Thứ Hai, 20/05/2024Mới nhất
Zalo

Zenit St Peterburg: Không chỉ là hiện tượng

Thứ Năm 15/05/2008 15:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Zenit đã đáp lại tất cả sự kỳ vọng của người hâm mộ bóng đá Nga mong chờ khi trở thành nhà vô địch của UEFA cúp sau khi có được chiến thắng một cách thuyết phục trước đại diện của Scotland, Rangers trong trận chung kết tại City of Manchester.

Đăng quang

Zenit đã đưa người hâm mộ đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Khi họ kết thúc vòng đấu bảng với vị trí thứ 3 và chẳng một ai có thể tin rằng họ có thể là nhà vô địch của UEFA cúp mùa bóng 2007/2008. Nhưng Dick Advocaat và các học trò đã viết nên một câu chuyện thần thoại giữa một châu Âu đầy thực dụng và toan tính.

Zenit St Peterburg xứng đáng đăng quang UEFA Cup

Ai đó đã cho rằng, Zenit đã may mắn khi vượt qua được Villarreal hai Marseille ở  2 vòng đấu loại trực tiếp đầu tiên nhờ luật bàn thắng sân nhà sân khách. Nhưng chỉ đến khi đội quân của Advoocat hạ gục Bayern Munich với tổng tỷ số 5-1 sau hai lượt trận ở vòng bán kết, đội bóng nước Nga mới khiến cho cả châu Âu nhìn họ với một con mắt khác. Với lối chơi tấn công và tấn công mạnh mẽ theo phong cách tổng lực của Hà Lan, Zenit không chỉ đăng quang mà họ còn thuyết phục được những người hâm mộ khí tính nhất

Lần đầu tiên trong lịch sử CLB, đội bóng thành phố Peterburg bước lên bục vinh quang tại một giải đấu mang tầm cỡ châu lục. Sau CSKA Moscow, Zenit là đội bóng tiếp theo khẳng định vai trò của bóng đá Nga tại châu Âu.

Giấc mơ có thực

Zenit đổi đời trong phút chốc thật dễ dàng kể từ khi Gazprom- một trong những tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới - đầu tư vào đội bóng này hồi tháng 12/2005. Lập tức, Zenit lọt vào tứ kết Cúp UEFA 2005- 2006 và vô địch Nga 2007 (phá thế thống trị của các đội bóng Moskva tại giải VĐQG Nga vì từ năm 1995 đến nay, mới chỉ có một CLB ngoài Moskva đoạt chức VĐQG), tiếp theo là đăng quang tại Cúp UEFA 2008. Với bước đà này Zenit St Peterburg đang trên đường trở thành một đội bóng lớn thực sự.

Zenit trở thành một thế lực của bóng đá Nga

Này nhé, họ sắp có một SVĐ hiện đại trị giá 80 triệu Euro với sức chứa 65.000 người. Tuyên bố của Advocaat :Zenit đủ sức mua Messi hoặc Kaka” không hề là chuyện viễn tưởng khi ngân quỹ hàng năm để mua sắm cầu thủ của họ có thể lên tới 100 triệu Euro đủ khiến những đội bóng hàng đầu của cả châu Âu hết hồn. Tiền bạc cho phép Zenit sở hữu một đội hình đa quốc gia với các cầu thủ đến từ khắp nơi trên thế giới: Hàn Quốc, Argentina, Ukraina, Czech….

Gazprom tin tưởng sẽ biến Zenit thành một thương hiệu hàng đầu trong bóng đá, như chính tập đoàn này trên thương trường thế giới. Cựu Chủ tịch của Gazprom chính là tân Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, với sự hậu thuấn có thể nói là trên mức tuyệt vời đó, thành công của Zenit cũng là điều khá dễ hiểu. Tuy nhiên đó chỉ là bước khởi đầu cho một chiến dịch bước lên đỉnh cao của đội bóng Nga này bởi họ đã hội tụ mọi điều kiện cần thiết để bước lên một tầm cao mới. Ở đấu trường quốc nội Zenit đã trở thành một trong những đối trọng của các đối thủ đến từ thủ đô Moscow. Trên tầm châu Âu, sang năm tới Zenit sẽ bắt đầu mùa giải không phải ở Cup UEFA nơi mà họ đang là ĐKVĐ mà sẽ là một đấu trường danh giá hơn: Champions League.

Thành công ở Cup UEFA sẽ là bước đà cho họ vươn tới tương lai

Đã có sự khởi đầu tốt đẹp và hiện tại đang đứng vững bằng cả hai chân (tài chính và chuyên môn) một cách khá chắc chắn với thế và lực mới. Zenit St Peterburg đã và đang trở thành một lá cờ đầu của bóng đá Nga trên trường quốc tế.

Trong một năm tuyệt vời khi mà Zenit vượt qua hàng loạt đối thủ để đăng quang tại UEFA Cup một cách đầy bất ngờ. ĐTQG Nga cũng ấn tượng không kém khi vượt qua cả sư tử Anh để phó hội tại VCK Euro tới. Người ta hi vọng “gấu Nga” sẽ tiếp bước Zenit thành công ở Áo và Thụy Sỹ mùa hè tới nhất là khi họ sở hữu một bộ óc thậm chí còn được đánh giá là bậc thầy của Dick Avocaat là Guus Hiddink.

  • Hà Thành

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X