Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Bayern = Dortmund + 9: Dortmund không thể qua mặt Bayern 3 năm liền!

Thứ Tư 10/10/2012 21:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Huyền thoại bóng đá người Hungaria, Bela Guttmann, từng cho rằng những đội theo đuổi triết lý pressing thường khó ngự trị trên đỉnh sau 3 mùa giải và dường như Dortmund cũng đang đi vào vết xe đổ này.

Theo ông Guttmann, lối đá pressing đòi hỏi phải di chuyển liên tục khắp mặt sân và điều này khiến thể lực của các cầu thủ hao mòn khủng khiếp sau mỗi mùa giải. Thêm vào đó, việc duy trì một công thức trong thời gian dài khiến các cầu thủ cảm thấy nhàm chán, đặc biệt là khi họ đã lên đến đỉnh. Huyền thoại này đã đặt câu hỏi: Liệu khi đã giành được cùng một danh hiệu trong 3 năm liền, liệu trong lần thứ 4 chinh phục, bạn có còn khao khát như lúc đầu?

Dortmund cần hướng tới những mục tiêu cao hơn để tìm lại niềm vui chiến thắng như trước
Dortmund cần hướng tới những mục tiêu cao hơn để tìm lại niềm vui chiến thắng như trước

Dortmund mới ngự trên đỉnh cao được 2 năm nhưng dường như cũng đang rơi vào quy luật này. Về mặt tinh thần, Dortmund không còn giữ được tinh thần chiến đấu máu lửa như trước. Ví dụ điển hình nhất là trong trận gặp Frankfurt, đã dẫn trước 2-0 nhưng các cầu thủ Dortmund sau đấy thi đấu vật vờ, để đối thủ gượng dậy, giật lại 1 điểm. Trước thái độ này, HLV Juergen Klopp đã nổi điên, la hét với những biểu hiện tờ Bild viết là “điên rồ”. Còn CEO Hans-Joachim Watzke phải thừa nhận rằng dường như các cầu thủ đã không còn khát khao chiến thắng sau 2 mùa thành công.

Về mặt thể lực, các cầu thủ Dortmund cũng có dấu hiệu không còn sung sức như trước. Bằng chứng là mới qua 7 vòng đấu, sân Signal Iduna Park đã trở thành một bệnh viện thu nhỏ. Có những trường hợp mới xuất viện, trở lại thi đấu được 2 trận nhưng đã lại dính chấn thương như “máy quét” Sven Bender. Thực tế này cho thấy các mùa trước đó Bender đã bị vắt kiệt sức nên đến mùa thứ 3, đã trở thành một bức tượng pha lê có thể vỡ bất cứ lúc nào.

CEO Watzke, giám đốc thể thao Michael Zorc và HLV Klopp có lỗi không nhỏ khi để xảy ra tình trạng nói trên. Mùa Hè vừa qua, bộ ba này đã không lên một kế hoạch chuyển nhượng thật sự hợp lý, khiến Dortmund vừa bị khủng hoảng lực lượng vừa thiếu động lực thi đấu. Ở hàng công, tính cạnh tranh khá cao nhưng dưới hàng thủ, vị trí của bộ tứ Marcel Schmelzer, Mats Hummels, Neven Subotic và Lukasz Piszczek là không thể đụng đến.

Điều này dẫn tới tâm lý tự mãn, không cần quá nỗ lực cũng có suất đá chính. Thậm chí kể cả khi các cầu thủ không có tư tưởng như vậy nhưng nếu họ sa sút, HLV Klopp cũng không có những phương án tương đương để thay thế. Nhìn sang Bayern, Dortmund có thể thấy mình đã thụt lùi như thế nào. Với lực lượng dày dặn, đồng đều, Bayern đang xoay vòng rất tốt và nhờ vậy, vừa bảo toàn được lực lượng, vừa tạo được sự hưng phấn, không khí cạnh tranh cho cả đội.

Để giải quyết vấn đề này, Dortmund cần phải tăng cường lực lượng vào kỳ chuyển nhượng mùa Đông. Ngay cả Barcelona vốn hùng mạnh hơn hẳn Dortmund cũng phải thường xuyên bổ sung thêm những hảo thủ chất lượng để tạo sự đổi mới cho đội bóng. Nếu kinh phí không cho phép, Dortmund có thể tập trung hoàn toàn vào đấu trường Champions League, nơi các cầu thủ vẫn đang còn nhiều khát khao chứng tỏ khả năng.

Nói chung, Dortmund vẫn còn rất nhiều tiềm năng nhưng nếu chỉ quanh quẩn với những giải đấu đã quá quen thuộc, đội bóng này sẽ khó có thể thoát được quy luật 3 năm. Dortmund cần phải hướng tới những mục tiêu cao hơn, có như vậy mới có thể trở thành một đối trọng thực sự của Bayern.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X