Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bayern dưới thời GĐTT Matthias Sammer: Tính cách Bavaria đích thực

Thứ Bảy 21/07/2012 15:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hai năm liền không danh hiệu, Bayern chưa bao giờ “khát” đến thế. Nhưng vinh quang không trốn tránh họ. Nó đã ở rất gần…

Những khi Bayern mạnh nhất là những lúc họ lặng lẽ nhất. Những năm vừa qua, Bayern cố tỏ ra hùng dũng, nhưng đến phút cuối họ lại đánh mất tất cả. Năm nay hy vọng mọi chuyện sẽ khác, khi Bayern dường như đang trầm tĩnh hơn, như tính cách của “thuyền trưởng” mới đích thực: Sammer.

Matthias Sammer (thứ hai từ phải sang) là người có những phẩm chất tương đồng với tính cách của Bayern
Matthias Sammer (thứ hai từ phải sang) là người có những phẩm chất tương đồng với tính cách của Bayern

Sau khi ĐT Đức bị Italia loại khỏi EURO 2012, một mình Chủ tịch Uli Hoeness đi gặp riêng Matthias Sammer. Quyết định được đưa ra chóng vánh. Nerlinger thiếu cá tính, thích “nổ”, thiếu quyết đoán bị thay thế bởi một người thâm trầm, sâu sắc và luôn muốn tạo ra sự mới mẻ. Ngày đầu tiên đặt chân đến đại bản doanh Sabener Strasse, Sammer không nói gì, chỉ đứng khoanh tay nhìn vài cầu thủ Bayern chạy lăng xăng cùng HLV Heynckes. U.Hoeness cũng xa lạ với bản tính nói nhiều, thích chỉ trích, “ném đá” đối thủ. Ông chẳng nói năng gì nhiều, chẳng la toáng lên, chế giễu đại kình địch Dortmund rằng đã mang được người của họ về làm việc cho Bayern.

Chưa biết sự tĩnh lặng ở Bayern có thật sự phản ánh sự thay đổi của một đội bóng vốn vô cùng ngạo mạn, nay đã biết im ắng sau 2 mùa giải liên tiếp thất bại. Nhưng rõ ràng đã có những tín hiệu rất khác biệt cho đội bóng đang rất cần sự đổi mới. Cái đổi mới ở Bayern không hẳn là những bản hợp đồng lớn. Dù có thừa khả năng chi ra cả trăm triệu euro, nhưng thực tế đã chứng minh nó không thể giúp Bayern vô địch mọi giải đấu. Ba năm trước, họ bỏ 85 triệu euro. Năm ngoái cũng trên 20 triệu euro. Tính trong 5 năm qua, Bayern cũng chi chẳng kém MU, cỡ khoảng 150 triệu euro. Nhưng cuối cùng thì càng đầu tư nhiều Bayern càng cần 1 GĐTT cá tính, và có thể kết nối mọi người.

Mùa tới, Bayern sẽ có thêm Xhaquiri, Dante, Pizarro, Mandzukic. Tính ra cũng hết chẵn 30 triệu euro. Nhưng thực tế thì ai trong số họ thực sự là sự bổ sung quan trọng? Có lẽ chỉ là người rẻ nhất: trung vệ Dante (từ M’gladbach). Như vậy, nếu không có bom tấn, đúng như Sammer tuyên bố khi nhậm chức, Bayern mùa tới sẽ chỉ có đúng 1 sự thay đổi, đó là vị trí của Dante thay Boateng (đá thế Rafinha). Bảo Bayern ổn định cũng đúng. Bảo Bayern không cần tăng cường vì lực lượng mạnh quá rồi cũng phải. Mà bảo Bayern chỉ tăng sức mạnh ghế dự bị cũng chẳng sai. Thứ mà Hoeness cần là Sammer, sự vững vàng trong công tác quản lý, vạch định hướng đi. Bayern không có thủ lĩnh trên sân như Effenberg, Kahn ngày xưa, nhưng phải có một thủ lĩnh được tôn kính, đầy quyền năng bên đường pitch. Vai trò của Sammer có khi còn quan trọng, cần thiết hơn cả Heynckes. Sammer từng là cầu thủ, từng làm HLV rất thành công với Dortmund và đang là nhà quản lý. Ông thừa hiểu cần thay đổi những gì ở Bayern. Không phải nhân sự mà là điều chỉnh những tính cách, những mối quan hệ vốn đã rạn nứt giữa Robben và Ribery, giữa T.Mueller và Boateng, Badstuber, giữa Heynckes và cầu thủ…

Bayern nội tại và bóng đá Đức hiện nay không có một mẫu cầu thủ như Effenberg để Bayern mua về. Có tìm cả châu Âu đi nữa, Bayern cũng phải bó tay. Vì thế mà U.Hoeness đã thầm lặng đưa Sammer về. Một tính cách thâm trầm nhưng mạnh mẽ, một tính cách điển hình Đức trên sân cỏ, trên đường pitch và cả trên bàn giấy. Đó sẽ là sự bổ sung cho tính cách cũng như vị trí thủ lĩnh mà Bayern còn thiếu bao năm qua. Khi đó, không cần phải chờ đợi những hợp đồng bom tấn. Như Sammer nói: “Chính tôi là bom tấn đấy!”.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X