Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Bayern Munich theo đuổi Vidal: Tika-taka kiểu mới?

Thứ Sáu 17/07/2015 17:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Công bằng mà nói thì tiền vệ đa năng Arturo Vidal của Juventus không hề sở hữu những phẩm chất phù hợp với lối đá tiki-taka mà Pep đang miệt mài theo đuổi tại Bayern Munich…

Vài ngày gần đây, những tin đồn về việc Hùm xám chuẩn bị chiêu mộ thành công tiền vệ tài hoa Arturo Vidal của Juventus đã liên tục “hâm nóng” các mặt báo châu Âu. Theo dự đoán, nhà ĐKVĐ Bundesliga sẽ phải chi ra một khoản tiền khoảng 40 triệu euro để sở hữu chữ ký của ngôi sao người Chile. Được biết, Vidal cũng chính là mục tiêu vô cùng quan trọng mà ban lãnh đạo Bayern Munich đang nhắm đến để trở thành sự thay thế xứng đáng cho vị trí của Bastian Schweinsteiger, sau khi “lão tướng” 30 tuổi chấp nhận chuyển sang khoác áo M.U. Mặc dù vậy, dưới một hệ thống chiến thuật tiki-taka mang đậm dấu ấn cá nhân cũng như tầm ảnh hưởng của HLV Pep Guardiola, chưa chắc Vidal đã được xem là một nhân tố thực sự phù hợp.

Vidal cua Juventus khong phu hop voi Bayern Munich hinh anh
Vidal (trái) là mẫu tiền vệ chơi bóng theo phong cách mạnh mẽ, quyết liệt

Cần phải nhấn mạnh rằng, cầu thủ mang áo số 23 bên phía Juventus chính là một trong những tiền vệ toàn diện nhất thế giới vào thời điểm này. Sở hữu nền tảng thể lực bền bỉ, tốc độ tốt, kỹ thuật cá nhân cũng như nhãn quan chiến thuật đều ổn, Vidal có thể đảm nhiệm hầu hết mọi vị trí ở tuyến giữa, từ tiền vệ phòng ngự, tiền vệ cánh, tiền vệ con thoi cho đến hộ công… đều không thành vấn đề. Thậm chí, trong những thời điểm cần thiết, ngôi sao 28 tuổi cũng sẵn sàng thi đấu như một hậu vệ chạy cánh hoặc trung vệ. Như vậy, xét về mặt lý thuyết, có thể xem Vidal là một nhân tố cực kỳ phù hợp đối với Bayern bởi lối chơi kiểm soát bóng mà Pep đang theo đuổi tại sân Aillianz Arena luôn yêu cầu các cầu thủ phải đá được ở nhiều vị trí đồng thời sẵn sàng hoán đổi vai trò cho nhau.

Tuy nhiên, trong trường hợp phải đưa ra những đánh giá dựa trên phương diện thực tế thì  phong cách thi đấu của Vidal lại hoàn toàn trái ngược với thứ triết lý bóng đá tiki-taka thông thường. Cụ thể, khi mà ngôi sao người Chile là mẫu tiền vệ chơi bóng theo kiểu đơn giản, mạnh mẽ, quyết liệt và giàu tính trực diện. Thật khó có thể đòi hỏi rằng Vidal sẽ chấp nhận chuyền bóng qua lại liên tục ở khu vực giữa sân như một “cái máy” hoặc thực hiện những tình huống rê dắt rườm rà, thiếu hiệu quả. Thay vào đó, cầu thủ 28 tuổi này luôn luôn có xu hướng lao về phía trước, tranh cướp bóng ngay từ khi đối thủ còn chưa kịp sẵn sàng để tung ra một đường chuyền. Mỗi khi cầm bóng trong chân, Vidal cũng thường xuyên đơn giản hóa tối đa các pha xử lý cá nhân của mình để chuyền lên phía trên cho các đồng đội một cách nhanh nhất.

Vidal cua Juventus khong phu hop voi Bayern Munich hinh anh 2
Vidal không thực sự phù hợp với hệ thống chiến thuật tiki-taka của Pep

Phải thừa nhận rằng, sự cơ động của Vidal cùng “chất lửa” mà anh mang đến cho hàng tiền vệ Juventus chính là một yếu tố cực kỳ quan trọng đưa Bianconeri lọt vào đến trận chung kết Champions League ở mùa giải vừa rồi. Thực tế cho thấy, đội bóng thành Turin là một tập thể có lối đá thiên về phòng ngự phản công và thường xuyên chủ động pressing một cách triệt để. Do đó, cá nhân cầu thủ người Chile cũng dễ dàng thể hiện được khả năng hoạt động cần mẫn dưới những ý tưởng chiến thuật của ông thầy Max Allegri.

Ngược lại, nếu như chuyển sang khoác áo Bayern Munich, hãy đặt giả thiết rằng Vidal sẽ được sử dụng như một tiền vệ trung tâm làm nhiệm vụ luân chuyển bóng thuần túy, bên cạnh Alonso hay Thiago Alcantara chẳng hạn, liệu rằng anh có đủ kiên nhẫn để chờ đợi đến khi khoảng trống lộ ra bên phần sân đối phương hay không? Một Vidal như thế, chẳng khác nào đã bị mất đi những phẩm chất tốt nhất của mình. Hoặc biết đâu, Pep sẽ xây dựng một hệ thống tiki-taka kiểu mới để dành riêng cho ngôi sao người Chile?

Xem thêm tin tuc ve bong da Duc.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X