẽ là có. Tuy nhiên, chi phí thực sự Bayern phải bỏ ra là bao nhiêu? Lãnh đạo Bayern vẫn có tiếng là những tay cực kỳ lão luyện trên bàn thương lượng. Theo GĐĐH Karl-Heinze Rummenigge tiết lộ, Martinez sẽ chấp nhận “từ bỏ một phần lớn tiền lương của mình” để hỗ trợ chi phí chuyển nhượng cho Bayern. Con số đó vào khoảng 2 triệu euro/năm. Với hợp đồng kéo dài 5 năm, như vậy Martinez đã tiết kiệm cho Bayern 10 triệu euro, nghĩa là thực tế CLB chỉ tốn 30 triệu euro cho vụ chuyển nhượng này mà thôi. Qua hành động "hào phóng" trên, có thể thấy thêm một điều Martinez đã trân trọng cơ hội chuyển đến sân Allianz Arena đến nhường nào.

Khả năng của Martinez

Vấn đề tiếp theo là Martinez có khả năng làm được gì cho đội bóng mới. Cầu thủ này mới 23 tuổi, chơi cho một đội bóng ở dẳng cấp trung bình khá là Bilbao, chưa có danh hiệu đáng kể nào trong tay, thậm chí chưa được dự Champions League bao giờ. Tất cả mới chỉ ở dạng tiềm năng. Martinez là một tuyển thủ Tây Ban Nha đã góp mặt tại World Cup 2010 và EURO 2012. Cả hai giải đấu anh đều ra sân rất ít ỏi. Nhưng tại La Liga, Martinez đã được xếp vào hàng có thâm niên với hơn 200 lần ra sân, ghi 22 bàn thắng và 6 đường chuyền. Một con số không tệ với cầu thủ vẫn thường chơi tiền vệ phòng ngự và gần đây là trung vệ.

Tại Bayern, có thể Martinez sẽ trở về đúng vai trò tiền vệ phòng ngự, tạo thành một cặp bài trùng với Bastian Schweinsteiger. Martinez được kỳ vọng sẽ là bản hợp đồng giúp cho Bayern giành lại vị trí thống trị tại Bundesliga từ tay Borussia Dortmund và xa hơn là chinh phục Champions League.

Và trên hết, như GĐTT Mathias Sammer của Bayern đã nói, đôi khi “Hùm xám” phải biết tạo ra những cú sốc trên thị trưởng chuyển nhượng để nâng cao giá trị thương hiệu của mình, để nhắc mọi người nhớ rằng họ không thua kém những đội bóng hàng đầu thế giới bất kỳ một điểm nào.

(Theo Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X