Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Bayern Munich của Pep Guardiola: Cách mạng với sơ đồ 4-1-4-1

Chủ Nhật 21/07/2013 15:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Muốn tiếp nối những thành công vang dội dưới thời Jupp Heynckes, điều Pep Guardiola cần làm đó là thay đổi để tiến lên. Và thay đổi đầu tiên của Pep sẽ là cuộc cách mạng với sơ đồ 4-1-4-1 thiên về tấn công hơn nữa tại Allianz Arena.

Sau khi lên tới tột đỉnh vinh quang cùng Jupp Heynckes, Bayern Munich sẽ cần tới những thay đổi để duy trì động lực thi đấu. Dưới “triều đại” mới của Pep Guardiola, biến chuyển đầu tiên chính là việc đem công thức 4-2-3-1 “cất vào kho” để sử dụng sơ đồ mới 4-1-4-1.

So với cách vận hành cũ của người tiền nhiệm Heynckes, chiến thuật mới mà Pep dự định áp dụng cho “Hùm xám” thiên về tấn công hơn. Với 4 cầu thủ tấn công hỗ trợ cho 1 trung phong (hoặc 1 “số 9 ảo”), “hỏa lực” của Bayern Munich sẽ càng trở nên đáng sợ.

Với những ngôi sao sẵn có cộng thêm các tân binh chất lượng, Bayern Munich của Guardiola sẽ còn đáng sợ hơn
Với những ngôi sao sẵn có cộng thêm các tân binh chất lượng, Bayern Munich của Guardiola sẽ còn đáng sợ hơn

Để hiện thực hóa ý tưởng trên, “Hùm xám” đã chi 25 triệu euro để đưa về Allianz Arena cậu học trò cũ của Pep tại Barcelona: tài năng trẻ Thiago Alcantara. “Xavi mới” sẽ là một miếng ghép quan trọng trong cách vận hành 4-1-4-1 của các nhà ĐKVĐ nước Đức và Champions League.

Từ đây, Pep sẽ có 2 phương án sắp xếp đội hình theo sơ đồ 4-1-4-1 khác nhau, tùy thuộc vào đối thủ và tình hình cụ thể. Ở phương án đầu tiên, Javi Martinez sẽ đóng vai trò “mỏ neo” nơi hàng tiền vệ, nhận nhiệm vụ đánh chặn và cung cấp bóng cho bộ đôi sáng tạo Thiago Alcantara - Toni Kross.

“Đôi cánh” của Bayern Munich tất nhiên vẫn rất đáng sợ với sự góp mặt của Arjen Robben hoặc Thomas Muller bên cánh phải và “gã mặt sẹo” Frank Ribery ở cánh đối diện, chưa kể tới Shaqiri luôn sẵn sàng trên băng ghế dự bị. Vị trí cao nhất của hàng công sẽ là Muller hoặc tân binh Mario Gotze với vai trò “số 9 ảo”.

Khi cần đến một trung phong đích thực, ông thầy người Tây Ban Nha hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào Mario Mandzukic, chân sút đã chơi cực kì ấn tượng ngay trong mùa bóng đầu tiên khoác áo The Bavarians. Hàng thủ của Bayern Munich sẽ là bộ tứ vệ quen thuộc mùa giải 2012-2013 Philipp Lahm - Dante - Jerome Boateng - David Alaba án ngữ trước khung thành Manuel Neuer.

Bất cập trong cách sắp xếp này là việc Bastian Schweinsteiger sẽ bị mất chỗ hoặc nếu không, ngôi sao người Đức và Javi Martinez phải kèn cựa lẫn nhau vì suất đá chính duy nhất ở vị trí “máy quét”. Bởi thế, có một giải pháp khác được Pep nghĩ tới nhằm giải quyết bài toán tận dụng nhân tài.

Cụ thể, cựu chiến lược gia Barcelona sẽ đẩy Javi Martinez về đá cặp trung vệ với Dante, thay thế cho Boateng vốn chưa bao giờ thực sự được tin tưởng ở Allianz Arena. Không cần phải lo lắng về khả năng thích nghi với vai trò mới này của Martinez bởi thời còn khoác áo Athletic Bilbao, cầu thủ 24 tuổi đã quá nhiều lần chơi ở vị trí “trái tim” hàng thủ.

Nhờ thế, đội phó Schweini tiếp tục được xuất phát từ đầu nơi trung tâm hàng tiền vệ. Phía trước anh sẽ là 4 tiền vệ tấn công cực kì nguy hiểm: Robben - Ribery - Thiago và Mario Gotze, hứa hẹn mang tới một lối chơi đầy biến ảo cho Bayern Munich.

Lợi thế của cách vận hành này là việc thần đồng Mario Gotze sẽ được chơi tự do, đúng như cách mà “Messi nước Đức” từng bùng nổ dữ dội trong màu áo Dortmund. Cuối cùng, Mandzukic hoặc Muller sẽ đảm nhận trọng trách trên “đỉnh” của hàng tấn công.

Vẫn còn khoảng 2 tháng nữa để cho Pep có thời gian hoàn thiện sơ đồ chiến thuật mới cũng như lắp ghép đội hình. Tuy nhiên, với những động thái ủng hộ tích cực từ các học trò như Ribery hay Lahm, Pep sẽ có lí do để mà vững tâm đặt những viên gạch đầu tiên trong tiến trình xây dựng một đế chế mới ở Bayern Munich.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X