Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Bayern đại bại ở Champions League: Hệ quả từ cuộc khủng hoảng bản sắc

Thứ Sáu 08/05/2015 17:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà những hoài bão của Pep Guardiola về một “Bayern phiên bản tiki-taka” đang ngày càng trở nên lạc điệu thì rõ ràng, thất bại cay đắng 0-3 mà Hùm xám vừa phải nhận trước Barca cách đây một ngày cũng không hề làm nhiều người cảm thấy ngạc nhiên…

Công bằng mà nói, Bayern Munich dưới thời Pep Guardiola đã xuất hiện nhiều thay đổi đáng kể về mặt lối chơi, tích cực có, mà tiêu cực cũng không hề thiếu. Bằng một lối đá mới dựa trên nền tảng chủ đạo là phong cách kiểm soát bóng, Hùm xám đã hoàn toàn thống trị nước Đức trong vòng hai mùa giải liên tiếp. Thế nhưng, mỗi khi bước ra chân trời châu Âu, đội bóng xứ Bavaria lại ngay lập tức bộc lộ rõ sự hạn chế của mình.

Bayern phien ban tiki-taka that bai He qua khung hoang ban sac hinh anh
Bayern Munich thất bại vì cuộc khủng hoảng bản sắc dưới triều đại Pep Guardiola

Mùa giải năm ngoái, khi Bayern thất bại với tổng tỷ số 0-5 sau hai lượt trận trước Real Madrid ở bán kết Champions League, người ta đã bao biện rằng Pep mới chỉ đặt chân đến Allianz Arena chưa đầy một năm nên không có đủ thời gian để xây dựng một bộ khung ổn định. Tuy nhiên, bước sang năm nay, sau thời điểm chứng kiến Hùm xám tiếp tục bị Barca vùi dập đến 3 bàn không gỡ trên sân Nou Camp cách đây một ngày, tất cả đều hiểu rằng sẽ chẳng thể tồn tại một “cái kết có hậu” dành cho Bayern phiên bản tiki-taka mà Pep đang cố theo đuổi.

Hãy thừa nhận một thực tế phũ phàng rằng, lối đá tiki-taka không phải thứ đặc sản phù hợp dành cho những người Đức. Khi mà Pep vẫn cố gắng áp dụng một công thức có phần “lệch lạc” vào đội bóng xứ Bavaria, đồng nghĩa rằng Hùm xám cũng đang ngày càng rơi vào cuộc khủng hoảng bản sắc không lối thoát. Bayern bây giờ có thể cầm bóng, giữ bóng và chuyền bóng đều tốt nhưng điều quan trọng là việc tạo ra đột biến sau những đường chuyền, thì nhà ĐKVĐ Bundesliga lại không làm được. Dĩ nhiên, đây cũng là điểm mấu chốt của vấn đề.

Trong khi Barca sở hữu một “siêu nhân” Messi luôn đủ sức tạo nên sự khác biệt trong bất kỳ thời điểm nào, chưa kể bên cạnh đó là những Suarez hay Neymar đều sẵn sàng trở thành người hùng khi cần thiết, thì Hùm xám chẳng hề có nhân tố nào được xem là đột biến. Hai cầu thủ khó lường nhất bên phía Bayern là Ribery và Robben, đều đã dính chấn thương. Và thậm chí, ngay cả khi bộ đôi này đủ sức thi đấu trở lại, cũng chưa chắc thầy trò Pep đã có thể làm nên chuyện trước Barca.

Bayern phien ban tiki-taka that bai He qua khung hoang ban sac hinh anh 2
Pep đang phá hủy "chất Đức" của đội bóng xứ Bavaria

Chứng kiến đội bóng xứ Bavaria thua bạc nhược tại vòng bán kết Champions League, người hâm mộ Hùm xám dường như lại càng thêm nhung nhớ thời kỳ vàng son của cựu HLV Jupp Heynckes, khi mà Bayern trình diễn một lối chơi counter-pressing (phản công kết hợp gây áp lực) tràn đầy năng lượng và hiệu quả. Đã xuất hiện không ít những giả thiết cho rằng nếu như là Bayern của Heynckes xuất hiện tại sân Nou Camp cách đây ít ngày, chắc chắn sẽ không có chuyện Barca vùi dập Hùm xám tưng bừng đến thế.

So với cách đây vài năm, Bayern của Pep bây giờ đã có phần mềm mại, uyển chuyển hơn nhưng đồng thời cũng thiếu đi tinh thần chiến đấu và bản lĩnh trong những thời điểm quan trọng. Vô hình chung, chính vị chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng trở thành tác nhân đang dần hủy hoại “chất Đức” truyền thống của nhà ĐKVĐ Bundesliga. Cụ thể, trong bối cảnh Bayern không còn duy trì được một lối chơi quả cảm và giàu sức mạnh vốn là thương hiệu của Hùm xám trước đây, đồng nghĩa rằng các đối thủ cũng không còn phải khiếp sợ trước thứ vũ khí từng được mệnh danh là “tinh thần Đức” bên phía đội bóng xứ Bavaria nữa. Xét trên nhiều phương diện, khi mà Hùm xám chấp nhận phá bỏ phong cách sở trường của mình để đặt niềm tin vào cuộc cách mạng đến từ một người Tây Ban Nha (Pep Guardiola), xem chừng mọi thứ cũng không thể tiếp tục đi đúng quỹ đạo đối với Bayern…

Xem thêm video trận Barcelona 3-0 Bayern Munich (Lượt đi bán kết Champions League 2014-2015)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X