Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bayern đại thắng: Sự khác biệt Robben

Thứ Hai 14/02/2011 20:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một trong những nguyên nhân khiến Bayern chơi bê bết ở lượt đi, bị Dortmund bỏ xa, là sự vắng mặt của Arjen Robben. Cuối tuần qua, một lần nữa người ta lại thấy sự khác biệt giữa Bayern có và không có Robben lớn đến thế nào.

Dù ít ngày trước vẫn còn bị cúm nhưng trong trận đấu với Hoffenheim cuối tuần qua, ngôi sao người Hà Lan đã tỏa sáng rực rỡ. Kiến tạo cho Mario Gomez mở tỷ số đồng thời lập một cú đúp, khó có thể đòi hỏi nhiều hơn ở một cầu thủ vừa trở lại thi đấu được vài tuần sau khi đã phải dưỡng thương nửa năm. Kể từ khi tái xuất, Robben đã thi đấu 4 trận và lập công trong tất cả những lần ra sân. Trong 4 trận đấu đó, tiền vệ có đôi chân pha lê này đã giúp Bayern thắng tới 3 và chỉ để hòa 1, đạt hiệu suất 2,5 điểm/trận, cao hơn cả thành tích của Dortmund. Trong 18 trận vắng Robben, “Hùm xám” chỉ giành được 27 điểm, tức chỉ hơn 1,6 điểm/trận. Nếu ngôi sao người Hà Lan thi đấu đủ 22 trận cho Bayern thì có lẽ lúc này, đội chủ sân Allianz đã giành được 55 điểm, dẫn đầu bảng xếp hạng thay vì đứng thứ 3 như hiện giờ. Có thể thấy, sự khác biệt giữa Bayern có Robben và không có Robben là quá lớn.

Arjen Robben là cầu thủ có tính đột biến cao nhất của Bayern hiện tại

Ở sân Allianz, vẫn còn nhiều cầu thủ khác cũng đang có phong độ tuyệt vời như Gomez, người hiện dẫn đầu danh sách Vua phá lưới. Nhưng tại sao Bayern vẫn phụ thuộc nhiều vào ngôi sao người Hà Lan như vậy? Điểm khác biệt lớn nhất giữa Robben và những ngôi sao khác của Bayern nằm ở khả năng tạo đột biến của tiền vệ người Hà Lan. Robben thường xuyên có những pha solo làm điên đảo hàng thủ đối phương. Cả hai bàn thắng cuối tuần qua đều là những pha độc diễn của cầu thủ này. Trong những thời điểm lâm nguy, năng sáng tạo vô biên của Robben chính là chiếc chìa khóa mở cánh cửa thành công cho Bayern.

Khả năng độc lập tác chiến của Robben không chỉ có ích cho tuyến trên mà còn hỗ trợ nhiều cho tuyến dưới. Trong trận gặp Cologne tuần trước, do thiếu những cầu thủ có thể thi đấu độc lập trên hàng công như Robben nên “Hùm xám” không gây sức ép thường trực lên Cologne, để đối thủ vùng lên, dẫn đến việc bị lội ngược dòng, đánh mất 3 điểm dù đã dẫn trước 2-0 ngay trong hiệp 1. Còn hôm thứ Bảy vừa rồi, với sự có mặt của tiền vệ người Hà Lan, đoàn quân của Van Gaal đã chơi một hiệp 2 nhàn nhã nhưng vẫn dễ dàng có thêm 2 bàn thắng. Tất cả là nhờ Robben sở hữu tốc độ của một chiếc xe đua, khả năng đi bóng lắt léo như làm xiếc cùng kỹ năng dứt điểm thiện nghệ nên có thể xuyên thủng mọi hàng phòng ngự và ghi bàn từ những cơ hội nhỏ nhất. Thế nên các cầu thủ Bayern có thể tập trung phòng ngự rồi chuyền bóng cho Robben để tiền vệ này tự biên tự diễn các khâu còn lại.

Kể từ đầu lượt về, Dortmund đã có những dấu hiệu sa sút nên nếu Robben tiếp tục giữ được phong độ như lúc này, Bayern vẫn có thể mơ đến việc bảo vệ thành công chức vô địch, dù khả năng này chỉ là rất nhỏ. Tuy nhiên, quá phụ thuộc vào tiền vệ người Hà Lan, “Hùm xám” cũng có thể sẽ phải trả giá đắt, kết quả bết bát ở lượt đi là một sự nhắc nhở.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X