Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Zidane tỉnh lại đi! Ông đang là HLV chứ không phải cầu thủ!

Thứ Năm 03/11/2016 16:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khả năng chơi bóng của Zinedine Zidane đã trở thành một phần của lịch sử bóng đá. Thế nhưng huyền thoại người Pháp cần gạt quá khứ sang một bên bởi giờ đây công việc của ông là một HLV.

Cầu thủ và HLV đúng là có mối quan hệ mật thiết với nhau nhưng công việc của mỗi người thì rõ ràng rất khác. Cầu thủ tập trung vào kỹ năng thi đấu, HLV thì tập trung vào đấu pháp chiến thuật. Không hiểu Zidane quan niệm đó như thế nào nhưng có vẻ như ông đang nhầm lẫn lớn giữa hai công việc này. Bất chấp Real đang là đội duy nhất bất bại ở châu Âu lúc này, nhưng lối chơi của họ đang gây thất vọng lớn. Màn “chết hụt” trên sân của tí hon Legia đã phơi bày vô vàn nhược điểm trong đấu pháp của ông thầy 44 tuổi.

Real lần đầu tiên thủng lưới 3 bàn dưới thời HLV Zidane
(Bongda24h.vn) - Trận Legia 3-3 Real Madrid là lần đầu tiên Los Blancos nhận 3 bàn thua dưới thời HLV Zinedine Zidane.

10 tháng đầu tiên của Zidane trên cương vị HLV không thể nói là thất bại, thậm chí là thành công khi Real giành chức vô địch Champions League 2015/2016. Cho đến lúc này của mùa giải mới, Kền kền trắng vẫn là đội duy nhất trong số 5 giải lớn tại châu Âu chưa thua. Thế nhưng nếu hỏi lối chơi mà Zidane đang xây dựng là gì thì có lẽ chính ông thầy người Pháp cũng không trả lời được. Vì sao ư? Họ vô địch Champions League 2015/2016 nhờ lối chơi thực dụng, xấu xí. Đánh bại đối thủ bằng các cách giải quyết tình huống hoặc loạt đá luân lưu. Đó chắc chắn không phải lối chơi của một đội bóng như Real Madrid. Nhưng cách đá tấn công mà cựu tiền vệ tài hoa này xây dựng lại vô cùng mờ nhạt. Lời hứa duy nhất của Zizou khi lên nắm quyền là lối đá tấn công tổng lực đã không tồn tại từ trận đấu thứ 3 dẫn dắt Los Blancos.

Zidane tinh lai di! Ong dang la HLV chu khong phai cau thu! hinh anh goc
Zidane đang nhầm lẫn công việc của một HLV với một cầu thủ

Hôm qua tại SVĐ Pepsi, Zidane đã đưa NHM đến tận cùng của sự thất vọng. Ông tung ra sân đội hình có 4 tiền đạo tên tuổi là Ronaldo, Bale, Benzema và Morata. Tưởng như hy vọng về một thứ bóng đá tấn công tổng lực như sâu thẳm suy nghĩ của Zizou sẽ tới nhưng không. Kền kền trắng chơi thứ bóng đá rời rạc, tự phát. Ý đồ thay đổi vị trí liên tục của 4 mũi nhọn trên hàng công không có sự biến ảo như kỳ vọng, ngược lại nó khiến lối chơi của đội khách càng trở nên rối hơn. Đừng vội nói về 3 bàn thắng ghi được bởi Legia là hàng thủ tệ nhất tại Champions League mùa này cả ở số lần thủng lưới lẫn số lần bị đối thủ bắn phá khung thành.

Zidane nhận trách nhiệm về trận hòa đáng xấu hổ trước Legia
Trận đấu Legia 3-3 Real vừa kết thúc với tỷ số gần như không ai nghĩ đến. Nhà ĐKVĐ đã có màn “chết hụt” trên sân của một trong những đội bóng yếu nhất giải.

Ngoài hàng công thi đấu thiếu đường nét, hàng thủ của Real thi đấu rất thiếu tổ chức. Họ để một hàng công toàn cầu thủ vô danh tiểu tốt như Legia chọc thủng lưới tới 3 lần là điều đáng báo động. Kể cả việc thiếu vắng Ramos, Pepe và Marcelo chẳng phải lý do. Những Carvajal, Varane, Nacho, Coentrao, Navas có đẳng cấp hơn hẳn chủ nhà. Tuy nhiên vì cách bố trí 4 tiền đạo nên Los Blancos mất cân đối nghiêm trọng ở hàng thủ. Hai hậu vệ biên và cặp tiền vệ trung tâm phải hoạt động quá rộng để bù đắp. Hệ quả là nhà ĐKVĐ để hở ra rất nhiều khoảng trống cho đại diện Ba Lan hãm thành. 3 bàn thắng vẫn còn là ít so với những thời cơ ngon ăn mà chủ nhà tạo ra.

Zidane tinh lai di! Ong dang la HLV chu khong phai cau thu! hinh anh goc 2
Zidane chỉ tập trung vào rèn kỹ năng cầu thủ trong các buổi tập

Vấn đề lớn nhất của Real là cách vận hành. Sở dĩ họ bất bại trong thời gian qua là vì toàn gặp những đối thủ quá yếu như Legia, Alaves, Cultural Leonesa, Eibar, Las Palmas. Thành tích này đến từ đội hình chất lượng của Real nhiều hơn là lối chơi mà Zidane mang lại. Hòa Legia, Las Palmas và Eibar thì đừng nói Los Blancos đang chơi tốt. Họ vẫn đang có quá nhiều vấn đề trong lối chơi cần giải quyết.

Nếu theo sát Real Madrid dưới thời Zidane, nhất là những buổi tập của họ có thể thấy cựu tiền vệ tài hoa này coi trọng kỹ năng cầu thủ hơn là chiến thuật. Bài tập chính của Ronaldo và các đồng đội là tập các tình huống cụ thể như sút bóng sống, tạt cánh đánh đầu, tăng tốc dứt điểm, chạy cắt mặt… Điều này sẽ trở nên hiệu quả nếu kết hợp với chiến thuật của HLV. Tuy nhiên, cựu tiền vệ huyền thoại này lại không có một đấu pháp rõ nét nào. Thậm chí Zizou ỷ lại chất lượng cầu thủ mà Los Blancos có trong tay. Như thế chẳng khác gì ông tung quả bóng vào sân cho các học trò muốn đá thế nào cũng được. Và sẽ chẳng ngạc nhiên khi Real đang thi đấu ngày càng bạc nhược hơn.

Dư âm Legia 3-3 Real: Zidane đang tự tay phá nát Los Blancos
Zidane đã táo bạo sử dụng 4 tiền đạo trong trận Legia 3-3 Real. Thêm một trận đấu chiến lược gia người Pháp tiếp tục thất bại với những thử nghiệm của mình.

Nói gì thi nói, Zidane mới đang ở năm đầu tiên trong sự nghiệp huấn luyện, sự non kém kinh nghiệm là không tránh khỏi. Chỉ có điều, ông đang nhầm lẫn lớn giữa nhiệm vụ của một cầu thủ với một HLV. Thay vì chú tâm vào rèn kỹ năng cầu thủ thì Zizou nên tập trung tối đa vào đấu pháp như những người đồng lứa như Simeone, Guardiola, Enrique. Thuận lợi của ông thầy người Pháp là vẫn đang được BLĐ và các cầu thủ, CĐV ủng hộ. Chỉ cần sớm sửa chữa được điểm yếu này thì Real sẽ sớm trở lại với sức mạnh vốn có của mình, thay vì những màn trình diễn đáng thất vọng như thời gian qua.

Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X