Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Wayne Rooney - Quỷ chúa hai mặt

Thứ Tư 18/09/2013 14:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Màn ra mắt Champions League của David Moyes có thể coi là chấp nhận được. Thành quả sau 90 phút thi đấu là 3 điểm trọn vẹn, một lối chơi có lửa và giàu tính cống hiến. Tuy nhiên, đằng sau sự thành công hữu hình ấy, vẫn còn ẩn khuất đâu đó nhiều mối lo...

 

Quỷ chúa hai mặt

Dẫu biết rằng với phong độ hiện tại, cộng thêm những thành công vang dội về mặt cá nhân ở mùa giải trước, Robin Van Persie phải xứng đáng được xem là điểm nổ quan trọng nhất. Nhưng có một thực tế mà bất kỳ CĐV nào của Man Utd cũng phải thừa nhận, rằng khi Rooney ở vào thể trạng sung sức nhất, anh vẫn luôn là nguồn cảm hứng, là nhân vật trung tâm!

Rooney đã quá ích kỷ trong trận mở màn vòng bảng Champions League.
Rooney đã quá ích kỷ trong trận mở màn vòng bảng Champions League.

Trên đà hưng phấn từ trận thắng hồi cuối tuần trước Crystal Palace, Rooney tiếp tục lĩnh xướng vai trò của người truyền lửa, của một Quỷ chúa chính hiệu. Rooney chơi xông xáo, hiệu quả và tạo được sự tin tưởng tuyệt đối nơi các đồng đội, và người xem chỉ chờ đợi đến giây phút anh tỏa sáng. Thời khắc ấy đã nhanh chóng xuất hiện khi anh có mặt đúng chỗ, đúng thời điểm để mở tỷ số cho Man Utd. Khoan nhắc đến những sai lầm của tổ trọng tài trong pha bóng tạo nên bàn thắng ấy, mà hãy xem Rooney thể hiện một hình ảnh tích cực như thế nào kể từ trước và sau giây phút đó.

Sự cần cù trong cách chơi và chính xác trong di chuyển của Rooney đã liên tiếp đặt anh vào những tình huống có thể ghi bàn. Và lẽ ra cá nhân Rooney đã phải có một ngày thi đấu hoàn hảo không một tỳ vết. Nhưng thật tiếc, khi ngọn lửa mãnh liệt trong con người anh bừng cháy, cũng là lúc sự ích kỷ của gã Shrek trỗi dậy. Nó át đi tín hiệu xin bóng của người đồng đội đang ở một vị trí thuận lợi hơn. Nó thôi thúc anh phải cố đi qua thủ môn đối phương. Nó mệnh lệnh cho anh phải có cho bằng được bàn thắng mà lẽ ra anh không cần thiết phải làm như vậy.

Pha xử lý nửa chuyền nửa sút (có lẽ là sút) ấy chẳng khác nào một gáo nước lạnh tát thẳng vào những nỗ lực gắn kết hai siêu tiền đạo vốn chưa bao giờ tìm được tiếng nói chung của David Moyes, người vừa tiếp quản Old Trafford. Sau trận đấu này, kho tàng video clip về những pha bỏ lỡ không tưởng lại có thêm 2 tình huống: Một của Rooney trong pha bóng vừa nêu và một của Van Persie ở cuối trận.

Và mỗi lần người xem mở lại những "thước phim lịch sử" của ngày hôm nay, người ta sẽ lại cười hớn hở khi chứng kiến hai siêu sao đã ngớ ngẩn như thế nào khi bỏ lỡ bàn thắng mười mươi, rồi câu chuyện về một gã thanh niên không bao giờ lớn sẽ còn được nhắc đến dài dài. Đó là Wayne Rooney, một thiên thần ích kỷ, một Quỷ chúa... hai khuôn mặt.

Những sứ mệnh dang dở

Khi đến Old Trafford, David Moyes mang theo một sứ mệnh cao cả, đó là tiếp bước Sir Alex bảo tồn hình ảnh và vị thế của Man Utd. Để thực hiện được mục tiêu tối thượng ấy, ông thầy người Scotland cần hoàn thành những sứ mệnh cụ thể hơn, nhưng đóng vai trò then chốt.

Trước hết, phải tạo ra một thứ ngôn ngữ chung để hai cỗ đại pháo mang tên Rooney và Van Persie có thể giao tiếp. Kết quả cho đến lúc này ra sao, nhìn vào cái cách Van Persie ức chế với trọng tài khi đói bóng và Rooney kiên quyết không chuyền bóng cho đồng đội là có thể hiểu Moyes cần thêm thời gian như thế nào.

Thứ hai, đó là bài toán sử dụng Shinji Kagawa sao cho hiệu quả. Người ta đã phong thanh nói về một cuộc giải phóng cho tiền vệ người Nhật Bản. Người ta còn dẫn nguyên văn lời người thầy cũ của Kagawa tại Dortmund, Jurgen Klopp đã chỉ trích David Moyes thậm tệ khi hắt hủi tiền vệ từng là cầu thủ chơi sáng tạo và thông minh bậc nhất Bundesliga. Trước sức ép ghê gớm từ dư luận, Kagawa đã có chỗ trong đội hình xuất phát. Thực tế anh chơi không tồi một chút nào với hàng loạt pha chạm bóng tinh tế, đặc biệt trong 45 phút đầu tiên. Tuy nhiên, với việc bị bó hẹp trong phạm vi cánh trái, Kagawa nhanh chóng bộc lộ những điểm yếu về tốc độ và thể lực để rồi bị thay ra. Như vậy coi như bài toán sử dụng Kagawa vẫn chưa có lời giải đáp.

Trong khi đó, sự góp mặt của Fellaini trên hàng tiền vệ vẫn chưa thực sự mang đến một phép cộng về sức mạnh cho Man Utd. Giữa tuyển thủ người Bỉ và Carrick vẫn chưa có sự hòa quyện và bổ trợ cần thiết. Điều mà không ít người hâm mộ Man Utd chờ đợi chính là sự bùng nổ của Fellaini trong mỗi lần băng lên và trí tuệ của Carrick bừng sáng sau khi được giải phóng phần nào khỏi nhiệm vụ càn quét và thu hồi bóng.

Nhưng nhìn chung, Man Utd vẫn hoàn toàn xứng đáng với với 3 điểm có được. Trong lần đầu tiên chính thức hít thở bầu không khí "sang trọng" tại Champions League, David Moyes đã cho thấy những dấu hiệu tích cực. Đó là tình yêu, nhiệt huyết và sự hứng khởi của ông và các cầu thủ tại Nhà hát của những giấc mơ.

(Theo Zing)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X