Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Hòa như thua, Arsenal vẫn sẽ hoàn… Arsenal

Thứ Sáu 27/04/2018 18:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Vẫn là sự phí phạm của hàng công, vẫn là sự hớ hênh của hàng thủ, vẫn là những sai lầm cố hữu kinh niên ấy trong trận Arsenal vs Atletico Madrid bán kết Europa League. Có lẽ sẽ chẳng có món quà chia tay đẹp đẽ nào cho Giáo Sư Arsene Wenger hết.

Triều đại này đang đếm ngược từng ngày khép lại. Những năm đầu tiên của Arsene Wenger ở Arsenal đón chào hàng loạt cái đầu tiên khác: HLV ngoại quốc đầu tiên vô địch Premier League, HLV ngọi quốc đầu tiên giành cú đúp danh hiệu, HLV ngoại quốc đầu tiên dẫn dắt Arsenal. Giáo Sư đơn giản là nét chấm phá cả trong và ngoài sân cỏ, với mỗi cột mốc vạch dấu trên hành trình vĩ đại của ông.

Giờ, những cái đầu tiên dần trở thành cuối cùng. Giờ, mỗi lần Wenger bước ra khỏi phòng thay đồ và tiến vào đường pitch Emirates sẽ đong đầy cảm xúc, với những tiếng la ó nặng nề nhường chỗ cho lời lẽ tri ân tốt đẹp. Arsenal vs Atletico Madrid bán kết Europa League đêm qua đánh dấu lần cầm quân Pháo Thủ thứ 217 của Giáo Sư ngoài trời Âu, đồng thời cũng là trận sân nhà cuối cùng.

Wenger

Arsenal vs Atletico Madrid bán kết Europa League đánh dấu trận đấu Châu Âu cuối cùng của HLV Arsene Wenger trên sân nhà Emirates

Tuần qua, Wenger thừa nhận thời điểm công bố quyết định từ chức và ra đi không phải do ông lựa chọn. Tuy nhiên nếu cho rằng nó không thích hợp thì có lẽ chỉ đối với mình Wenger, hay thậm chí chỉ do ông nghĩ như vậy. Thêm một mùa giải chán ngắt đáng bỏ đi gần kề, và rồi bất ngờ được tạo động lực mãnh liệt để đợi chờ, hy vọng hơn bao giờ hết.

“Chiến thắng vì Arsene!” – Nửa đỏ vùng Bắc London kháo nhau mà hiệu triệu tinh thần như vậy. Đó cũng là 10 phút rực lửa đầu tiên ở Emirates trận Arsenal vs Atletico Madrid bán kết Europa League với một thế trận tấn công nghẹt thở đến từ đội chủ nhà. Nhắc lại, đây là một trận bán kết cúp Châu Âu, lượt đi, trên sân nhà.

Thật không may, nếu Emirates thực sự tổ chức bữa tiệc bóng đá tấn công cống hiến, Atletico Madrid chắc chắn sẽ là cái tên cuối cùng mà Arsenal muốn mời tham dự. Sự thật, không đội bóng nào trên thế giới phòng ngự hay bằng Los Colchoneros, kể cả chấp một cầu thủ và… huấn luyện viên.

Thay thế Arsene Wenger, Arsenal nên tìm người như Diego Simeone
Năng lượng Diego Simeone truyền cho các học trò dù đứng tít trên bậc khán đài là thứ giúp Atletico Madrid xứng đáng vào chơi trận chung kết ở Lyon hơn so với...

Atletico đã giữ sạch lưới 30/52 trận trên mọi đấu trường mùa giải này, đưa Jan Oblak và Diego Godin lần lượt lên hàng ngũ thủ môn và hậu vệ hàng đầu thế giới. Có cảm giác rằng Simeone sẵn sàng thà tự sát chứ không đời nào chấp nhận một bàn thua vớ vẩn không đáng.

Tài tình làm sao ở thứ nghệ thuật hắc ám được Atletico chinh phục và tỏa sáng không ngừng, một bộ chiến thuật tiểu xảo từ chuyên môn đến tâm lý làm nản lòng và khiến đối thủ rơi vào trạng thái tuyệt vọng.

Từ thời điểm Sime Vrsaljko nhận hai thẻ vàng và đi tắm sớm chỉ sau 10 phút đầu tiên, 10 đồng đội còn lại của anh ngã lăn sõng soài và nhăn nhó kêu la qua những va chạm vật lý nhẹ tựa lông hồng, hay như bủa vây gây áp lực lên trọng tài ở mỗi quyết định thổi phạt, đúng sai ra sao hay thậm chí vị trí đặt bóng ở đâu.

Wenger di hay o, Arsenal van se hoan… Arsenal hinh anh 2

Thầy trò Diego Simeone mất người vì thẻ đỏ ngay phút thứ 10 trận Arsenal vs Atletico Madrid bán kết Europa League

Hiệp một, Arsenal áp đảo và thống trị thế trận một cách vô nghĩa chính bởi sự phung phí cơ hội của mình. Atletico để cho các đối thủ sút 11,7 quả trúng gôn trung bình mỗi trận La Liga mùa giải này, nhưng Arsenal đã cán mốc số liệu đó chỉ sau nửa tiếng đồng hồ thi đấu và chạm vạch 15 khi bước vào giờ nghỉ. Vỏn vẹn 4 trong số đó hướng đến khung thành và buộc Oblak phải trổ tài.

Chắc chắn không phải hoàn toàn, nhưng cũng tất nhiên Wenger phải chịu phần nào trách nhiệm trong 45 phút đầu tiên bế tắc trận Arsenal vs Atletico Madrid bán kết Europa League. Mặc dù vậy, người ta sẽ đánh giá cao ông ở sự tỉnh táo trong phòng đồ thời điểm nghỉ giữa hai hiệp.

Thay vì chỉ đạo các học trò tiếp tục “say máu”, điên cuồng gấp đôi tốc độ tấn công để rồi hở ra những khoảng trống chết người sau lưng, Giáo Sư yêu cầu sự bình tĩnh triển khai bóng hơn. Chìa khóa xuyên phá một đội bóng 10 người là tạo ra những cơ hội, không nhất thiết quan trọng về lượng nhưng chắc chắn phải chất.

Arsenal van co the hy vong vao Ozil o tran luot ve

Dẫn trước trên sân nhà với lợi thế chơi hơn người và hơn cả... HLV, Arsenal vẫn tự tay ném bỏ tất cả

Minh chứng rõ nét trong hiệp hai, khi Arsenal chỉ có được điều mình cần khi nhịp độ trận đấu trùng xuống đôi chút. Bóng được Nacho Monreal cướp giữa sân và rồi Aaron Ramsey xẻ ra biên trái ngay rìa vòng cấm địa Atletico cho Jack Wilshere chạy chỗ trống trải.

Nếu đường tạt cánh của tiền vệ người Anh xứng đáng với hai chữ “hoàn hảo”, thế thì cả cú đánh đầu dứt điểm của Alexandre Lacazette cũng vậy. Đó là chuẩn mực đòi hỏi lặp lại tái hồi nếu anh muốn đánh bại một thủ môn như Oblak.

Tưởng chừng như bàn thắng mở tỷ số muộn màng của Lacazette sẽ báo hiệu một kết thúc có hậu, để rồi một lần nữa đội bóng của tiền đạo người Pháp chứng minh bản thân là chuyên gia gây thất vọng số một. Hòa trên thế thắng tức là hòa như thua, và Arsenal thì vẫn là Arsenal mà thôi.

Arsenal hòa như thua Atletico: Bệnh cũ tái phát!
Có rất nhiều lợi thế song Arsenal chỉ có được trận hòa 1-1 trước Atletico Madrid trên sân nhà. Và dư âm trận đấu Arsenal vs Atletico bán kết Europa League...

Vấn đề nội tại chính yếu của Pháo dẫn về hồi kết của triều đại Arsene Wenger chính là hàng phòng ngự của họ. Sự đối lập, tương phản chất đầy mỉa mai ở đây khi một đội bóng siêu thủ như Atletico, với mọi bất lợi đương thời gánh chịu – tỷ số, quân số, thời gian, sân bãi…, đã trừng phạt Arsenal chỉ bằng cơ hội ít ỏi chắt chiu của mình.

Chẳng còn hình ảnh nào đắt giá và truyền tải ý nghĩa về một “Arsenal vẫn hoàn Arsenal” hơn cảnh tượng bàn thắng của Antoine Griezmann, khi bốn cầu thủ Arsenal bất lực trước độc một người Atletico Madrid. Laurent Koscielny tự sút bóng vào mặt, David Ospina để bóng lọt háng, hay Shkodran Mustafi tự vấp chân mình ngã sõng soài khi ngăn cản cú dứt điểm.

Hoa nhu thua, Arsenal van se hoan… Arsenal hinh anh 4

Không phủ nhận tinh thần chiến đấu kiên cường của Atletico Madrid nhưng cái chính, Arsenal vẫn hoàn Arsenal

Hòa có bàn thắng trong trận lượt đi trên sân nhà chưa hẳn là kết quả triệt tiêu mọi cơ hội chơi trận chung kết Europa League của Arsenal, nhưng liệu họ có biết rằng Atletico Madrid chỉ để thủng lưới 9 lần trong 21 trận sân nhà trên mọi đấu trường mùa giải này?

Nắm trong tay mọi lợi thế trên đời, từ sân nhà đến quân số (trên sân cỏ và cả băng ghế chỉ đạo), thế rồi tự tay Arsenal vẫn ném bỏ tất cả để giờ mông lung chiếc cúp Châu Âu đầu tiên cũng như món quà cuối cùng chia tay Arsene Wenger.

Bàn thua mang tính khoảnh khắc, Giáo Sư chẳng thể làm gì hơn, và chuyện đi ở của ông trong phút chôc bỗng chẳng quan trọng gì nếu Arsenal không tự thay đổi được mình.

Thống kê trận Arsenal vs Atletico Madrid bán kết Europa League:

Arsenal vs Atletico Madrid bán kết Europa League

Đón đọc các bài viết khác về trận Arsenal vs Atletico Madrid bán kết Europa League:

Arsenal 1-1 Atletico Madrid: Chẳng ai tiếc cho sự ra đi của Wenger
Giờ thì không nhiều người tiếc cho sự ra đi của Wenger vào cuối mùa bởi trận hòa Atletico Madrid cho thấy dù xuất hiện trên ghế huấn luyện, chiến lược gia...
Góc nhìn: Arsenal hòa bạc nhược, sao lại trách Wenger?
Nắm lợi thế quá lớn trong trận bán kết Europa League, rồi chỉ nhận về kết quả Arsenal 1-1 Atletico Madrid rõ ràng là điều thất vọng. Nhưng liệu Wenger đáng bị...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X