Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bayern chìm trong khủng hoảng: Trăm mối tơ vò

Thứ Ba 06/03/2012 21:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dường như cơ hội vô địch của Bayern đã khép lại. Không phải bởi khoảng cách 7 điểm với Dortmund mà ở vô số vấn đề đội bóng đang phải đối mặt nhưng vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.

Chiến thuật, nhân sự có vấn đề

Một trong những vấn đề hiện nay của Bayern là chiến thuật của họ quá đơn điệu, thiếu linh hoạt. Kể từ khi HLV Louis van Gaal sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 hồi đầu mùa 2009-2010, “Hùm xám” gần như “chung thân” với công thức này. Về cơ bản, sơ đồ này khá phù hợp với lối chơi, với những con người Bayern đang có. Tuy nhiên, do đóng khung với công thức này, “Hùm xám” đã triệt tiêu luôn sự linh hoạt của mình, giúp cho đối thủ dễ bắt bài hơn. Cần nhớ tuyển Đức dù rất thành công với sơ đồ này, có cách vận hành uyển chuyển hơn hẳn Bayern nhưng HLV Joachim Loew khi có điều kiện, vẫn thử nghiệm các phương án khác như 4-4-2 hay 4-1-4-1.

Bayern đang chìm sâu trong khủng hoảng

Thêm vào đó, “Hùm xám” cũng tỏ ra quá chủ quan trong việc tăng cường lực lượng. Ở cuối lượt đi, đội bóng này từng tan nát khi Bastian Schweinsteiger vắng mặt nhưng không hề gia cố cho tuyến giữa. Hay dù luôn miệng tỏ ra lo lắng nếu Mario Gomez vắng mặt nhưng Bayern lại không cụ thể hóa bằng hành động. Trong kỳ chuyển nhượng vừa qua, “Hùm xám” để Demba Cisse tới Newcastle dù tiền đạo này từng bóng gió muốn tới Allianz Arena. HLV Jupp Heynckes cũng rất ít khi tạo điều kiện cho các chân sút dự bị như Ivica Olic hay Nils Petersen. Sự thờ ơ này đã khiến Bayern phải trả giá khi kể từ đầu lượt về, mới có được 8 bàn/8 trận do “gà son” Gomez mới nổ súng được vỏn vẹn 2 lần.

Nội bộ mâu thuẫn

Nhẽ ra các cầu thủ Bayern cần phải siết chặt tay nhau để vượt qua cơn bão khủng hoảng hiện nay nhưng ngược lại, nhiều ngôi sao của đội này còn không ngần ngại hục hặc, thậm chí “choảng” nhau mọi lúc mọi nơi. Ngay sau trận thua Basel ở vòng 1/8 Champions League, Thomas Mueller đã chỉ trích Holger Badstuber mắc lỗi khiến đội nhà thủng lưới còn Badstuber cũng chẳng vừa đáp lại do Mueller “ăn hại” nên Bayern mới tịt ngòi. Mới đây, ngay trong trận đấu với Leverkusen, Mueller cũng to tiếng với Jerome Boateng và suýt lao vào “tung chưởng” với đồng đội nếu không được Rafinha và Philipp Lahm can ngăn.

Đây là những biểu hiện ra mặt còn những lời bóng gió cũng không hề thiếu. Sau khi chê bai Arjen Robben đá ích kỷ mùa trước, năm nay Franck Ribery “đá xoáy” đồng đội bằng cách cho rằng Mueller xứng đáng quán xuyến cánh phải hơn. Rafinha hay Boateng tuy không nói thẳng nhưng cũng bóng gió rằng không thể kết hợp với Robben. Những phát biểu thiếu tính xây dựng được “bơm” ra ngoài cho báo chí kiểu này đã khiến cho các cầu thủ tự tách biệt nhau. Kết quả, Bayern gần đây thi đấu theo kiểu mạnh ai nấy đá chứ không phải phối hợp tập thể như dự định của ông Heynckes.

Lãnh đạo nuông chiều

Khi nội bộ có mâu thuẫn, có dấu hiệu đỏng đảnh như “FC Hollywood” trước đây, lãnh đạo Bayern đã không cứng rắn siết chặt kỷ cương lại tỏ ra nuông chiều, tiếp tay cho các ngôi sao tiếp tục lộng hành. Các vị chóp bu của Bayern thay vì nhìn thẳng vào sự thật, đã ra sức bới móc các vấn đề khác nhằm đánh lạc hướng dư luận. CEO Karl-Heinz Rummenigge đã chỉ trích một số trọng tài bắt chẹt “Hùm xám”, khiến đội này mất vô số điểm. Tuy nhiên, các nghiên cứu sau đấy đã chỉ ra rằng nếu các trọng tài bắt đúng, Bayern thậm chí còn…mất điểm nhiều hơn!

Hay thay vì góp ý để Robben chơi đồng đội hơn, phục vụ nhiều hơn cho tập thể, lãnh đạo của Bayern lại ra sức ủng hộ tiền vệ người Hà Lan, tuyên bố họ cần sự ích kỷ của cầu thủ này. Chủ tịch Uli Hoeness thậm chí còn trách móc giới truyền thông đã “ném đá” Robben quá đà, làm nhụt tinh thần thi đấu của ngôi sao này. Ông Hoeness cũng từng bênh vực Ribery dù “Gã mặt sẹo” đã mắc lỗi, tỏ ra giận dữ, không thèm bắt tay với HLV Heynckes khi bị thay ra.

Những sự nuông chiều này đã dung túng cho thói ích kỷ, có phần vô kỷ luật của nhiều ngôi sao. Tuy chưa đến mức rã đám, buông xuôi như giai đoạn cuối của triều đại Van Gaal nhưng Bayern hiện nay chỉ là một tập hợp các ngôi sao chứ không phải một tập thể, biết hy sinh, chiến đấu vì danh dự của đội bóng. Sau trận thua Leverkusen, giám đốc thể thao Christian Nerlinger đã như đẩy “Hùm xám” xuống thẳng miệng vực khi thừa nhận đội bóng sẽ không nghĩ tới Đĩa bạc nữa. Mùa giải còn 10 vòng nhưng lãnh đạo đã sớm “buông súng”, sẽ không ngạc nhiên nếu cầu thủ cũng vô tư học theo.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X