Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Bayern = Dortmund+12: Không thể bảo vệ Đĩa bạc bằng những đứa trẻ

Thứ Hai 22/10/2012 21:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thất bại trong trận derby vùng Rhur thứ 141, Dortmund đã bị Bayern bỏ xa 12 điểm và hy vọng bảo vệ Đĩa bạc đang trở nên ngày một xa vời. Những đứa trẻ của ông Klopp thực sự đang mất phương hướng?

Sau trận đấu, HLV Huub Stevens của Schalke cho biết: "Tôi khá ngạc nhiên khi Dortmund thi đấu khác hẳn với phong cách thường thấy". CEO Hans Joachim Watzke của Dortmund cũng phải thừa nhận: "Schalke xứng đáng giành chiến thắng. Chúng tôi đã chơi như mơ ngủ". Sự sa sút bất ngờ của đội ĐKVĐ đến từ việc lực lượng của đội bóng này bị sứt mẻ nghiêm trọng. Vắng một loạt trụ cột, HLV Juergen Klopp đã phải sử dụng sơ đồ 3-5-2 lạ lẫm với nhiều vị trí phải đóng thế bất đắc dĩ. Chẳng hạn, “máy quét” Sven Bender được kéo xuống đóng vai trung vệ hay tiền vệ trung tâm Moritz Leitner được đẩy sang đá cánh phải.

HLV Klopp cay đắng nhìn Schalke giành chiến thắng
HLV Klopp cay đắng nhìn Schalke giành chiến thắng

Ông Klopp có thể đổ lỗi cuộc khủng hoảng nhân sự hiện nay cho “virus FIFA” nhưng thực tế, nguyên nhân sâu xa bắt nguồn từ những sai lầm của chính HLV này và các cộng sự. Ông Klopp cùng CEO Watzke và giám đốc thể thao Michael Zorc đã lên một kế hoạch chuyển nhượng không thật sự hiệu quả. Bộ ba này tiếp tục thực hiện chính sách trẻ hóa, chỉ mang về hai cầu thủ có nhiều kinh nghiệm là Marco Reus và Oliver Kirch trong khi để mất hoặc đẩy đi hàng loạt như Shinji Kagawa, Lucas Barrios, Antonio da Silva hay Florian Kringe. Cộng thêm với những cuộc thanh lọc trước đó, đội hình của Dortmund hiện không khác một vườn trẻ với 21 cầu thủ dưới 24 tuổi trong đó 9 người dưới 21.

Ở thì tương lai, Dortmund có thể sẽ được hưởng lợi nhờ sự chuẩn bị kỹ càng hiện nay nhưng ngay trước mắt, rõ ràng sẽ gặp bất lợi khi có tới ít nhất 1/3 lực lượng mới ở giai đoạn học việc, chưa thể sử dụng được ngay. Việc ông Klopp phải lên báo ca thán: "Tôi cũng không biết xếp đội hình thế nào" trước trận gặp Schalke là một minh chứng. Vấn đề nhân sự của Dortmund cũng khá giống với tuyển Đức, đội cũng trẻ hóa quá triệt để, dẫn tới thừa các gương mặt tiềm năng nhưng lại thiếu các đàn anh làm chỗ dựa khi gặp khó khăn. Sau trận hòa 4-4 đáng xấu hổ trước Thụy Điển, báo chí Đức cũng đã đặt vấn đề rằng HLV Joachim Loew nên trao cơ hội cho các cầu thủ có chuyên môn tốt, giàu kinh nghiệm.

Chính sự chênh lệch rất lớn giữa đội hình chính thức và dự bị đã khiến ông Klopp không thể xoay vòng lực lượng thường xuyên như Bayern. Có tới 9 cầu thủ Dortmund chưa ra sân một phút nào và thêm 3 người đá chưa được 90 phút. Vấn đề xoay vòng đặc biệt gặp khó khăn ở hàng phòng ngự mà việc 6/7 cầu thủ ra sân nhiều nhất của Dortmund đều chơi ở phía dưới là một minh chứng. Có những trận Mats Hummels hay Neven Subotic lộ rõ sự mệt mỏi, liên tục mắc sai lầm nhưng ông Klopp không thể cho thay bởi thiếu những phương án thay thế tương xứng. Giả sử nếu một nửa hàng thủ Dortmund vắng mặt, không rõ ông Klopp sẽ chắp vá đội hình ra sao.

Thực ra, những sai lầm trong vấn đề nhân sự là điều không thể tránh khỏ. Bayern giàu cả kinh nghiệm lẫn kinh tế nhưng mùa trước cũng thường xuyên phải sử dụng đội hình què quặt. Điều quan trọng lúc này là thầy trò HLV Klopp phải giữ được tinh thần chiến đấu để chí ít vượt qua được vòng bảng Champions League và giữ được một vị trí khả quan tại Bundesliga. Đến kỳ chuyển nhượng mùa Đông, khi đã bổ sung thêm các tân binh chất lượng, Dortmund có thể sẽ hướng tới được những mục tiêu cao hơn.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

Xem thêm
top-arrow
X