Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Bayern Munich: Robben và tinh thần "Mia san Mia"

Thứ Hai 03/03/2014 18:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Huyền thoại Paul Breitner nhận xét rằng Bayern chỉ có 3 cầu thủ là không thể thay thế: Neuer, Lahm và Ribery. Nhưng Robben, người Hà Lan mang tinh thần “Mia san Mia” và sẽ hết hạn hợp đồng vào hè 2015, cũng rất đáng được nhắc tới.

Sau chiến thắng 5-1 trước Schalke, trong đó có 4 bàn được ghi chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút đầu, Robben đã nói rằng đấy là hiệp đấu hay nhất của Bayern Munich mà anh từng được thấy. Và sự thực là không chỉ Bayern, mà chính Robben cũng đang ở những ngày tháng thăng hoa nhất trong sự nghiệp.

 

Một Robben hủy diệt

Với cú hat-trick vừa có được vào lưới Schalke, Robben đã có tổng cộng 18 bàn thắng cho Bayern Munich ở mùa giải năm nay tính trên mọi mặt trận, tức là thậm chí còn đã nhiều gấp rưỡi những gì anh đã làm được trong cả mùa giải năm ngoái (12 bàn). Không những thế, Robben mới chỉ thi đấu có 1875 phút, như vậy trung bình cứ hơn 100 phút là số 10 của Bayern Munich lại trực tiếp điền tên mình lên bảng điện tử. Đấy tất nhiên là một thành tích trong mơ với bất kì tay săn bàn nào, chứ đừng nói với một cầu thủ đá cánh như Robben.

Nếu tính cả thành tích kiến tạo (Robben đã có 11 đường chuyền giúp đồng đội lập công) thì chỉ 64 phút anh đã giúp đội nhà có được 1 bàn thắng.  Rõ ràng, dù đã bước vào tuổi băm, nhưng Robben đang chơi thứ bóng đá quá nhanh, quá nguy hiểm như đây mới là thời kì sung sức nhất của anh vậy. Thế nên, khi mà anh đã bày tỏ mong muốn được tiếp tục gắn bó lâu dài, thậm chí là kết thúc sự nghiệp tại Munich thì BLĐ Bayern không nên bỏ qua cơ hội ấy. Nhất là khi Robben không chỉ có giá trị về mặt chuyên môn.

Biểu tượng ở sân Allianz

Khi Bayern Munich quyết định bỏ ra 25 triệu euro để chiêu mộ Robben hồi năm 2009, đội bóng Đức đang trong giai đoạn mất phương hướng, nghiêm trọng tại đấu trường Châu Âu. Kể từ sau chức vô địch năm 2001, Bayern Munich đã không một lần đi quá vòng tứ kết trong 8 năm liên tiếp. Trong đó có những lần không thể vượt qua vòng bảng hay thậm chí không có được suất dự Champions League. Robben ở thời điểm ấy, dù trong vị thế kẻ trốn chạy khỏi Bernabeu, vẫn được coi là viên gạch đầu tiên cho cuộc cách mạng mới tại Bayern Munich. Và anh đã không khiến ai phải thất vọng.

Ngay ở mùa giải đầu tiên, gần như một mình Robben đã kéo cả Bayern Munich vào tới trận CK, với những bàn thắng quyết định ở các trận knock-out với Fiorentina hay Manchester United. Cá nhân anh cũng đạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất mùa tại Đức. Thành tích ở mùa giải 2009/2010 có thể xem là bước ngoặt đối với Bayern Munich. Nó đã giúp mang niềm tin và hi vọng trở lại với vòm trời Allianz, sau quãng thời gian dài Bayern đánh mất vị thế ở đấu trường Châu Âu. Để rồi từ đó đến nay, CLB xứ Bavaria đã thăng tiến chóng mặt và đang thực sự được coi là đội bóng số 1 thế giới.

Vai trò của Robben hiện nay có thể không còn đặc biệt như khi anh mới đặt chân đến Munich. Nhưng chắc chắn nếu không có nền móng đầu tiên mà Robben tạo ra sẽ không có Bayern Munich thành công rực rỡ bây giờ.

Paul Breitner từng tiết lộ rằng: “Trong lịch sử Bayern Munich chưa bao giờ bận tâm đến đối thủ, dù đó là Barca hay Real Madrid. Họ chỉ quan tâm đến chính mình, theo đúng tinh thần “Mia san Mia” (chúng tôi là chúng tôi)”. Robben cũng vậy, người ta có thể chỉ trích anh ích kỷ, cá nhân. Nhưng chẳng sao cả, đơn giản bởi anh là Robben và anh chơi bóng theo cách của mình muốn, “mia san mia”. Anh là hình ảnh đại diện cho giá trị Bayern Munich: bất chấp tất cả để tiến lên phía trước theo cách của riêng mình.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X