Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Wayne Rooney - Người khổng lồ trên đôi chân đất sét

Thứ Năm 10/04/2014 13:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 Tiền đạo hưởng lương tuần 300.000 bảng tiếp tục gây thất vọng trong một trận cầu mà Man Utd cần nhất phong độ chói sáng của anh.

Một đội bóng lớn, trong một trận cầu có tính sống còn, sẽ trông đợi gì ở ngôi sao mà họ quyết tâm dựng lên thành đầu tàu, thành biểu tượng chiến thắng mới? Đó chắc chắn không thể là một người chỉ có ba cú dứt điểm - hai trúng hướng cầu môn, một chệch ra ngoài, 41 đường chuyền với tỷ lệ chính xác chỉ là 56%, không có pha kiến tạo thành bàn, không có lấy dù chỉ một cú tắc bóng ra hồn. Đó là tất cả những gì Rooney đã làm ở Allianz Arena tại lượt về tứ kết Champions League hôm qua.

Rooney, hôm qua, không có bất kỳ biểu hiện nào của một đầu tàu, một thủ lĩnh cả về tinh thần lẫn chuyên môn giúp Man Utd vượt qua gian khó.
Rooney, hôm qua, không có bất kỳ biểu hiện nào của một đầu tàu, một thủ lĩnh cả về tinh thần lẫn chuyên môn giúp Man Utd vượt qua gian khó.

Khi ký gia hạn hợp đồng thêm bốn năm rưỡi và trả mức lương cao nhất thế giới bóng đá (300.000 bảng mỗi tuần) cho Rooney, chắc chắn David Moyes và ban lãnh đạo Man Utd kỳ vọng những điều lớn lao hơn nhiều mà tiền đạo 28 tuổi này có thể làm cho đội bóng. Và bản thân Rooney cũng đã cố gắng chứng tỏ anh xứng đáng với mức đãi ngộ và vị thế biểu tượng ấy.

Rooney đặc biệt chói sáng sau khi Van Persie nghỉ dưỡng thương đầu gối. Anh cho thấy vai trò đầu tàu và sự già dơ, đặc biệt là trong trận tứ kết lượt đi hòa 1-1 với Bayern tuần trước khi anh đá phạt góc cho Nemanja Vidic mở tỷ số và ngã khéo đến mức trọng tài rút thẻ đỏ gián tiếp đuổi tiền vệ trụ cột của Bayern, Bastian Schweinsteiger về cuối trận. Nhưng hôm qua, trong trận cầu có tính chất quan trọng nhất của đội tính từ thời điểm anh ký hợp đồng mới hôm 21/2, ngôi sao này lại im tiếng.

Rooney trên thực tế đã có hai cơ hội rất tốt để thể hiện vai trò đầu tàu ấy. Cơ hội đầu tiên đến ngay phút 20, tiền đạo này có bóng ở trung lộ và nhanh chóng hút các hậu vệ về phía anh, trong khi Kawaga thoát xuống hoàn toàn trống trải bên cánh trái. Nhưng thay vì chuyền cho đồng đội, Rooney lại cố giữ bóng và đánh mất. Giống như mọi khi, anh không muốn làm nền cho người khác.

Tình huống thứ hai đến ở phút 62, thời điểm Bayern mới gỡ hòa 1-1 và Man Utd rất cần một bàn thắng để xốc lại tinh thần. Rooney được trao cơ hội ghi bàn rõ rệt nhất từ đầu trận. Đường chuyền của Danny Welbeck đặt tiền đạo số 10 vào thế tưởng chừng không thể thuận lợi hơn với góc rút rất rộng trong khi hai trung vệ Bayern chưa kịp áp át và phía trước chỉ còn mình Neuer. Nhưng cú chạm của Rooney lại quá thiếu cảm giác, khiến trái bóng đi vừa thiếu chính xác vừa thiếu lực.

Rooney hôm qua ra sân với ngón chân cái chấn thương và phải tiêm thuốc giảm đau để thi đấu. Nhưng nếu xem đó là một lý do để biện hộ, thì có lẽ không thỏa đáng. Cristiano Ronaldo ở Real Madrid cũng phải tiêm thuốc để đá ba trận liền gần đây và vẫn cho thấy nỗ lực, cũng như những đóng góp nhất định cho suất đi tiếp của đội bóng Tây Ban Nha.

Nếu một trong hai tình huống kể trên được Rooney xử lý tính táo, hợp lý và chính xác hơn, rất có thể trận đấu đã đi theo một ngã rẽ khác, có lợi cho Man Utd. Nhưng chuyện đó đã không xảy ra và Man Utd phải cúi đầu rời Champions League mà chưa biết khi nào mới trở lại nếu cứ chơi như hiện tại.

Màn trình diễn nghèo nàn hôm qua nhắc lại một sự thật buồn về Rooney. Dù luôn có chỗ đứng vững chắc trong đội hình Man Utd bất chấp phải chơi cạnh những đồng đội thứ dữ như Van Nistelrooy, Ronaldo và Dimitar Bernabtov trước kia rồi Van Persie hiện tại, Rooney chưa bao giờ là mẫu cầu thủ thường xuyên có thể làm xoay chuyển cục diện trong những cầu lớn.

Tại Champions League, Rooney chỉ ghi 29 bàn sau 81 trận, trong đó có vẻn vẹn hai bàn mùa này. Tại Ngoại hạng Anh từ đầu mùa, tính trong những lần chạm trán với các đối thủ ngang tầm, Rooney cũng chỉ nổ súng đúng hai lần, nhưng đều trong các trận Man Utd không thắng, khi gặp Tottenham (hòa 2-2) và Man City (thua 1-4).

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X