Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Bayern mất ngôi đầu: Chết vì chiều chuộng?

Thứ Ba 07/02/2012 21:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có gần như đầy đủ lực lượng mạnh nhất nhưng Bayern chỉ thắng 1/3 trận vừa qua, để mất ngôi đầu bảng cho Dortmund. Việc HLV Jupp Heynckes quá chiều chuộng các ngôi sao là một trong những lý do dẫn đến sự sa sút của “Hùm xám”.

Ở vòng trước, do Daniel van Buyten dính chấn thương dài ngày, Jerome Boateng đã được kéo từ cánh phải vào trung lộ, nhường lại vị trí cho Rafinha. Ở vòng này, Rafinha không thể ra sân do đủ “quota” thẻ phạt và theo lẽ thường, Boateng sẽ trở lại vị trí hậu vệ phải, để Luiz Gustavo hoặc Anatoliy Tymoshchuk đá trung vệ. Tuy nhiên, HLV Jupp Heynckes đã có quyết định khá bất ngờ khi để tiền vệ trụ Tymoshchuk bất đắc dĩ đóng thế ở cánh phải. Quyết định lạ lùng này có thể bắt nguồn từ việc Boateng chỉ thích đá trung vệ (hậu vệ này rời Man. City do chỉ được đá hậu vệ phải). Kết quả là Tymoshchuk đã trở thành một tử huyệt cho Hamburg liên tục khai thác còn Bayern không thể giành 3 điểm, đánh mất ngôi đầu vào tay Dortmund.

HLV Heynckes đã nuông chiều nhiều ngôi sao dù họ có lúc chỉ còn là cái bóng

Đây không phải lần đầu tiên HLV Heynckes có biểu hiện nhún nhường trước những áp lực của cầu thủ như vậy. Ở giữa lượt đi, khi Arjen Robben vừa trở lại sau chấn thương và muốn được đá chính, nhà cầm quân lão làng này đã phải thay đổi công thức cũ, vốn vận hành rất trơn tru với chuỗi 9 trận toàn thắng, để lấy vị trí cho ngôi sao người Hà Lan. Kết quả là trong trận tái xuất gặp Hoffenheim, Robben đã có màn trình diễn tệ hại nhất trong sự nghiệp và chỉ vài vòng sau lại…tái phát chấn thương. Còn Bayern cũng đánh mất một trận thắng và quan trọng hơn, cả sự tự tin trước đó, đến giờ vẫn phải tìm lại công thức hủy diệt của giai đoạn đầu lượt đi.

Không chỉ có vậy, ông Heynckes cũng tỏ ra khá ưu ái cho nhiều ngôi sao khác như Philipp Lahm hay Thomas Mueller. Lahm là một trong những người mắc lỗi nhiều nhất hàng thủ từ đầu mùa tới giờ và ở trận gặp Hamburg vừa qua, cũng rất sơ hở, để Sala mở tỷ số. Tuy nhiên, hậu vệ trái này chưa một lần bị cảnh cáo, vẫn luôn luôn có suất đá chính dù ông Heynckes không thiếu phương án thay thế. Trong khi đó, Mueller kể từ vòng 7 tới nay thi đấu rất thiếu hiệu quả (tịt ngòi, chỉ có 4 pha kiến tạo) và luyện tập cũng thiếu tích cực (từng bị trợ lý HLV phê bình). Nhưng ngôi sao trẻ này chỉ phải đá dự bị trong trận gặp Villarreal, một trận đấu thủ tục.

Việc quá chiều chuộng các ngôi sao của HLV Heynckes có thể gây ra vô số vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng tới Bayern. Thứ nhất, nó khiến các “cậu ấm” thiếu nỗ lực trong luyện tập và thi đấu do tin chắc suất đá chính của mình không thể đụng đến. Thứ hai, nó khiến các cầu thủ dự bị không có nhiều cơ hội ra sân, gây ra sự ức chế cho nhóm này cũng như dẫn đến giảm tính chiến đấu của đội hình 2. Mới đây, Franck Ribery cũng đã bày tỏ sự lo ngại thiếu phương án thay thế nếu những trụ cột như anh vắng mặt. Còn ở kỳ chuyển nhượng mùa đông, Daniel Pranjic hay Ivica Olic cũng đã đòi ra đi quyết liệt do rất ít được thi đấu.

Dĩ nhiên, Bayern cần có một bộ khung ổn định trong đó các ngôi sao chiếm giữ những mắt xích quan trọng bậc nhất. Tuy nhiên, HLV Heynckes cần phải xoay vòng thường xuyên hơn và mạnh dạn cho các cầu thủ trẻ được xông pha nhiều hơn như cách HLV Louis van Gaal đã áp dụng cách đây gần ba năm. Có như vậy, “Hùm xám” mới có thể phát hiện thêm được những tài năng trẻ như Holger Badstuber hay Thomas Mueller, qua đó buộc các ngôi sao phải chiến đấu hết mình để giữ vị trí.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X