Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

World Cup 48 đội: Cứ vô tư đi!

Thứ Tư 11/01/2017 14:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thế giới bóng đá đang tranh cãi nảy lửa về việc FIFA bỏ phiếu đồng ý mở rộng World Cup thành 48 đội năm 2026. Người ta có thể nghi ngờ ý tưởng này nhưng rõ ràng những lãnh đạo bóng đá thế giới đã cân nhắc rất nhiều trước khi quyết định.

Người đầu tiên đưa ra ý tưởng này là tân Chủ tịch FIFA Gianni Infantino. Với năng lực tổ chức các giải đấu của châu Âu lâu năm thì rõ ràng người đàn ông hai quốc tịch Italia và Thụy Sỹ này có những cái lý của riêng mình.

Việc tăng số đội sẽ giúp FIFA thu lại nguồn lực kinh tế rất lớn từ bản quyền truyền hình, bán vé, tài trợ. Theo ước tính thì nguồn thu tại World Cup 2026 khi được nâng lên 48 đội lên đến 6 tỷ bảng. Một con số đáng mơ ước với bất kỳ giải đấu nào.

Lợi ích trông thấy là nhiều nền bóng đá đang phát triển sẽ càng có động lực phấn đấu hơn để có vé dự World Cup. Quan trọng hơn, sức lan tỏa của giải đấu số 1 FIFA sẽ ra khắp toàn cầu bởi có tới gần 1/4 đội tuyển nằm trong số 211 Liên đoàn có mặt tại VCK.

World Cup 48 doi Cu vo tu di hinh anh
World Cup có 48 đội không phải ý tưởng tồi

Ý tưởng này được tất cả lãnh đạo Liên đoàn bóng đá trên thế giới ủng hộ bởi nó tăng thêm lợi ích kinh tế và cơ hội phát triển cho hầu hết các quốc gia thành viên. Những đội tuyển trong top 100, hoặc cao hơn sẽ có động lực để đầu tư vào bóng đá vì con đường dự cúp thế giới đã mở rộng hơn rất nhiều. Ví dụ ở khu vực châu Á, Trung Quốc, Qatar, Oman, UAE hay kể cả Thái Lan đầu tư rất nhiều trong những năm qua nhưng không thể giành nổi 4,5 tấm vé đi World Cup. Khi mở rộng, dự kiến châu Á sẽ có 8,5 suất, tức là những đội trong top 10 có rất nhiều cơ hội dự cúp thế giới.

CHÍNH THỨC: World Cup tăng lên 48 đội từ năm 2026
Hội đồng FIFA đã thống nhất sẽ thay đổi số lượng các đội tham dự World Cup từ 32 lên 48 đội bắt đầu từ năm 2026.

Nỗi lo ngại nhất của NHM là sợ chất lượng của VCK World Cup đi xuống. Đương nhiên sẽ có nhiều đội bóng yếu xuất hiện nhưng nó sẽ quy tụ được tối đa những đội mạnh. Khi châu Âu được tăng lên khoảng 16-18 đội thì gần như chắc chắn những cái tên ưu tú nhất sẽ góp mặt. Đừng quên rằng trong quá khứ có rất nhiều sự vắng mặt khiến khán giả tiếc nuối. Có thể kể đến Hà Lan năm 2002, Anh, Pháp năm 1994, Bồ Đào Nha năm 1998, họ vắng mặt vì đơn giản gặp phải bảng đấu khó tại vòng loại.

World Cup 48 doi Cu vo tu di! hinh anh 2
Format dự kiến của World Cup 2026

Hay như tại Nam Mỹ khi cả 10 đội bóng đều được đánh giá có thực lực để dự World Cup. Khi VCK cúp thế giới có 48 đội, khu vực này sẽ có khoảng 6-7 suất. Và chúng ta hoàn toàn có thể đồng ý rằng Brazil, Argentina, Uruguay, Paraguay, Colombia, Chile và Ecuardo đều xứng đáng có mặt.

Khu vực châu Phi là một trong những trọng tâm của đợt mở rộng World Cup lần này. Dự kiến sẽ có khoảng 8-10 suất dành cho lục địa đen. Và với thực lực hiện này thì con số 5 đội là quá ít. Không nói đâu xa, ngay tại vòng loại World Cup 2018, 3 đội tuyển mạnh là Nigeria, Cameroon và Algeria sẽ phải loại nhau để giành 1 vé vào VCK, đó là điều đáng tiếc. Ở các bảng còn lại, Bờ Biển Ngà, Ma-Rốc, Nam Phi, Senegal, Ai Cập, Ghana đều sẽ có ít nhất 3/6 đội phải ở nhà xem qua tivi. Rõ ràng FIFA có lý khi tăng số đội tham dự World Cup.

Chủ tịch FIFA kiên quyết giữ ý tưởng mở rộng World Cup
Chủ tịch FIFA là Gianni Infantino tự tin rằng kế hoạch mở rộng World Cup sẽ mang lại lợi ích cho nhiều liên đoàn.

Đương nhiên cái gì cũng có 2 mặt của nó, việc World Cup tăng lên 48 đội sẽ tăng thêm những trận cầu chênh lệch. Đặc biệt với các đại diện của châu Đại Dương, châu Á và Bắc Trung Mỹ. Nhưng cách sắp xếp vòng bảng của FIFA cũng tương đối khoa học. Với 16 bảng sẽ chia các đội châu Âu để đảm bảo chất lượng, các đội mạnh của Nam Mỹ, châu Phi cùng với Mexico và Hoa Kỳ sẽ ở nhóm thứ 2. Như vậy số lượng các đội bóng yếu sẽ dàn trải ở nhóm thứ 3. Vòng bảng sẽ có ít nhất 1 trận “đại chiến” ở mỗi bảng. Sau đó từ vòng 1/16, 1/8 sẽ theo kiểu knock-out với các đội mạnh nhất. Chắc chắn đây là sự hấp dẫn mà FIFA muốn mang đến khán giả.

World Cup 48 doi Cu vo tu di! hinh anh 3
Tăng thêm số trận vòng knock-out giúp World Cup sẽ hấp dẫn hơn

Lo ngại cuối cùng là đông số đội sẽ tăng số trận, tăng thêm sự mệt mỏi cho các cầu thủ. Thế nhưng điều này hoàn toàn sai, chỉ có thời gian dài thêm khoảng 1 tuần nhưng số trận thì giữ nguyên. Việc có 3 đội/ bảng và vòng 1/16 có số trận tương tự bảng 4 đội như trước kia. Hai đội vào chung kết cũng chỉ phải thi đấu tối đa 7 trận như khi có 32 đội.

Những cầu thủ đáng xem nhất ở CAN 2017
Giải Vô địch châu Phi (CAN 2017) sắp diễn ra. Cùng điểm qua những ngôi sao đáng xem nhất giải đấu này.

Tóm lại, Infantino và FIFA là những con cáo trên thương trường, họ có đủ sự khôn ngoan để làm World Cup tốt hơn, thu được nhiều lợi nhuận hơn. Việc tạo điều kiện cho nhiều đội bóng mạnh ở khắp các châu lục dự giải thế giới giúp đôi bên cùng có lợi. Chỉ có chút lo ngại là vòng đấu loại sẽ nhàm chán đi nhưng rõ ràng ngay cả khi có 32 đội hay 24 đội thì người ta cũng chỉ quan tâm tới VCK mà thôi. FIFA đã dám đánh đổi giải đấu quan trọng nhất của mình thì chắc chắn đó không phải là con tính sai.

Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X