Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Bayern: Bóng đá quyến rũ đâu rồi hả, Pep?

Chủ Nhật 11/08/2013 08:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù Bayern đã khởi đầu suôn sẻ với thắng lợi 3-1 trước Gladbach trong ngày khai màn Bundesliga, nhưng chắc chắn người hâm mộ chưa thể hài lòng với màn trình diễn của thầy trò HLV Pep Guardiola. Nhà cầm quân người TBN tiếp tục sử dụng sơ đồ 4-1-4-1 thiên về tấn công với Mario Mandzukic đá cao nhất trên hàng công. Với lực lượng vượt trội, Bayern đã tung ra tới 26 pha dứt điểm, ghi được 3 bàn. Sức công phá tương đối ấn tượng.

Chưa có tiki-taka

Nếu thủ môn Andre Ter Stegen không quá xuất sắc và cú sút của Toni Kroos không bị khung gỗ từ chối, Bayern có thể thắng đậm hơn. Xét về mặt kết quả, đây là một khởi đầu khá thuận lợi cho Bayern, đội thường xuyên bắt đầu mùa giải rất chậm chạp.

Robben ghi bàn đầu tiên của mùa giải 2013-2014
Robben ghi bàn đầu tiên của mùa giải 2013-2014

Tuy nhiên, điều được chờ đợi nhất là lối chơi tấn công quyến rũ vẫn chưa xuất hiện. Các đợt lên bóng của Bayern diễn ra khá giống thời Jupp Heynckes nhưng kém nhuần nhuyễn hơn do nhiều vị trí bị xáo trộn. Tỷ lệ chuyền hỏng ở những đường chuyền quyết định khá cao. Các miếng đánh cũng không bất ngờ và biến hóa như trước. 2/3 bàn thắng của Bayern đến từ các tình huống cố định. Sút xa, từng bị Guardiola coi là một phương án may rủi tại Barcelona, thường xuyên được sử dụng. Một mình tiền vệ Toni Kroos đã có tới 7 cú sút, nhiều nhất trên sân.

Lối chơi tấn công của Bayern cũng không còn đa dạng như trước. Những miếng đánh trung lộ giảm đáng kể do các tiền vệ trung tâm phối hợp chưa thật sự ăn ý. Những đợt lên bóng ở trận gặp Gladbach chủ yếu xuất phát từ hai cánh, dựa vào sự sáng tạo của bộ đôi Franck Ribery và Arjen Robben. Trái với dự đoán Guardiola sẽ tống khứ những ngôi sao chơi cá nhân, hiện HLV người Tây Ban Nha còn trao nhiều đất diễn hơn cho bộ đôi này. Robben được thi đấu khá rộng, thường xuyên có mặt trong vòng cấm và có thể dứt điểm tùy ý thay vì phải phối hợp như thời Heynckes.

Đau đầu với tuyến giữa

Vấn đề lớn nhất của Guardiola hiện nay là vẫn chưa tìm được công thức tối ưu cho khu vực giữa sân dù sở hữu nhiều tiền vệ đẳng cấp thế giới. Ở trận gặp Gladbach, HLV này đã xếp Schweinsteiger đá thấp nhất, để Kroos cùng Thomas Mueller hỗ trợ phía trên. Do cả ba tiền vệ này, đặc biệt là Kroos và Mueller, không mạnh về phòng ngự nên lối chơi của Bayern không còn cân bằng như mùa trước. Nhiều thời điểm hàng thủ Bayern đã bị đánh vỗ mặt do không nhận được sự hỗ trợ từ tuyến trên và Manuel Neuer đã có đến 4 lần phải cứu nguy.

Trên hàng công, việc kéo Mueller ra xa khỏi khu vực cấm địa cũng khiến tiền vệ này thi đấu khá nhạt nhòa. Không có khả năng rê dắt đột phá tốt, Mueller trở nên bối rối trước hàng tiền vệ dày đặc, áp sát rất nhanh của Gladbach. Do đó, Bayern đã không tấn công trung lộ nhiều như trước, phải phụ thuộc vào hai cánh.

Trong 15 phút cuối trận, Guardiola cho thấy sự bế tắc với tuyến giữa khi rút cả 3 tiền vệ nói trên và thay bằng Jans Kirchhoff, Javi Martinez (những cầu thủ thiên về phòng ngự) cùng…hậu vệ phải Philipp Lahm. Trong giai đoạn chuẩn bị trước đó, HLV này cũng từng thử nghiệm hàng loạt phương án nhưng rốt cuộc, vẫn chưa tìm được công thức ưng ý nhất.

Các tiền vệ trung tâm là linh hồn trong lối chơi của Guardiola nên khi HLV này chưa tìm được những gương mặt ưng ý nhất, không khó hiểu khi Bayern thi đấu chuệch choạc.

Sau trận đấu, Robben cũng phải thừa nhận Bayern cần cải thiện thêm: “Chúng tôi cần thêm thời gian". Bản thân HLV Guardiola thì nói rằng: "Điều quan trọng nhất đối với Bayern vào đầu mùa là chiến thắng".

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X