Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

5 lời khuyên dành cho Pep tại Bayern Munich

Thứ Ba 25/06/2013 13:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Pep Guardiola đã chính thức ngồi lên chiếc ghế nóng tại đội bóng hùng mạnh nhất nước Đức. Ông sẽ làm những gì để đưa Bayern bước vào một kỷ nguyên mới? Dưới đây là 5 lời khuyên tờ Goal dành cho chiến lược gia người Tây Ban Nha.

Dùng Javi Martinez ở giữa sân

Martinez đóng một vai trò rất quan trọng trong lối chơi của Bayern vào mùa giải trước. Anh cùng Bastian Schweinsteiger tạo thành một cặp đôi tiền vệ rất ăn ý ở khu vực trung tuyến. Nhưng Guardiola không phải là mẫu HLV thích sử dụng 2 tiền vệ trung tâm và rất có thể tuyển thủ Tây Ban Nha sẽ không giữ được vị trí của mình.

Pep Guardiola có mặt tại phòng thay đồ của Bayern vào tối qua
Pep Guardiola có mặt tại phòng thay đồ của Bayern vào tối qua

Martinez cũng có thể thi đấu ở hàng phòng ngự cùng Dante khi Badstuber đang gặp chấn thương nhưng đương nhiên đây không phải là vị trí sở trưởng của anh. Martinez mạnh ở những tình huống phán đoán pha phản công của đối thủ để cắt bóng ngay từ khu vực giữa sân. Anh cũng luôn là người điều phối bóng trong những đợt tấn công của Bayern, giữ cho hệ thống vận hành trơn tru. Làm quá tốt nhiệm vụ đánh chặn và phân phối, anh giúp Schweinsteiger thoải mái tham gia tấn công hơn và tiền vệ người Đức đã có một mùa giải thành công nhất trong sự nghiệp.

Muốn tận dụng hết những ưu điểm của Martinez, Pep nên đặt anh ở giữa sân.

Không dùng Gotze như một “số 9 ảo”

Barca dưới sự dẫn dắt của Pep chưa bao giờ chơi với một trung phong đích thực. Messi được xếp thi đấu ở chính giữa hàng công như một “số 9 ảo” và Barca đã rất thành công với sơ đồ này. Chính vì vậy, nhiều khả năng Martio Gotze, người được ví như Messi nước Đức sẽ được Pep sử dụng tương tự khi tiếp quản Bayern.

Tuy nhiên, sẽ là khôn ngoan hơn cho Bayern nếu họ chơi với một tiền đạo thật sự. Mario Mandzukic mặc dù không thể sánh với Messi về số bàn thắng ghi được nhưng tiền đạo Crotia đã chứng tỏ khả năng của mình vào thành công của “hùm xám”: một mắt xích quan trọng trong hệ thống tấn công của Bayern. Những trung phong cắm luôn có tác dụng riêng của họ. Ngay cả đội tuyển Tây Ban Nha, đội bóng từng sử dụng “số 9 ảo” trong chiến dịch Euro 2012 cũng phải tìm kiếm một trung phong như Soldado cho Confederations Cup.

Gotze phải chơi ở vị trí tiền vệ tấn công mới có thể phát huy hết những đường chuyền sáng tạo cho hàng công của Bayern. Thi đấu như một tiền vệ giúp anh phát triển thành một cầu thủ mà anh muốn: đối thủ của Messi trong ngôi đền các huyền thoại, hơn là một bản sao của chân sút Argentina.

Tăng cường hậu vệ

Jerome Boateng và Van Buyten đã có một mùa giải rất tuyệt cùng Bayern nhưng không có gì đảm bảo họ sẽ tái hiện phong độ ấy vào mùa tới. Tuổi 35 khiến Van Buyten ngày càng trở nên chậm chạp trong khi Boateng thường xuyên mắc phải sai lầm mang tính hệ thống. Bayern cần một trung vệ mạnh mẽ để tăng cường sự chắc chắn cho hàng phòng ngự. Koscielny của Arsenal có thể là một lựa chọn tốt và thực tế là hậu vệ người Pháp đang nằm trong tầm ngắm của gã khổng lồ xứ Bavaria.

Bayern đang bắt đầu một kỷ nguyên với Pep Guardiola và nhiệm vụ chính là bảo vệ danh hiệu vô địch châu Âu. Đây sẽ là một bài toán khó cho "hùm xám" nếu thiếu đi một trung vệ đẳng cấp.

Đừng thay đổi phong cách Bayern

Người Bavaria luôn sợ một điều rằng Pep sẽ sửa những thứ không hề bị lỗi. HLV người Tây Ban Nha từng rất thành công ở Barca nhưng nếu ông muốn giành quyền kiểm soát hết mọi thứ ở Bayern thì không phải là chuyện dễ dàng.

Điều quan trọng đối với Pep là nên tôn trọng những biểu tượng của CLB như Philipp Lahm, Bastian Schweinsteiger. Pep có quan điểm chỉ lựa chọn những cầu thủ mà ông cho là có phong độ tốt nhất để ra sân và vị cựu HLV Barca này chưa hề do dự gạch bỏ những cái tên lớn như Ronaldinho, Deco hay Ibrahimovic. Tuy nhiên, cuộc sống ở Munich lại không đơn giản như vậy. Loại bỏ bộ đôi Lahm - Schweinsteiger hay Thomas Muller sẽ làm Sammer và Hoeness phật lòng. Ở Bayern, Pep là một HLV chứ không phải là người có tiếng nói quan trọng nhất. Phía trên ông còn có bộ ba đầy quyền lực của Bayern và đừng dại dột muốn "Barca hóa" đội bóng nước Đức.

Tăng chiều sâu đội hình

Việc chiêu mộ Gotze rõ ràng là dấu hiệu tăng cường nhân sự cho hàng công vốn đã rất mạnh của Bayern với Muller, Kroos, Robben, Ribery… Tăng chiều sâu đội hình và tạo sự cạnh tranh giữa các cầu thủ là cách giúp Bayern luôn duy trì sức mạnh để chinh chiến ở nhiều mặt trận cùng một lúc.

“Hùm xám” còn nhiều sự bổ sung trong mùa hè này. Không có gì đảm bảo đội ngũ hiện tại sẽ giữ được phong độ và khao khát đạt thêm những danh hiệu. Đó là lý do Pep cần đưa về những cầu thủ tài năng, luôn muốn chứng tỏ bản thân ở môi trường mới. Sự cạnh tranh sẽ khiến các cầu thủ nỗ lực hơn và đó là chìa khóa để Bayern tiếp tục chinh phục đỉnh cao trong kỷ nguyên của Pep Guardiola.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Trận siêu kinh điển của bóng đá nước Đức giữa Bayern và Dortmund sẽ diễn ra vào cuối tuần này. Đáng tiếc là người hâm mộ không được chứng kiến nhiều ngôi sao tên tuổi ở trận đấu này, đặc biệt là bên phía Dortmund.

Xem thêm
top-arrow
X