Thứ Bảy, 27/07/2024Mới nhất
Zalo

Xu hướng mới của các đội bóng lớn trong việc tuyển dụng HLV 

Thứ Ba 28/05/2024 07:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một mùa hè sôi động với bóng đá châu Âu khi hàng loạt CLB tên tuổi thay HLV, nhưng không phải cứ giành nhiều danh hiệu sẽ nằm trong tầm ngắm.

Chưa bao giờ bóng đá châu Âu xuất hiện cuộc đua tuyển dụng các HLV như hiện tại. Bayern Munich, Barcelona, Liverpool, Juventus, Chelsea – 5 đội bóng hàng đầu, đều lao vào cuộc cạnh tranh cho chiếc ghế nóng.

Loạt HLV tên tuổi rảnh việc hè nàyLoạt HLV tên tuổi rảnh việc hè này
Một mùa hè kỳ lạ của bóng đá thế giới khi hàng loạt đội bóng lớn chia tay HLV, dẫn đến rất nhiều chiến lược gia đang đợi cơ hội vào thời điểm này.

Trong 3 CLB đầu tiên, các HLV Thomas Tuchel, Xavi Hernandez và Jurgen Klopp đều nói lời tạm biệt từ trong mùa giải, trong khi Chelsea và Juventus mới ra quyết định chấm dứt hợp đồng với Mauricio Pochettino và Max Allegri vì bất đồng quan điểm. Với The Blues, họ không muốn người thuyền trưởng can thiệp quá nhiều vào công tác chuyển nhượng, và vì một lý do nào đó, đây dường như đang là xu hướng của bóng đá đỉnh cao.

Các đội bóng lớn ngày càng sở hữu kết cấu thượng tầng, hệ thống phân cấp chặt chẽ với sự góp mặt của hàng loạt chuyên gia hàng đầu, trong các vai trò giám đốc điều hành, giám đốc kỹ thuật và giám đốc thể thao. Ngay cả Man United, một đội bóng truyền thống đến lạc hậu, gần như vẫn giữ nguyên hệ thống từ thời Sir Alex Ferguson (một người làm mọi vai trò), cũng không nằm ngoài cuộc đua.

Xu huong moi cua cac doi bong lon trong cong tac tuyen dung HLV
Xu hướng mới của các đội bóng lớn trong công tác tuyển dụng HLV

Các ông chủ đội bóng giờ chỉ nhắm đến những HLV phụ trách về chuyên môn (coach), thay vì tìm người quản lý nhiều mảng (manager). Kieran McKenna, HLV mới nổi thời gian gần đây với chiến tích đưa Ipswich Town thăng hạng, vốn là trợ lý của Ole Gunnar Solskjaer tại Man United. Nhiều thông tin cho rằng, McKenna thậm chí phụ trách mảng chiến thuật dưới thời Ole.

Trở lại với trường hợp của Mauricio Pochettino, Chelsea hiểu rằng việc trao quá nhiều quyền hành cho chiến lược gia người Argentina trong công tác chuyển nhượng, tất nhiên sẽ giúp đội bóng giành kết quả tốt hơn, nhưng trong trường hợp Pochettino ra đi, mọi thứ sẽ trở lại từ đầu. Khi đó, phí bồi thường sa thải HLV sẽ rẻ hơn rất nhiều so với việc thay toàn bộ đội hình.

Theo thông tin mới nhất, The Blues đang tiến sát Enzo Maresca, người mới đưa Leicester thăng hạng với chức vô địch Championship. Trước đó, Vincent Kompany được Bayern Munich liên hệ sau khi bị từ chối bởi hàng loạt tên tuổi, cũng từng đưa Burnley thăng hạng Premier League hè 2023 (nhưng hiện tại lại xuống hạng).

Kieran McKenna (38 tuổi), Enzo Maresca (44) và Vincent Kompany (38) là 3 dẫn chứng thú vị về xu hướng tìm HLV của bóng đá đỉnh cao mới. Bên cạnh điểm chung về lối chơi kiểm soát, tấn công với 2 người sau mang ảnh hưởng từ Pep Guardiola (Maresca từng là trợ lý, Kompany là cầu thủ dưới sự chỉ đạo), điều quan trọng nhất, trước hết họ đều là những chiến lược gia trẻ tuổi và chưa có kinh nghiệm với bóng đá đỉnh cao, nhưng đã có triết lý huấn luyện vững chắc.

Nôm na, các CLB giờ cũng “săn” các HLV trẻ chẳng khác nào những cầu thủ tiềm năng, chủ động tìm một người phù hợp với bộ máy CLB đang hoạt động, thay vì đánh cược vào một chiến lược gia “làm tất ăn cả” như trong quá khứ. Ở đó, những nhà vô địch với hàng tá danh hiệu trong sự nghiệp như Jose Mourinho, Antonio Conte không còn phù hợp.

Steven Houston, chuyên gia đứng đầu bộ phận cố vấn hoạt động thể thao và chiến lược của một tập đoàn, đưa ra lời lý giải: “Bóng đá đang dịch chuyển từ những nhà quản lý sang chuyên gia ở một lĩnh vực cụ thể. Hoạt động thể thao hiện nay lớn đến mức các CLB đang xây dựng với nền tảng dựa vào nhiều chuyên gia phụ trách, như giám đốc thể thao, giám đốc kỹ thuật, giám đốc phân tích, chuyên gia phụ trách phong độ, rồi mới tới HLV trưởng.

Bởi vậy, việc tìm kiếm HLV, bên cạnh trách nhiệm quản lý đội bóng, giúp các cầu thủ đạt phong độ tốt và đem lại kết quả, điều quan trọng là họ phải chấp nhận vai trò của những người khác. Một số HLV không cùng tầm nhìn với giới chủ và giám đốc thể thao”.

Xu hướng mới của các đội bóng lớn trong việc tuyển dụng HLV 1
Các HLV giờ chỉ đóng vai trò mắt xích trong bộ máy hoạt động của một CLB

Các CLB hiện tại bắt đầu đi tìm những ứng viên phù hợp với dự án của họ, và có những điều bắt buộc không thể thoả hiệp, như phong cách chơi, sự phát triển của các cầu thủ trẻ, kỹ năng giao tiếp, từ đó lên một danh sách những ứng viên kế hoạch A, B, C, D, E – chuyên gia này tiếp tục. Xu hướng mới này đảm bảo các đội bóng lớn sẽ không sụp đổ, trong trường hợp HLV trưởng chia tay vì một lý do nào đó.

Ngoài ra, khi một HLV chuẩn bị kết thúc thời hạn hợp đồng, các CLB cũng dễ dàng tìm những người phù hợp với kế hoạch của CLB theo dự án mà họ đề ra. Điều này đặt ra nhiều yêu cầu hơn với các HLV, nhưng đồng thời cũng tạo điều kiện cho những HLV trẻ tuổi bước lên đẳng cấp cao nhất một cách nhanh chóng.

Bayern Munich, vì một lý do nào đó liên tục bị từ chối bởi những ứng viên hàng đầu, nhưng không bị điên và hoàn toàn ý thức được họ đang làm gì với Vincent Kompany. Đội bóng này thậm chí đi đầu xu hướng với Julian Nagelsmann trong quá khứ. Chiến lược gia người Đức được bổ nhiệm vào năm 34 tuổi, trẻ hơn cả Robert Lewandowski thời điểm đó.

Roberto De Zerbi, Arne Slot, Vincent Kompany, Enzo Maresca, Ruben Amorim hay trong tương lai là Kieran McKenna đang bước lên đấu trường lớn nhất, trong con sóng của thời đại mới.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X