Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Bayern là nhà vô địch mùa Đông: Vì anh, vì tôi, vì chúng ta!

Chủ Nhật 18/12/2011 15:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một nửa cuộc chiến đã kết thúc, bất chấp chiến thắng 4-1 của Dortmund trong loạt trận đêm qua. Ngôi vô địch mùa Đông đã thuộc về Bayern, một nhà vô địch tuyệt đối, với số điểm giành được trên sân khách nhiều nhất Bundesliga (21), ghi nhiều bàn thắng nhất (43), để thủng lưới ít nhất (10), và sở hữu chân sút số một của giải đấu tính đến thời điểm này: Mario Gomez (16 bàn).

Chiến thắng cuối cùng ở lượt đi của nhà VĐ mùa Đông, trước Cologne, vẫn mang một vết gợn. Bayern chỉ còn đá với 10 người sau hơn nửa tiếng thi đấu, khi Franck Ribery bị đuổi khỏi sân vì một tình huống thiếu kiềm chế. Nhưng khoảnh khắc đánh mất mình ấy của tiền vệ người Pháp hóa ra lại khiến đội bóng xứ Bavaria trở nên gắn kết hơn. Không chỉ thiếu một người, họ còn thiếu một ngòi nổ quan trọng bậc nhất của đội bóng, nhưng vì không phải trông chờ vào khả năng bùng nổ của một mình tiền vệ người Pháp nữa, Bayern thậm chí nguy hiểm hơn, với lối chơi che chắn và bọc lót cho nhau trên từng mét vuông sân.

Bayern Munich VĐ mùa Đông Bundesliga

Họ thu hẹp cự ly đội hình, cầm bóng một cách cầm chừng và kiên nhẫn chờ đợi cơ hội. Người này chạy vì người kia, và chuyển động đội hình trên hàng công của Bayern không bị “đóng đinh” trong một quỹ đạo cố định nào cả. Các bàn thắng, đặc biệt là bàn mở tỉ số và bàn thứ ba, thể hiện sự chắt chiu, và tinh thần đồng đội cần có, vào thời điểm mà đội bóng không còn duy trì được sức ép dồn dập thường thấy do mất người.

Ở bàn mở tỉ số, Thomas Mueller hoàn toàn có thể dứt điểm thẳng về phía khung thành Cologne, sau một sai lầm của hàng tiền vệ đội khách, nhưng anh đã cố rướn người để đưa bóng sang cho Mario Gomez. Alaba cũng có thể tung ra một cú đá chéo góc bằng chân trái, nhưng anh đã chọn giải pháp trả ngược lại cho Toni Kroos dứt điểm. Và thế là những hoài nghi về một Bayern có quá nhiều cái tôi ích kỷ đã tan biến. Khi mất người, thì các CĐV xứ Bavaria mới hiểu rằng đội bóng của họ là một khối. Lần gần nhất Bayern ghi được 3 bàn ngay cả khi đã mất người là năm 2008, và giờ, thì việc lặp lại “hiện tượng” này đúng vào trận đấu cuối cùng trước kỳ nghỉ Đông cho thấy một điều còn đáng giá hơn vương miện mùa Đông: Sự đoàn kết. Sai lầm của Ribery đã được các đồng đội “bọc lót” hoàn hảo.

Bóng lăn đêm qua: Dortmund “học” Bayern

Dortmund không cần một chiếc thẻ đỏ để giúp cả đội nhận ra rằng họ cần phải chiến đấu vì nhau. Bàn thắng sớm của Robert Lewandowski, bàn thứ 12 của anh ở Bundesliga mùa này, vào phút thứ 7 tưởng chừng sẽ mở ra một trận đấu dễ dàng cho đội bóng Vàng đen, nhưng không hẳn thế. Freiburg biết điểm yếu của Dortmund ở đâu: Sau bàn thua, họ liên tục tổ chức các đợt tấn công vỗ mặt ở trung lộ, nơi mà cặp tiền vệ trung tâm Guendogan và Kehl đã chơi không ăn ý. Bộ đôi này thậm chí còn… đâm sầm vào nhau trong một tình huống tranh chấp bóng với tiền vệ của Freiburg. Không có gì ngạc nhiên, khi bàn thua của Dortmund cũng đến sau một tình huống như thế. Jan Rosenthal đối mặt và hạ Weidenfeller với một cú sút chìm.

Nhưng bàn thua ấy cũng giúp Dortmund bừng tỉnh, và họ chắt chiu từng cơ hội có được với tinh thần đồng đội tuyệt vời. Ở bàn nâng tỉ số lên 2-1, Jakub Blaszczykowski hoàn toàn có thể tự mình dứt điểm, nhưng vì góc sút hẹp đi một chút thôi, anh đã trả sang ngang cho Guendogan. Ở bàn thứ 4, thì sự “nhường nhịn” của Kevin Grosskreutz cũng đã giúp Lewandowski, người đã kiến tạo bàn thứ ba cho… chính Grosskreutz, hoàn thành cú đúp ở trận này. Đây là trận thứ 13 liên tiếp Dortmund ghi bàn ở Bundesliga. Một đội bóng ích kỷ sẽ không bao giờ làm được điều ấy.

Cũng trong loạt trận đêm qua, Leverkusen bất ngờ thua sốc 3 bàn không gỡ ngay trên sân nhà trước Nuremberg. Đó là lần đầu tiên trong lịch sử dự Bundesliga, họ mới chọc thủng lưới Leverkusen được 3 bàn, và 9 bàn gần nhất của họ được ghi bởi 9 cầu thủ khác nhau. Hamburg cũng chia điểm ngay trên sân nhà trước đội mới lên hạng Augsburg. Họ là một trong số 4 đội chủ nhà mất điểm ở loạt trận đêm qua.

 

Ribery: Hết phạt thẻ đến phạt tiền

Trước khi ra sân và nhận thẻ đỏ trong một tình huống khá lãng nhách tiền vệ của Bayern Munich, Franck Ribery, sẽ phải chi trả cho người đại diện cũ của anh số tiền 2,66 triệu euro. Một công tố viên cho biết, khoản tiền trên là số tiền hoa hồng mà người đại diện cũ, Bruno Heiderscheid được nhận khi môi giới hợp đồng cho Ribery năm 2005, lúc cầu thủ này vẫn còn khoác áo Marseille. “Tôi hài lòng với phán quyết của tòa án. Đó là một quyết định công bằng đối với những gì tôi đã làm cho Ribery trong vòng hơn 2 năm. Tôi đã mang về cho anh ta cơ hội khoác áo Marseille, được gọi vào ĐT Pháp và trở thành một cầu thủ nổi tiếng”, Heiderscheid viết trong email gửi đến hãng thông tấn Reuters. Vận đen đi thành “dây”: Ở trận gặp Cologne, Ribery bị đuổi khỏi sân chỉ sau hơn nửa tiếng thi đấu. Anh xô xát với Henrique Sereno bên phía Cologne và nhận thẻ vàng đầu tiên, sau đó, anh tiếp tục bị khiêu khích, đánh vào mặt cầu thủ của Cologne và nhận thẻ vàng thứ hai. Tất cả sự việc diễn ra trong vài phút.

1: Lần đầu tiên trong lịch sử dự Bundesliga, Nuremberg mới chọc thủng lưới Leverkusen được 3 bàn
9: Dortmund đã chấm dứt 9 trận liên tiếp trong các cuộc đối đầu với Freiburg mà đội ghi bàn trước đều không thể thắng
13: Dortmund đã ghi bàn trong 13 trận liên tiếp ở Bundesliga, một kỷ lục đối với chính họ 30Trước khi bấm bóng ấn định chiến thắng 3-0 trước Cologne, Toni Kroos đã có 30 pha dứt điểm mà không ghi nổi lấy một bàn, từ đầu giải đến giờ!
90: Ba bàn ghi được trong thắng lợi trước Cologne đã “làm tròn” số bàn thắng của Bayern trong năm 2011 lên con số 90
 

 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X