Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Xavi: Chờ đợi gì từ “số 6”?

Thứ Ba 12/03/2013 13:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi Xavi dính chấn thương, Barca đã lo sốt vó về khả năng anh không kịp bình phục cho trận lượt về với Milan. Bây giờ, Xavi đã bình phục và sẽ đá chính ở Camp Nou. Liệu sự chờ đợi của Barca và các cules có được “số 6” đáp lại một cách tốt nhất?

Nỗi thất vọng San Siro

Xavi không phải cầu thủ có nhiều đường kiến tạo nhất của Barca trong mùa giải này. Vai trò kiến tạo của Barca mùa này đang thuộc về Andres Iniesta, với 18 đường chuyền quyết định trên các mặt trận. Xavi thậm chí còn thua xa Messi (14 pha kiến tạo), cũng như khiêm tốn hơn cả những Fabregas (11) hay Pedro (8). Số đường chuyền quyết định mà tiền vệ người Terrassa thực hiện trong mùa giải đang dừng ở mức 7 lần.

Khi Xavi dính chấn thương, Barca đã lo sốt vó về khả năng anh không kịp bình phục cho trận lượt về với Milan. Bây giờ, Xavi đã bình phục và sẽ đá chính ở Camp Nou. Liệu sự chờ đợi của Barca và các cules có được số 6 đáp lại một cách tốt nhất

Xavi (trái) sẽ giúp Barca thể hiện bộ mặt tích cực hơn so với ở San Siro?


Tuy vậy, tầm quan trọng của Xavi không được thể hiện qua những con số ấy. Không phải ngẫu nhiên mà Xavi được ví như trái tim trong đội hình Barca. Khả năng điều tiết, phân phối bóng và thực hiện các tình huống phát động tấn công mới là điều nổi bật của tiền vệ đã hơn 33 tuổi này. Rất nhiều lần bóng từ chân Xavi đã tạo cơ hội để những đồng đội bên cạnh anh tỏa sáng. Trong một thế trận khó khăn, chính những pha bóng thông minh của Xavi mang đến cho Barca sự đột biến.

Việc Barca chờ đợi rất nhiều vào khả năng Xavi lấy lại trạng thái tốt nhất càng nói rõ hơn ảnh hưởng mà anh thể hiện lên đội bóng. Bàn thắng là chìa khóa để giải quyết chiếc vé vào tứ kết Champions League. Tất nhiên không chỉ là 1 bàn, mà phải ghi từ 3 bàn trở lên vào lưới Milan (hoặc 2-0 nhưng chờ đá penalty), đồng thời đảm bảo giữ sạch lưới, thì Barca mới có thể lật ngược thế cờ mà họ đang gặp nhiều bất lợi. Càng ghi bàn sớm chừng nào, hy vọng dành cho đội chủ sân Camp Nou càng lớn chừng đó.

Từ đầu mùa giải, 21 trong số 44 trận đấu chính thức, Barca ghi được bàn thắng trong hiệp thứ nhất. Tổng cộng, đã có 40 bàn được ghi trước khi bước vào giờ nghỉ. Để điều này tái hiện trước Milan, Xavi là người được chờ đợi nhiều nhất. Milan phòng ngự tương đối tốt thời gian gần đây, nên áp lực đặt lên các cầu thủ tấn công Barca cũng tăng lên. Họ, những người đá cao nhất đội hình, sẽ chờ đợi vào những tình huống đột biến mà Xavi tạo ra.

Thế nhưng, liệu Xavi có đáp lại hết những kỳ vọng đặt vào bản thân mình, khi anh đã rất nhạt nhòa trong các trận vừa qua? Ở San Siro, Xavi từng chơi mờ nhạt trước hàng tiền vệ cơ động của Milan. Khi khoảng trống phía trước gần như không còn, bởi Milan đã triển khai catenaccio quá ấn tượng, Xavi hoàn toàn bị cô lập. Những gì Xavi thể hiện 3 tuần trước là rất kém, với các pha xử lý bóng chậm chạp, sợi dây liên lạc giữa anh và các đồng đội bị cắt đứt.

Cần một Xavi xuất sắc nhất

Trước khi rời sân phút 74 trận “Kinh điển” mà Barca thua Real ngay tại Camp Nou, và nghỉ kể từ đó đến nay, Xavi cũng không làm nên một phép màu nào như kỳ vọng. Xavi đã chậm hơn rất nhiều so với chính anh trước đây. Chấn thương liên miên, một mùa hè không nghỉ ngơi (đá EURO 2012), gánh nặng tuổi tác là những nguyên nhân chính đang khiến Xavi trở nên chậm chạp và xuất hiện nhiều động tác xử lý thừa. Trái tim của Barca đang bị bóp nghẹt, để rồi đánh mất sự sáng tạo trong những pha xử lý quen thuộc.

“Chúng ta phải tấn công táo bạo hơn bao giờ hết, tạo nhiều pha phạt góc, khiến đối phương phải phạm lỗi nhiều hơn, và không được mắc lỗi”, Xavi phát biểu đầy tự tin trước khi tiếp đón Milan. Sau khoảng 10 ngày nghỉ ngơi để điều trị chấn thương và tìm lại cảm giác bóng, Camp Nou sẽ được chứng kiến một “số 6” tích cực hơn so với hình ảnh nhạt nhòa tại San Siro?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X