Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Bayern muốn tái ngộ Heynckes: An toàn và phá bĩnh

Thứ Tư 16/03/2011 20:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Theo những thông tin gần đây, dường như Bayern đang nhắm Jupp Heynckes, một người giàu kinh nghiệm, thành tích và rất hiểu “Hùm xám”, cho chiếc ghế Louis van Gaal để lại. Nếu mời được chiến lược gia 65 tuổi này, gã khổng lồ xứ Bavaria không chỉ có được sự dẫn dắt của HLV lão làng nhất Bundesliga mà còn bắn vào chân Leverkusen, đối thủ đã khiến Bayern gặp không ít khó khăn trong 2 mùa giải gần đây.

Do mối lương duyên với Louis van Gaal sẽ chấm dứt vào cuối mùa này nên ngay từ bây giờ, Bayern đã ráo riết đi tìm một HLV đẳng cấp thay cho chiến lược gia người Hà Lan. Đã có hàng loạt thuyền trưởng, từ trẻ tới già, từ không mấy tiếng tăm cho đến tên tuổi lẫy lừng, lọt vào tầm ngắm của “Hùm xám” nhưng qua những thông tin gần đây, dường như gã khổng lồ xứ Bavaria đang rất kết Jupp Heynckes, HLV của Leverkusen. Sau khi chủ tịch Uli Hoeness đánh tiếng, “Hoàng đế” Franz Beckenbauer, một huyền thoại ở Allianz Arena, cũng dành cho người đồng đội ở tuyển Đức những lời có cánh: “Ông ấy là của hiếm, đã 65 tuổi mà vẫn còn rất nhiệt huyết với công tác huấn luyện”.

Jupp Heynckes sẽ thay Louis Van Gaal?

Không phải bỗng dưng mà những nhân vật cộm cán của Bayern đánh giá cao Heynckes như vậy. Cách đây hơn 20 năm, chiến lược gia 65 tuổi này từng dẫn dắt “Hùm xám” giành được cú đúp quốc nội ở mùa 1986-1987 và 1989-1990. Hai năm trước, dù đã nghỉ hưu được 2 năm, nhưng khi phải chữa cháy cho Juergen Klinsmann, Heynckes vẫn trục vớt con thuyền đắm Bayern thành công. Hay khi chuyển sang Leverkusen, HLV này cũng đưa được đội chủ sân BayArena quay trở lại tốp dẫn đầu sau nửa thập kỷ khủng hoảng. Nhìn chung, với tài năng đã được kiểm chứng cùng hơn 30 năm kinh nghiệm trong nghề, Heynckes đủ sức để xây dựng nên một Bayern ổn định, thống trị được giải vô địch Đức.

Tuy nhiên, việc chiến lược gia lão làng này có giúp gã khổng lồ của bóng đá Đức tiến xa ở đấu trường châu Âu hay không là một dấu hỏi lớn. Đúng là Heynckes đã từng đưa Real Madrid vô địch Champions League mùa 1997-1998 nhưng ai cũng hiểu không thể mang thành tích quá khứ để suy ra hiện tại bởi tư duy bóng đá mỗi thời mỗi khác. Lúc này, một đội bóng muốn xưng hùng xưng bá ở châu Âu nhất thiết phải có bản lĩnh và cả mưu mẹo để vượt qua những thời điểm khó khăn nhất, đây lại là điểm yếu của Heynckes. Mùa trước, HLV này đã bất lực trong việc khơi dậy tinh thần chiến đấu của các học trò, khiến Leverkusen đánh mất chức vô địch dù dẫn đầu gần như cả mùa.

Như vậy, Heynckes là một lựa chọn có hệ số an toàn cao nhưng khó có thể giúp Bayern đạt được các kỳ tích, nhất là ở trời Âu. Đây lại là điều lãnh đạo “Hùm xám” không hề mong muốn bởi Champions League chính là nơi giúp đội chủ sân quảng bá hình ảnh tốt nhất. Hơn nữa, các ngôi sao của Bayern cũng thích so tài tại đấu trường khốc liệt này hơn là bắt nạt những đội làng nhàng ở Bundesliga. Mùa trước, Franck Ribery chỉ chấp nhận gia hạn với “Hùm xám” khi đội này tiến xa ở Champions League. Mới đây, Arjen Robben cũng đòi ra đi nếu Bayern mùa tới không có vé dự giải đấu này.

Nói chung, việc chọn thuyền trưởng cho một ông lớn như Bayern không phải là việc dễ. Ban lãnh đạo đội bóng này sẽ còn phải đau đầu suy nghĩ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Tuy vậy, với động thái bắn tin muốn mời Heynckes, “Hùm xám” đã ít nhiều khiến nội bộ Leverkusen lục đục. Trước cơ hội thử sức lần nữa tại Allianz Arena, HLV lão làng này đã tỏ ra do dự trước lời đề nghị gia hạn hợp đồng, sẽ hết hạn vào cuối mùa, của Leverkusen. Khi ông thầy đã nhấp nhổm, liệu các học trò, vốn hay thiếu tập trung, có còn tâm trí cho cuộc đua nước rút? Nếu đội nhì bảng sao nhãng trong giai đoạn cuối, đấy sẽ là cơ hội để Bayern vượt lên chiếm lấy ngôi á quân và một suất dự Champions Leauge mùa tới.

1: Jupp Heynckes từng giành 1 chức vô địch Champions League, với Real Madrid vào năm 1998 sau chiến thắng trước Juventus.

4: Jupp Heynckes từng giành 4 danh hiệu với Bayern Munich, gồm chức vô địch Bundesliga các năm 1989, 1990 và vô địch Cúp quốc gia năm 1987, 1990.

11: Jupp Heynckes từng dẫn dắt 11 đội bóng trong sự nghiệp cầm quân kéo dài hơn 30 năm. Nếu trở lại Bayern vào mùa giải tới, ông sẽ có lần thứ ba dẫn dắt câu lạc bộ này, sau giai đoạn 1987-1991 và quãng thời gian ngắn cuối mùa giải 2008-2009.

 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X