Thứ Tư, 02/10/2024Mới nhất
Zalo

Xuất sắc thủ hoà Bayern, Arsenal chia tay Champions League trong thế ngẩng cao đầu

Thứ Tư 12/03/2014 02:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thầy trò Arsene Wenger đã phần nào làm hài lòng người hâm mộ dù chung cuộc, Arsenal vẫn không thể làm nên điều kỳ diệu trước ứng cử viên số 1 cho danh hiệu vô địch Champions League đồng thời còn đang là ĐKVĐ giải đấu. Mặc cho bị đội chủ nhà dồn ép, "Pháo thủ" vẫn trụ vững vàng và chỉ mắc một sai sót duy nhất dẫn đến bàn mở tỷ số của Schweinsteiger. Nhưng ngay sau đó, họ đã có được bàn gỡ nhờ sự khôn ngoan của Podolski. Lẽ ra, Arsenal đã phải đón nhận thất bại nếu như Fabianski không ngăn chặn được cú đá 11m của Muller vào cuối trận nhưng một tỷ số hoà là thành quả xứng đáng dành cho Arsenal.

Arsenal đã sự chuẩn bị cực tốt cho cuộc tái đấu trên Allianz Arena khi thắng to ở cúp FA song ấn tượng mà Bayern tạo ra còn mạnh hơn nhiều (đả bại chủ nhà Wolfsburg tới 6-1), qua đó càng khẳng định sự thống trị tuyệt đối tại Bundesliga (thắng 22/24 trận, hơn đội xếp sau 20 điểm và ghi trung bình 3 bàn/trận). Với chiến thắng ấy, Bayern Munich đã kéo dài chuỗi trận bất bại tại Bundesliga lên con số 49, sánh ngang với kỷ lục của .... Arsenal cách đây 1 thập kỷ. Rõ ràng, có cơ sở để khẳng định Bayern bây giờ gần tiệm cận sự hoàn hảo tuyệt đối, giống như Barcelona cách đây vài năm lúc dưới quyền Josep Guardiola, đương kim thuyền trưởng của ... "Hùm xám". Bởi thế, chẳng ai dám tin Arsenal có thể lật ngược thế cờ một cách siêu ngoạn mục ở lượt về để lách qua khe cửa hẹp vào tứ kết sau khi đã thua tâm phục khẩu phục 0-2 ở lượt đi ngay tại Emirates hay nói mỹ miều hơn, chuyện đó dường như chỉ xảy ra trong thần thoại mà thôi. Dẫu vậy, cả hai vẫn có lý do để thi đấu một trận ra trò. Với Arsenal, đó là danh dự, tư cách, thương hiệu lẫy lừng của bầy "Pháo thủ". Còn với Bayern Munich, trận đấu này dường như sẽ là một nốt trầm cần thiết xuất hiện vào giai đoạn họ đang thăng hoa dữ dội. Cần nhớ rằng, ở Bundesliga, họ hoàn toàn không có đối thủ và chính vì thế, họ rất dễ lâm vào trạng thái chủ quan, mất tập trung cũng như nảy sinh tư tưởng tự mãn. Cách đây một năm, há chẳng phải cũng trên sân nhà, Bayern đã thua đau Arsenal 0-2 mà nguyên nhân một phần nằm ở việc tại lượt đi, họ đã thắng 3-1. Do vậy, Bayern thừa hiểu mình sẽ phải làm gì ở lượt về trước một Arsenal không còn gì để mất. Quả thực, 90 phút tại Allianz Arena, Bayern vẫn chứng tỏ đầy đủ những phẩm chất của một nhà vô địch nên việc bị đối thủ cầm chân bằng tỷ số 1-1 dù họ chơi tốt hơn, áp đảo hơn không phải là kết quả không như ý. Trận hoà vừa rồi đúng là liều thuốc có giá trị để thử thách bản lĩnh, trình độ của Bayern và rõ ràng, họ cực mạnh, tràn đầy khả năng trở thành đội đầu tiên trong lịch sử Champions League bảo vệ thành công ngai Vàng.

Dù rất nỗ lực, Arsenal vẫn chẳng thể làm nên chuyện bởi Bayern quá mạnh
Dù rất nỗ lực, Arsenal vẫn chẳng thể làm nên chuyện bởi Bayern quá mạnh

Thật đáng buồn khi vào thời điểm quan trọng này của mùa giải, Arsenal vẫn bị nạn chấn thương hành hạ khi thủ thành Wojciech Szczesny, hậu vệ Kieran Gibbs, tiền vệ Jack Wilshere và tiền đạo trẻ Yaya Sanogo (đã ra sân ngay từ đầu ở chiến thắng trước Everton tại cúp FA cuối tuần vừa rồi) không thể góp mặt. Trước đó những Aaron Ramsey, Kim Kallstrom hay Nacho Monreal cũng đã được khẳng định chưa thể tái xuất. Thế là, Wenger lại phải "nháo nhào" sắp xếp đội hình xuất phát. "Dự bị chiến lược"

Fabianski đứng trung khung gỗ, Vermaelen - thủ quân bị thất sủng từ đầu mùa do phong độ quá ổn định của cặp trung vệ Mertesacker - Koscielny, đã có cơ hội ra sân thi đấu chứng tỏ năng lực và anh sẽ trám vào vị trí hậu vệ trái của Gibbs. Tại tuyến giữa, Wenger bất ngờ sử dụng Chamberlain chứ không phải Flamini cho vai trò đá cặp tiền vệ trung tâm với Arteta. Có lẽ, ông trông chờ sức trẻ, lòng nhiệt huyết của tiền vệ 20 tuổi này sẽ là thứ vữ khí hữu hiệu chống lại hàng tiền vệ siêu khủng của đối thủ. Podolski tiếp tục được ra sân nhờ sự am hiểu về Bundesliga và Bayern Munich (anh từng có vài năm thi đấu không thành công ở xứ Bavaria) và kết hợp cùng hai gương mặt quen thuộc Cazorla - Mesut Ozil tạo thành bộ ba tấn công phía dưới mũi nhọn Giroud. Về phần Bayern Munich, Josep Guardiola đã có vài sự điều chỉnh về mặt đấu pháp cũng như con người. Theo đó, ông trở về sơ đồ 4-2-3-1 cân bằng hơn thay vì 4-1-4-1 nặng về tấn công. Thủ quân Lahm được trở lại vị trí hậu vệ phải quen thuộc chứ không còn phải đảm nhận trọng trách tiền vệ đánh chặn như rất nhiều trận đấu mùa này (chính Guardiola đã khai sinh ra vai trò mới này cho Lahm). Toni Kroos, cầu thủ chơi hay nhất trận lượt đi, đã bị đẩy lên băng ghế dự bị bởi đơn giản cặp tiền vệ trung tâm
Schweinsteiger - Thiago có trình độ phòng ngự giỏi hơn còn trên hàng công, Ribery (vắng mặt ở lượt đi do treo giò), Robben hay Gotze đều đang đạt phong độ cao. Thực ra, nếu Guardiola dùng Gotze như một "số 9 ảo" chứ không phải tung ra sân "trung phong xịn" Mandzukic thì có lẽ Kroos đã được góp mặt. Nhưng Bayern bây giờ là một tập thể gắn kết, cực kỳ đồng đều và không quá bị phụ thuộc vào bất cứ một vài cá nhân nào nhất định nên ai vắng mặt cũng chẳng ảnh hưởng gì đến lối chơi chung.

Đúng như chờ đợi, cả hai đều chọn tấn công làm chủ đạo. Tất nhiên với lợi thế sân nhà cùng mặt bằng chung ở mức độ cao hơn, Bayern chiếm được ưu thế trong khoảng thời gian đầu. Bầy "Hùm xám" không ngừng tổ chức các đợt tập kích vào hậu phương của đối thủ, khiến Arsenal phải "trầy da tróc vẩy" chống đỡ. Tuy nhiên, mỗi khi cầm được bóng, đội khách đều nỗ lực triển khai ngay đòn đánh trả. Trong một lần như vậy, Dante đã phải cố tình phạm lỗi với Chamberlain khi mà phía trước rất thông thoáng và thẻ vàng đã được rút ra. Áp lực của Bayern ngày một dâng cao và nhiều thời điểm, hai trung vệ của đội chủ nhà ngang nhiên xuất hiện bên phần sân đối phương. Song mùa này, Arsenal đã cải thiện rõ rệt khâu phòng ngự đồng thời đã biết thực dụng lúc cần thiết nên chẳng có gì ngạc nhiên khi họ vẫn hiên ngang đứng vững sau 20 phút đầu tiên bị tấn công dồn dập và vẫn có được vài đón đánh trả, đủ làm hàng thủ Bayern phải giật mình.

Phải tới phút 26, chủ nhà mới có đuợc cơ hộ rõ nét đầu tiên và mành lưới của Arsenal đã bị rung lên. Từ cú đá phạt của Robben chếch bên cánh phải, Dante băng vào đánh đầu hạ gục Fabianski nhưng trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị cực kỳ chính xác. Vài phút sau, Manuel Neuer đã phải trổ tài tung người bắt gọn cú đánh đầu khá hiểm của Giroud trong một tình huống phạt góc (trước đó, Cazorla thực hiện cú sút phat trúng vào hàng rào chắn). Phút 35, trong một đợt tấn công ở trung lộ, hậu vệ cánh trái David Alaba đã chọn giải pháp dứt điểm từ xa (bóng đi không trúng đích) thay vì phối hợp với đồng đội, khiến Pep tỏ ý không hài lòng ra mặt bên ngoài đường piste. Tiếp đến, Mario Gotze tạt bóng vào vòng cấm cho Mario Mandzukic bật cao đánh đầu nhưng chỉ trúng vào mép trên của mành lưới. Cuối hiệp 1, Bayern vẫn không ngừng nghỉ tấn công và tấn công song cũng chỉ đủ sức tạo thêm vài tình huống nguy hiểm. Đáng kể nhất là pha bắt volley nhanh của Gotze sau khi Koscielny ngăn chặn quả tạt bên cánh trái của Alaba và Fabianski đổ người bắt dính không mấy khó khăn.

Ngay đầu hiệp 2, HLV Wenger đã có sự thay đổi khi Rosicky vào sân thay cho Mesut Ozil, tiền vệ hoàn toàn biến mất trong 45 phút đầu nhưng đó không hẳn là lỗi của anh bởi Bayern hoàn toàn lấn lướt (cầm bóng hơn 70%, tung ra gần chục cú sút lớn nhỏ). Dù vậy, khi mà chút hy vọng mong manh cứ ngày một lịm dần thì sự điều chỉnh hòng tạo ra đột biến là tất yếu. Hãy lưu ý rằng, Rosicky từng có thời gian thi đấu ở Bundesliga (khoác áo Dortmund trong giai đoạn 2001-2006) trước khi gia nhập Arsenal. Đội chủ nhà vẫn kiểm soát toàn bộ thế trận và duy trì sức ép mạnh lên cầu môn đội bạn. Phút 52, Robben bị ngã trong vòng cấm nhưng trọng tài đã làm ngơ. Dẫu vậy, Bayern chẳng việc gì phải cau có trước quyết định của ông vua sân cỏ bởi không lâu sau đó, họ đã có được điều mình cần. Ribery vượt qua người đồng đội ở ĐT Pháp, Bacary Sagna bên cánh trái rồi chuyền vào trong cho Schweinsteiger. Chẳng cầu thủ nào của Baỷen để mắt tới đội phó Bayern nên tiền vệ người Đức ung dung xử lý và dễ dàng hạ gục nốt Fabianski. Có một thống kê rất đáng chú ý hơn là gần 1 năm qua, tính từ trận thua Arsenal 0-2 cũng ở lượt về vòng 1/8 Champions League, Bayern luôn ghi bàn trong mọi trận đấu trên tất cả đấu trường.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Thế nhưng, thật bất ngờ khi lợi thế dẫn bàn của đội chủ nhà chỉ tồn tại trong thoáng chốc. Phút 58, Podolski cướp bóng ngay trong chân Lahm ở vòng cấm địa Bayern rồi bình tĩnh tung ra cú dứt điểm chuẩn xác ở góc hẹp khi mà Neuer chững cả lại vì chờ tiếng còi thổi phạt của trọng tài dành cho tình huống va chạm trước đó. Cứ cho Podolski đã dùng tiểu xảo với thủ quân "Hùm xám" song bản thân Lahm cũng không che chắn kỹ càng nên đã tạo thời cơ cho người đồng đội cũ. Bàn thắng đã khích lệ đáng kể tinh thần chiến đấu của các vị khách và họ bắt đầu chuyển mình dữ dội từ chỗ bị lép vế thành chủ động ép sân. Phút 64, Martinez đã xuất sắc từ chối sát vạch vôi quả căng ngang khó chịu của Podolski. Tất nhiên, Arsenal càng mở thì Bayern càng thuận lợi. Phút 69, Schweinsteiger tung đường chuyền thiên tài vào vòng cấm địa cho Thiago và cầu thủ trưởng thành từ lò La Masia lừng danh đã chọn giải pháp đưa vào trong đến vị trí của Mandzukic thay vì dứt điểm ngay. Đáng tiếc, quyết định đầy tình thân ái của anh đã không được chân sút người Croatia tận dụng tốt khi xử lý thiếu nhạy cảm, khiến thời cơ ăn bàn trôi qua.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Phút 75, Arjen Robben thực hiện pha xử lý sở trường khi dẫn bóng vào trung lộ từ cánh, nỗ lực vượt qua Vermaelen rồi dứt điểm căng nhưng không thể gây khó cho Fabianski. Còn nước còn tát, HLV Wenger tung tài năng trẻ mang quốc tịch Đức, Serge Gnarby ra sân thế chỗ của cựu binh Arteta và quyền thay người cuối cùng được dành cho Flamini. Nhưng hai sự điều chỉnh này chẳng mang lại tác dụng gì. Khoảng thời gian còn lại, Bayern vẫn kiểm soát được tình hình, khiến nỗ lực cháy nốt của Arsenal trở nên công cốc. Chẳng những vậy, đúng vào khoảng thời gian bù giờ, đội chủ nhà còn được hưởng quả phạt 11m sau khi Koscielny phạm lỗi với Robben trong vòng cấm. Pha quay chậm đã chỉ ra vì sao Robben được mệnh danh là "Người thuỷ tinh" (thực ra dùng để ám chí việc Robben hay dính phải chấn thương) khi vừa bị đối phương chạm vào, anh đã đổ kềnh xuống sân. Tuy nhiên, cuộc sống vốn dĩ rất công bằng. Muller thực hiện cú sút penalty không quá hiểm nên dù không đoán đúng hướng, Fabianski vẫn kịp dùng chân ngăn cản tạm thời trước khi lấy hết sức bình sinh bật người với tay đẩy bóng ra ngay trên vạch vôi. Thật thú vị khi ở trận lượt đi, một người Đức khác (Mesut Ozil của Arsenal) cũng sút hỏng 11m. Xem ra, Joachim Loew sẽ phải đau đầu giải quyết bài toán "phạt đền" cho ĐTQG Đức khi mà VCK World Cup 2014 sắp tới gần.

Dù sao, kết quả 1-1 cũng tương đối hợp lý và công bằng với những gì hai đội đã trình diễn. Vậy là, thêm một lần Arsena đã cho tất cả thấy họ không bao giờ dễ dàng từ bỏ cuộc chơi và luôn chiến đấu hết mình kể cả khi cơ hội còn rất nhỏ. Chỉ có điều, nếu ho thể hiện được sức sống mãnh liệt đó ngay từ đầu chứ không phải chỉ khi bị dồn đến chân tường thì biết đâu đấy, cục diện tổng thể sẽ khác.

Đội hình thi đấu
Bayern Munich:
Neuer; Lahm, Martínez, Dante, Alaba; Schweinsteiger, Thiago; Götze (Kroos 59'), Robben, Ribéry (Muller 85'), Mandzukic
Arsenal: Fabianski; Sagna, Mertesacker, Koscielny, Vermaelen; Arteta (Gnarby 76'), Oxlade-Chamberlain (Flamini 84'); Cazorla, Ozil (Rosicky 46'), Podolski; Giroud

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X