Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

"Xavi mới" chói sáng, Tây Ban Nha vô địch U21 châu Âu

Thứ Tư 19/06/2013 05:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thiago Alcantara lập hattrick ngay từ hiệp một, góp phần quyết định giúp U21 Tây Ban Nha đánh bại U21 Italy 4-2 trong trận chung kết hôm qua, bảo vệ thành công ngôi báu họ đoạt được cách đây hai năm.

Trước giờ bóng lăn, đã có những kỳ vọng từ phía Italy rằng các cầu thủ trẻ của họ sẽ đánh bại các đồng nghiệp ngang lứa, phục hận cho thất bại nặng nề 0-4 của đội lớn dưới tay tuyển Tây Ban Nha ở chung kết Euro 2012.

Nhưng bất ngờ đã không xảy ra. U21 Italy hôm qua cũng để thủng lưới bốn bàn, giống thế hệ đàn anh khi đấu chung kết Euro hè năm ngoái. Tuy nhiên, thất bại của thầy trò HLV Davis Mangia lần này đỡ nặng nề hơn vì ít ra, họ vẫn ghi được hai bàn danh dự, với tình huống gỡ hòa 1-1 ngay đầu trận của Immobile và bàn ấn định kết quả 2-4 của Borini ở nửa cuối hiệp hai.

Tây Ban Nha trong thời khắc đăng quang ở giải U21 châu Âu
Tây Ban Nha trong thời khắc đăng quang ở giải U21 châu Âu

U21 Tây Ban Nha, với nòng cốt là rất nhiều cầu thủ dày dạn trận mạc nhờ thường xuyên được thử lửa ở La Liga, cho thấy sự vượt trội về mọi mặt trước U21 Italy thua đứt ở khía cạnh kinh nghiệm chơi bóng đỉnh cao. Hai cầu thủ ghi bàn cho "Đàn bò tót trẻ" và chơi hay nhất trận hôm qua là minh họa rõ nhất cho sự khác biệt đó.

Chủ nhân của cú hattrick Thiago Alcantara, dẫu không thể cạnh tranh suất đá chính với các đàn anh Xavi, Iniesta, Fabregas ở cấp CLB lẫn ĐTQG, vẫn đá ngót trăm trận cho Barca hai năm qua. Isco, người ghi bàn thứ tư vào lưới U21 Italy, cũng đá ngần ấy trận ở cấp CLB, nhưng là trò linh hồn của Malaga, hiện tượng bay cao ở La Liga và Champions League hai năm qua.

Những cái tên gây ấn tượng khác trong chiến thắng của Tây Ban Nha ở chung kết hôm qua cũng như xuyên suốt chiều dài giải U21 châu Âu 2013 cũng đều là trụ cột trong màu áo CLB của họ mùa vừa qua. Thủ môn De Gea vững vàng trong khung gỗ sau khi bắt chính, giúp MU vô địch Ngoại hạng Anh. Trung vệ Inigo Martinez là lá chắn thép của Sociedad lọt vào top 4 La Liga.

Đặt cạnh dàn cầu thủ đó của Tây Ban Nha, U21 Italy rõ ràng kém xa về trình độ, bản lĩnh và kinh nghiệm chơi bóng. Trừ một Insigne được đá 37 trận và là trụ cột ở Napoli tại Serie A mùa vừa qua và phần nào đó là Verratti với 27 trận khi cùng PSG vô địch Pháp, phần còn lại đều đang chơi cho đội trẻ và đóng vai trò rất mờ nhạt trên đội lớn ở các CLB khác.

Khác biệt quá lớn đó nhanh chóng thể hiện rõ qua thế trận trên sân Jerusalem hôm qua. U21 Tây Ban Nha, với lối chuyền bóng nhanh và di chuyển rất ăn ý giữa các vị trí, kiểm soát hoàn toàn cục diện và mở tỷ số ngay phút thứ sáu. Isco là người phát động tình huống tấn công này, với đường chuyền để Morata tạt vào cho Thiago đánh đầu hạ thủ môn Bardi.

U21 Italy gỡ hòa ở phút thứ 10 với tình huống lốp bóng tuyệt đẹp của Immobile, chân sút do Juventus đào tạo nhưng không trọng dụng, sau nỗ lực chuyền bóng của Giulio Donati. Đây là bàn thua đầu tiên của U21 Tây Ban Nha trên đất Israel, nhưng họ không hề nao núng. Họ tái lập thế dẫn bàn ở phút 31 khi Koke treo bóng từ phải vào vòng cấm để Thiago khống chế bằng ngực rất gọn rồi bắt vô-lê đánh bại Bardi.

Số phận trận đấu gần như được định đoạt không lâu sau đó khi U21 Tây Ban Nha được hưởng phạt đền với tình huống sao trẻ Barca Tello bị Donati phạm lỗi từ phía sau trong vòng cầm. Trên chấm 11 mét, Thiago không mắc sai sót nào, đánh lừa Bardi, nâng tỷ số lên 3-1.

Trong thế trận nhàn nhã đầu hiệp hai, U21 Tây Ban Nha được hưởng một quả phạt đền nữa ở phút 66 khi một cầu thủ trẻ Barca khác là hậu vệ phải Montoya bị Reggini kéo ngã trong vòng cấm. Quyền đá phạt lần này được trao cho Isco và cũng như Thiago, sao trẻ của Malaga này không dễ dàng lừa Bardi đổ người sai hướng, đưa bóng vào lưới trống.

Dù U21 Tây Ban Nha chùng hẳn xuống trong thời gian còn lại, U21 Italy cũng không có nhiều cơ hội uy hiếp cầu môn của De Gea. Họ gỡ được một bàn nữa ở phút 79 với cú ra chân quyết đoán từ ngoài vòng cấm của Borini, người ghi bàn duy nhất hạ Hà Lan ở bán kết. Nhưng đó là tất cả những gì các cầu thủ trẻ Italy làm được.

Với chiến thắng này, Tây Ban Nha lần thứ tư đăng quang ở giải U21 châu Âu và bảo vệ thành công vương miện mà họ giành được trên đất Đan Mạch năm 2011 khi hạ Thụy Sỹ 2-0 ở chung kết.

Đội hình thi đấu:
U21 Italy:
Bardi; Donati, Bianchetti, Caldirola, Regini; Florenzi (Saponara 58), Rossi, Verratti (Crimi 76), Insigne; Immobile (Gabbiadini 58), Borini
U21 Tây Ban Nha: De Gea; Montoya, Bartra, Inigo Martinez, Moreno; Koke (Camacho 86), Illarramendi, Thiago Alcantara; Tello (Muniain 70), Morata (Rodrigo 80), Isco

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X