Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Xuất sắc đả bại Chelsea, PSG đặt một chân vào vòng Bán kết

Thứ Năm 03/04/2014 01:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Đương nhiên với một giải đấu nặng tính bất ngờ như Champions League, đánh giá điều gì sau trận lượt đi cũng là quá sớm, nhưng với những gì mà PSG đã thể hiện, họ thực sự trên cơ một chút so với Chelsea và đồng thời cũng may mắn hơn. Chiến thắng 3-1 của họ có 1 bàn thắng đến từ sự may mắn, 1 bàn thắng đến từ sự lơ đễnh khó hiểu của hàng thủ Chelsea, nhưng dù là theo cách nào, thì Chelsea cũng sẽ phải dốc hơn 100% sức lực mới có thể vượt qua ải PSG trong trận lượt về tại Stamford Bridge.


Cuộc chiến kim tiền tại Parc de Princes giữa PSG và Chelsea chỉ mới nghe qua tên thôi đã rõ ai là những người được đánh giá cao hơn: trong khi PSG mới chỉ "nổi lềnh phềnh" trong khoảng 2 đến 3 năm trở lại đây, thì Chelsea đã là một đại gia có số má của bóng đá châu Âu, đã từng vô địch Champions League và cũng dần bước vào hạng "có truyền thống". Thế nhưng, với phong độ phập phù tại đấu trường trong nước trong thời gian gần đây, Chelsea lại có lí do để lo lắng trước một PSG đang thăng hoa trên đôi cánh Ibrahimovic. Trong khi Chelsea đã gần như không còn cơ hội vô địch Premier League, nhường lại đường đua cho Liverpool và Man City, thì PSG đã gần như loại xong Monaco để băng băng tiến tới chiếc cúp Ligue I lần thứ 3 liên tiếp. Hiểu được vị thế của mình ở thời điểm hiện tại, Jose Mourinho hết lời ca ngợi đối thủ của mình trước thềm trận đấu, và cho rằng sân nhà Parc de Princes sẽ mang lại một lợi thế rất rất lớn cho đội quân của Laurent Blanc. Để đáp trả, HLV người Pháp cho rằng ông sẽ không trả lời bất kì phát biểu nào của Người Đặc biệt, một điều mà các HLV lành tính thường hay chọn khi đối mặt với các bài tâm lý chiến đến từ miệng lưỡi của thuyền trưởng Chelsea. Bước vào trận đấu này với 5 trận gần nhất toàn thắng, cùng với một đội hình đang vào phom hơn bao giờ hết, Blanc có quyền tự tin.

Thiago Silva sẽ ra sân ngay từ đầu, dù cho 11 ngày trước anh còn bị rạn xương gò má. Với một chiếc mặt nạ, Thiago Silva sẽ phải khóa chặt được Andre Schurrle của đối thủ, người thay thế cho vị trí của Fernando Torres. Hậu vệ đa năng Gregory van der Wiel đang gặp chấn thương đầu gối nên sẽ không tham gia đại chiến. Jeremy Menez cũng ngồi ngoài vì một pha va chạm với một cầu thủ trẻ trong  buổi tập tuần trước. Bên phía đội khách, Fernando Torres ngồi trên ghế dự bị dù cho Samuel Eto'o không thể thi đấu vì chấn thương. Demba Ba hoàn toàn đủ thể lực để ra sân từ đầu, nhưng rõ ràng người Đặc biệt không mấy tin tưởng vào anh từ đầu mùa. Ashley Cole với vết đau nơi đầu gối không tham chiến, còn Nemanja Matic cùng Mohamed Salah theo dõi trận đấu với tư cách khán giả vì đã chơi cho Benfica và Basel trong mùa này tại giai đoạn lượt đi. Thật may cho Chelsea là Ramires có thể ra sân ngay từ đầu để trực tiếp đối đầu cùng cặp Thiago Motta - Marco Verratti.

Còn nhớ trận đấu đầu tiên tại đấu trường châu Âu của Jose Mourinho với tư cách là HLV trưởng của Chelsea chính là lần đánh bại PSG 3-0 ngay trên sân khách vào tháng Chín năm 2004. Tuy nhiên, rõ ràng PSG lúc này đã là một đại gia lắm tiền nhiều của và ở vào một vị thế khác biệt hơn nhiều so với chính họ cách đây 1 thập kỷ. 28 trận bất bại trên sân nhà tại các cúp châu Âu kể từ năm 2006 đã nói lên sự tiến bộ rõ rệt của PSG, dù cho năm ngoái, họ phải chạm trán Barcelona ở vòng Tứ kết Champions League. Tính riêng tại Champions League, PSG đã ghi bàn trong 16 trận liên tiếp, trong đó có 12 lân ghi từ 2  bàn trở lên vào lưới đối phương. Sự trên chân của đại diện nước Pháp được thể hiện ngay từ những phút đầu bóng lăn trên Parc de Princes. Verratti có tình huống đe dọa khung thành Petr Cech ngay từ phút thứ 2 với pha nã đạn từ xa ở khoảng cách 20 mét, bóng đi không nguy hiểm nhưng tình huống này báo hiệu ngày làm việc vất vả cho thủ thành người Czech. Thật vậy, tới phút thứ 4, Chelsea đã nhận bàn thua đầu tiên: từ pha dốc bóng và tạt vào của Matuidi bên phía cánh trái, Terry đánh đầu phá bóng vào đúng tầm kiểm soát của Lavezzi một cách rất nguy hiểm ở khoảng cách 10 mét so với khung thành Cech. Bằng một pha khống chế gọn gàng bằng ngực, Lavezzi ngả người volley tung lưới Chelsea, không cho Cech tới một nửa cơ hội ở một cự ly quá gần. 1-0 cho PSG, và họ tiếp tục lấn lướt hoàn toàn đội khách trên sân.

Chelsea tìm đủ mọi cách nhưng vẫn chỉ có thể "vờn xung quanh" khu trung tuyến của PSG bằng những đường chuyền ngắn chứ chưa có gì là đột phá để mang lại bàn gỡ hòa. Với bàn thua sớm, Chelsea không thể dựng xe bus trước cửa khung thành Petr Cech mà phải dồn lên tấn công, nhưng dù trận đấu mới qua được 10 phút, họ đã tỏ ra có phần vội vàng: Ramires nhận một thẻ vàng sau tình huống phạm lỗi với một Lavezzi lúc ấy đang băng lên quá mạnh mẽ và tốc độ. Qua đó, tiền vệ người Brazil sẽ không có mặt ở trận lượt về, một tổn thất lớn cho Người Đặc biệt. Trong nhiều phút qua, Chelsea phạm lỗi rất nhiều và thể hiện sự nhạt nhòa không hơn không kém trong lối đá tấn công. Ở chiều ngược lại, PSG có rất nhiều mũi công phá tiềm tàng: Zlatan Ibrahimovic đã ghi 10 bàn trong 7 trận tại Champions League mùa này, thành tích cá nhân tốt nhất của anh ở đấu trường cao nhất châu Âu. Cavani giữ bóng cực tốt, còn Lavezzi có nền tảng thể hình và sức càn lướt đáng nể; thậm chí cả trung vệ Thiago Silva cũng rất tích cực tham gia tấn công ở các tình huoonsgn cố định. Ở hàng thủ, khi Chelsea gia tăng sức ép, PSG sẵn sàng phòng ngự với số đông với 100% đội hình 11 người lùi sâu. Alex nhận thẻ vàng ở phút 19, nhưng các đồng đội còn lại vẫn chưa mắc phải sai lầm nào cho tới khi hiệp 1 trôi qua được một nửa. Những mũi nhọn của Chelsea vẫn di chuyển khá vô hướng và bị theo sát đến mức không có thời gian để suy nghĩ trước khi tung đường chuyền. PSG cực mạnh trong phản công: phút 25, suýt chút nữa họ tận dụng thói lơ là phòng ngự khi tấn công toàn lực của Chelsea bằng một pha hồi mã thương mẫu mực. Lavezzi nhận đường chọc khe hiểm hóc từ phần sân nhà rồi mạnh mẽ băng lên dứt điểm bằng chân trái ở khoảng cách 7 mét so với khung thành Petr Cech, rất tiếc bóng đi ra cạnh lưới.

Khi mọi thứ đang diễn ra suôn sẻ với PSG thì bất ngờ họ phải nhận bàn thua từ một tình huống sai lầm cá nhân. Trớ trêu thay, người mắc lỗi lại là cầu thủ kinh nghiệm nhất ở hàng thủ của đội bóng nước Pháp, Thiago Silva. Từ một pha tấn công không mấy nguy hiểm của đại diện nước Anh với hướng công phá là cánh phải, bóng được chuyền vào cho Oscar. Thiago Silva cản phá Oscar theo cách không thể tồi tệ hơn là đưa chân ra, giẫm thẳng vào bàn chân của tiền vệ người đồng hương và chẳng chờ gì hơn thế, số 11 kĩ thuật và ma mãnh của Chelsea ngã ra sân, mang về quả penalty cho đội khách. Trên chấm phạt đền, Hazard nhẹ nhàng lừa được Sirigu, gỡ hòa 1-1. Ngoài đường pitch, Mourinho sung sướng như thể gỡ được một gánh nặng ngàn cân đeo đẳng trên lưng. Sau bàn thắng này, thế trận diễn ra cân bằng hơn, bởi PSG đâu thể ngồi yên mà chờ thời gian trôi qua nữa, vì Chelsea đã có được bàn thắng trên sân khách. Họ dồn lên phản công, và phút 31, lại là Lavezzi có cơ hội: Jallet có bóng bên phía cánh phải, chuyền vào cho Cavani nhưng tiền đạo mang áo số 9 không thể tiếp trúng bóng. Bóng đi tới chân của Lavezzi, và cựu tiền vệ Napoli lại tung một cú volley chân trái giống như hồi đầu trận, nhưng lần này Cech đã tỉnh táo ngả người cản phá thành công. Hiệp 1 trôi được 2/3 thời gian, bóng liên tiếp được luân chuyển qua phần sân của 2 bên, cả 2 đội đều sở hữu những cầu thủ biết xuống biên và căng ngang vào cực kì nguy hiểm. Thậm chí, các tình huống đá phạt góc cũng rất đáng để lưu tâm: phút 34, pha chuyền vào từ tình huống phạt góc của Verratti ép Terry phải phá bóng, và suýt chút nữa hậu vệ mang áo số 26 đã đốt lưới nhà. Trận đấu nóng dần lên với việc tốc độ được đẩy lên cao, các pha phạm lỗi, đá triệt hạ cũng dần xuất hiện. Phút 40, Chelsea đã ở rất gần bàn thắng thứ 2, khi Willian đột nhập vòng cấm đối phương lặng lẽ, rồi tung đường tạt bóng đổi cánh cho Hazard băng lên ở bên phía cánh trái. Như một cơn bão, Hazard tăng tốc rồi volley chân trái cực hiểm hóc, đưa bóng vượt qua Sirigu, đến thẳng góc chết khung gỗ của PSG nhưng lại đáng tiếc chạm vào cột dọc. Hiệp 1 còn lại 5 phút, và Chelsea có cơ sở để giành được 1 bàn thắng dẫn trước trước khi 45 phút đầu khép lại!

Phút 43, cầu trường Parc de Princes nổ tung vì các cầu thủ và CĐV của PSG cho rằng họ xứng đáng có được một quả penalty: Ibrahimovic đánh đầu chuyền bóng cho Cavani trong vòng 16m50 của Chelsea, nhưng chưa kịp khống chế  bóng thì chân sút người Uruguay đã bị Gary Cahill kéo ngã. Pha bóng gây tranh cãi tới mực trọng tài chính còn phải dừng trận đấu giữa chừng để phân giải cho những cái đầu nóng của cả 2 đội. Hiệp 1 khép lại với nhiều tình huống nóng bỏng, hứa hẹn nửa cuối trận đấu diễn ra hấp dẫn và khó lường. Thật vậy, 45 phút cuối bắt đầu với một cuộc chiến nóng bỏng nơi tuyến giữa. Ibra của PSG vẫn bị bắt rất chặt và chưa có nhiều đất diễn. 10 phút đầu hiệp 2 chứng kiến PSG cầm bóng nhiều hơn, khoan mạnh vào 2 cánh vì rõ ràng trung tuyến của Chelsea quá mạnh. Jallet dâng rất cao bên biên phải, Cavani chơi cũng có phần ra cánh nhiều hơn, để Ibra cùng Lavezzi một mình ở giữa chớp thời cơ. Phút 52, đại diện nước Pháp có cơ hội đầu tiên của hiệp 2 với tình huống đánh đầu sạt sà ngang của Lavezzi sau tình huống tạt bóng từ cánh trái thông minh của Matuidi.

Chelsea chủ động đá chậm chắc hẳn lại so với hiệp 1, họ không còn ham hố tấn công, mà lùi về phòng ngự chắc để đảm bảo một tỉ số hòa, nắm lấy lợi thế nhất định trước trận lượt về. Quả thực một khi đội bóng của Mourinho đã muốn phòng ngự thì rất khó ai có thể xuyên phá: bằng chứng là PSG cầm nhiều bóng hơn nhưng họ không thể có được nhiều cơ hội quá nguy hiểm. Ibra đã xuất hiện nhiều hơn trên sân, nhưng anh bị cả Terry cùng Cahill theo sát nên chưa thể thể hiện được sức công phá đáng nể của mình. David Luiz khóa cứng Blaise Matuidi, còn nguyên hành lang phải của PSG bị Azpilicueta chăm chỉ và cần mẫn làm nản lòng. Tuy vậy, đến phút 61, trận đấu trải qua một bước ngoặt khó lường trước: Matuidi mang đến một quả phạt trực tiếp ở bên phía cánh trái, Lavezzi thực hiện cú treo bóng thẳng vào vòng 5m50 của Chelsea rất táo bạo. Bóng không chạm ai trước khi bật vào chân của David Luiz rồi từ từ lăn vào lưới trong bối cảnh Petr Cech đã lỡ trớn trước đó. BHL của cả 2 đội đều bất ngờ với bàn thắng này: Laurent Blanc nhảy cẫng vì sung sướng, còn Mourinho sững sờ vì không ngờ đội bóng của mình lại thua theo cách này. Như vậy chỉ trong trận đấu này, Chelsea đã thua số bàn thua bằng cả 1 chặng đường 7 trận trước đó của họ. Fernando Torres đã được đưa vào sân và trở thành tâm điểm của mọi đường chuyền, tiếc rằng các pha di chuyển của T9 chưa được nhạy cảm, anh thường lỡ trớn so với bóng.

Phút 67, PSG phải đối mặt với một tổn thất quá lớn, khi Ibrahimovic có dấu hiệu bị dãn dây chằng và phải nhờ tới sự trợ giúp của các bác sĩ trong một khoảng thời gian dài. Xem chừng, với chấn thương này Ibra không thể tham dự trận lượt về, bởi lẽ với một vết đau liên quan tới vùng nhạy cảm này trên cơ thể, thông thường một cầu thủ sẽ phải nghỉ 3 tuần là ít nhất. Anh rời sân nhường chỗ cho tài năng trẻ Lucas Moura. Chelsea từ đây trở đi lại dồn toàn lực lên và có được sự kiểm soát bóng sâu bên phía phần sân của đại diện nước Pháp. Oscar cùng Willian với tố chất kĩ thuật sẵn có rất tích cực khuấy đảo khu vực trước cầu môn PSG, còn Ivanovic băng lên rất cao bên phía cánh phải để hỗ trợ các đồng đội. Trong tình thế dầu sôi lửa bỏng, PSG lại phải chịu cảnh tiếp tục mất người khi Verratti buộc phải rời sân nhường chỗ cho Yohan Cabaye ở phút thứ 72. Bóng vẫn tiếp tục được luân chuyển nhiều ở 2 bên cánh, và các cơ hội thưa thớt dần đi với việc PSG quyết "triệt" các đường tấn công của Chelsea ngay từ giữa sân. Phút 76, Cabaye tung cú sút uy lực từ khoảng cách xa, bị Cahill cản phá. 1 phút sau, vẫn là Cabaye với tình huống sút xa được Thiago Motta kiến tạo cho từ pha phá bóng không dứt khoát của Lampard, nhưng bóng đi vọt xà ngang.

Trong tình thế như thế này mà PSG lại là những người có cơ hội nguy hiểm chứ không phải Chelsea. Tận dụng khoảng trống hiếm hoi ngay trước vòng cấm địa đối phương, Cavani nhanh chân tung cú sút đánh bại Petr Cech nhưng bóng lại chệch khung gỗ trong gang tấc. Trận đấu trôi về cuối càng nóng bỏng hơn, khi cả Luiz và Cavani đều phải nhận thẻ vàng cho một tình huống tranh cãi không cần thiết của những cái đầu nóng. Lúc này, bóng cứ được vận chuyển đến gần cầu môn của Sirigu là lại được phá ra mà không cần quan tâm tới địa chỉ, một chiến thuật dễ hiểu nhưng có độ an toàn cao của đại diện nước Pháp. The Blues cố gắng áp dụng nhiều đường bóng phối hợp nhóm nhỏ, ban bật ngắn: phút 88, Willian chuyền bóng cho Hazard, để tiền vệ người Bỉ khơi nguồn một pha phối hợp 1-2 với Torres, nhưng chính số 17 lại không thể đón được đường nhả lại của T9. PSG trong vài phút cuối cố gắng lên bóng, không phải với mục tiêu ghi bàn, mà để kéo dài thời gian tới tối đa có thể. Pastore và Lucas Moura vẫn còn dẻo dai, họ ép Cahill và Ivanovic phải hoạt động khá vất vả ở phần sân nhà. Tuy nhiên, khi cơ hội đến thì chẳng có ai từ chối bàn thắng cả. Phút 92, Pastore di chuyển dũng mãnh vào khu vực trung lộ trước khi tung ra cú sút hiểm hóc đánh bại Petr Cech. Tiền đạo trị giá 37 triệu bảng đã nổ súng trong bối cảnh hàng phòng ngự của Chelsea đá như mơ ngủ còn thủ môn người Czech cũng vô cùng chủ quan. Không thể tin được vì sao Chelsea lại để lỏng Pastore tới như vậy, có chăng, họ nghĩ rằng ở những phút cuối này cựu cầu thủ của Palermo không thể ghi bàn!??

Kết cục của trận đấu đã rõ, PSG 3, Chelsea 1. Rõ ràng, đây là một chiến thắng mang về lợi thế lớn cho đại diện nước Pháp trước trận lượt về. Tuy nhiên, họ sẽ phải đến Stamford Bridge mà không có Ibrahimovic.

Đội hình thi đấu:
Paris Saint-Germain: Sirigu, Jallet, Alex, Thiago Silva, Maxwell, Verratti (Cabaye 72'), Thiago Motta, Matuidi, Ibrahimovic (Lucas Moura 68'), Lavezzi (Pastore 82').
Chelsea: Cech, Ivanovic, Cahill, Terry, Azpilicueta, Ramires, David Luiz, Willian, Oscar (Lampard 76'), Hazard, Schurrle (Torres 59')
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Video

VIDEO: De Rossi: Bayer Leverkusen xứng đáng vào chung kết nhưng họ gặp may...

VIDEO: De Rossi: Bayer Leverkusen xứng đáng vào chung kết nhưng họ gặp may...

VIDEO: De Rossi: Bayer Leverkusen xứng đáng vào chung kết nhưng họ gặp may...

Phát biểu sau trận hòa 2-2 trước Leverkusen, HLV Daniele De Rossi đã dành những lời tán dương dành cho đội bóng của Xabi Alonso. Tuy vậy, ông cho rằng đội bóng của Alonso dường như được chúa phù hộ để có được may mắn ở cả hai lượt trận.

Xem thêm
top-arrow
X