Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Yaya Toure tái ngộ Barca: Tôi được giải phóng sau khi rời Barca

Thứ Ba 18/02/2014 13:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Yaya Toure thừa nhận anh đang rất thích thú với vai trò tự do mà anh được phép thể hiện ở Man City sau khi cảm thấy mình bị “bó buộc” trong vị trí tiền vệ trụ suốt thời gian tại Barcelona. Tiền vệ 30 tuổi này tới sân Etihad năm 2010 với tư cách một tiền vệ phòng ngự chuyên càn quét, nhưng từ đó tới nay đã chuyển thành một tiền vệ kiến tạo chơi bao sân và một chuyên gia sút phạt cho đội bóng áo xanh.

 

Tự do ở Man City

Toure nói về thời gian của anh ở Nou Camp: “Khi còn ở Barcelona, tôi được giao những nhiệm vụ ăn no vác nặng, chơi chặt chẽ, truy cản và càn quét. Ở đây tôi được trao một vai trò tự do: tôi có thể di chuyển tới đâu tôi muốn và làm những gì tôi muốn. Tôi có thể gia nhập hàng công hoặc lùi lại hỗ trợ phòng ngự. Trong khi ở Barcelona tôi bị bó buộc và không được rời vị trí của mình, ở đây tôi có thể chơi ở đâu tùy thích, nên tôi thấy mình thật thoải mái. Nơi nào có bóng, tôi sẽ có mặt”.

Theo những người biết rõ anh nhất, Toure luôn có khả năng và tham vọng để hoàn tất hành trình phi thường mà anh đã trải qua: từ cậu bé chơi bóng chân trần tới những sân khấu bóng đá lớn nhất thế giới. Người đầu tiên làm việc với Toure ở đẳng cấp cao có lẽ là cựu tuyển thủ Pháp Jean-Marc Guillou, một HLV bóng đá có phần lập dị và là một người rất gần gũi với HLV Arsene Wenger. Ông là người đã rèn giũa Toure cả về chuyên môn lẫn tính cách, và đưa anh từ Bờ Biển Ngà sang châu Âu.

“Tôi nhận ra rất nhanh, khi lần đầu thấy cậu ấy chơi bóng ở tuổi 12, rằng Yaya có tiềm năng rất lớn”, Guillou nói. “Cậu ấy sẽ trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, và tôi hài lòng vì đã góp phần giúp điều ấy trở thành sự thật”. Sau đó phải kể tời Dimitri Seluk, tay môi giới người Ukraina nhận xét rằng “đó là lần đầu tôi thích chính cầu thủ hơn khoản tiền phí mà tôi kiếm được”. Nhờ Seluk, Toure trở thành triệu phú và anh đã đặt tên cho con trai thứ hai của mình là Dimitri.

Một người theo chủ nghĩa hoàn hảo

Vì Seluk, hành trình của Toure đã trải qua Ukraina, Hy Lạp, Monaco, TBN và giờ là Manchester. Hành trình đó bắt đầu với một học viện đào tạo bóng đá trẻ tại CLB ASEC Mimosas, Abidjan, Bờ Biển Ngà. Toure sau đó là 1 trong 24 cầu thủ Bờ Biển Ngà gia nhập CLB Bỉ KSK Beveren năm 2001 theo sự sắp xếp của Guillou. Khi chuyển tới Beveren, Toure nặng khoảng 76 kg và cao 1,86 mét. Giờ anh cao 1,90 mét và nặng 89 kg. Nhưng không chỉ có thể hình của anh là thay đổi.

Kể từ khi chuyển sang Man City với giá 24 triệu bảng năm 2010, anh đã giành chức vô địch Premier League và Cúp FA, đồng thời phát triển từ một tiền vệ phòng ngự thành một cầu thủ toàn năng ở tuyến giữa, ghi những bàn thắng cực kỳ quan trọng, đồng thời bổ sung vào các kỹ năng của anh những tình huống đá phạt khéo léo. Khát khao liên tục tiến bộ của anh đã được thể hiện ngay từ khi Toure là một chú nhóc ở ASEC, theo lời Guillou.

“Một trong những giá trị lớn nhất nơi Toure là cậu ấy luôn muốn làm tốt hơn trong mỗi phiên tập”, Guillou nói. “Yaya là một người theo chủ nghĩa hoàn hảo. Điều mà nhiều cầu thủ phải vào cuối sự nghiệp mới nhận ra, anh đã nhận ra ngay từ đầu”. Seluk thì khẳng định Yaya đang hạnh phúc ở Man City, và đang tập trung để có thêm các danh hiệu nữa, khi mà đội bóng áo xanh vẫn còn nguyên hy vọng ở cả 4 giải đấu mà họ tham gia mùa giải này.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X