Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Viết cho Nani: Hạnh phúc cuối con đường

Thứ Tư 13/07/2016 11:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bài viết dành cho một cầu thủ xuất phát sự nghiệp ở vị trí đá cánh, quốc tịch Bồ Đào Nha, khởi nghiệp tại Sporting Lisbon trước khi thành danh tại Man United...Đầy tốc độ và kỹ thuật, lối chơi toàn diện, dứt điểm hai chân như một, không chiến tốt,… Cristiano Ronaldo chứ gì? Không, chúng ta đang nói về Luis Nani.

Từ khởi đầu hứa hẹn

Ngày 6 tháng 6 năm 2007, những tin tức về việc Man United chiêu mộ thêm một cầu thủ tấn công từ Sporting Lisbon với giá 17 triệu bảng đăng tải rộng rãi trên các mặt báo xứ Sương mù. Nước Anh xôn xao tìm hiểu về anh chàng lạ lẫm với câu chuyện khởi đầu giống hệt Cristiano Ronaldo năm nào.
 

Ngày 26 tháng 8 năm 2007, Quỷ đỏ đang có khởi đầu tệ hại với 2 trận hòa và 1 trận thua tại Premier League tiếp đón Tottenham Hotspur trên sân nhà mà thiếu vắng Cristiano Ronaldo vì án treo giò. Thế trận bế tắc kéo dài đến phút 60, từ một pha lộn xộn ở giữa sân bóng đến vị trí một gã số 17 mảnh khảnh cách khung thành Spurs 30m. Một nhịp hãm bóng và Boom!!!...

Old Trafford vỡ òa với siêu phẩm sút xa, Rio Ferdinand lao đến đầu tiên, phấn khích làm dấu ra hiệu giới thiệu tân binh với toàn thể khán giả nhà. Luis Nani, chàng trai di cư từ Cape Verde đã bước ra ánh sáng, bắt đầu chuyến phiêu lưu của mình tại Nhà hát của những giấc mơ đầy hứa hẹn như thế.

Đến sự nghiệt ngã của số phận

Câu chuyện 7 năm sau đó của Nani tại Man United như chúng ta đã biết, không ít vinh quang nhưng gam màu chung vẫn là sự tiếc nuối, đủ mọi hỉ, nộ, ái, ố cho các CĐV Quỷ đỏ cũng như những ai dõi theo đôi chân tài hoa này. Sau 2 năm đầu núp dưới cái bóng quá lớn của Cris Ronaldo, Nani đứng trước cơ hội bước lên vũ đài của riêng mình khi CR7 chuyển sang Real Madrid với bản hợp đồng kỷ lục thế giới.

Đến cả Sir Alex Ferguson cũng nhìn vào anh và gửi gắm niềm tin với phát biểu: "Ở Old Trafford vẫn còn một Ronaldo nữa!" Nhưng Nani đâu muốn như vậy, anh không muốn làm Ronaldo, anh là Luis Nani cơ mà. Dẫu vậy, quá nhiều điểm tương đồng đã khiến Nani luôn bị gán chặt với nhiệm vụ trở thành một Ronaldo mới trong tâm trí các fan Quỷ đỏ.

Những mùa giải sau đó anh đã chơi rất hay nhưng là cái hay của riêng Nani. Những chiến thắng của Quỷ Đỏ dần in đậm dấu chân anh. Những cú santo ăn mừng đầy dũng mãnh làm nức lòng NHM. Phải chăng anh sẽ được là Nani, là một Nani ở Old Trafford?
 


Không, tất cả vẫn không hài lòng vì họ chưa được chứng kiến một Ronaldo mới. Bước chân đi tìm sự thừa nhận ấy cứ thế mải miết chạy, kiến tạo, ghi bàn, có những giai đoạn Nani gần như là phương án tấn công duy nhất của Quỷ đỏ. Anh vẫn không ngừng cố gắng, vượt lên chính bản thân mình nhưng số phận cứ thế trêu ngươi hết lần này đến lần khác.

Đêm Tứ kết Champions League 2009/2010 gặp Bayern tại Old Trafford, Nani bùng nổ trong hiệp một với cú đúp đưa Man United dẫn trước 3 – 0. Vòng Bán kết vẫy gọi anh và đồng đội. Nhưng sự non nớt của Rafael đã phá hỏng tất cả, Hùm xám nước Đức tận dụng lợi thế hơn người bằng 2 bàn gỡ và Quỷ đỏ bị loại.

Nỗ lực phút cuối của Nani trong một pha phản công bằng cú nước rút từ sân nhà bị Hans-Jorg Butt cản phá. Anh vội vã đưa bóng ra cột cờ góc nhưng khụy xuống vì kiệt sức. Con đường phía trước vẫn dài lê thê…Mùa 2010/2011, Nani đạt đỉnh cao phong độ với màn trình diễn ấn tượng.

Gạt đi chấn thương sau pha vào bóng ác ý của Jamie Carragher tại Anfield anh trở lại và cùng Man United lên ngôi vô địch Premier League, lọt vào Chung kết Champions League với 9 bàn thắng và 18 kiến tạo. Nani là cầu thủ xuất sắc nhất nước Anh mùa đó một cách không thể bàn cãi. Nhưng mùa giải kết thúc vẫn như một sự trêu ngươi cho những nỗ lực của anh.

Giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất năm được trao cho Gareth Bale, lúc bấy giờ là một cầu thủ tiềm năng và Tottenham chỉ xếp thứ 5. Đến cả danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất cũng thuộc về Jack Wilshere! Danh hiệu thuộc về những "cục cưng" của truyền thông Anh quốc chứ không phải anh. Đỉnh điểm thất vọng là Chung kết Champions League 2011 tại Wembley, Nani dự bị cho Valencia.
Viet cho Nani Hanh phuc cuoi con duong hinh anh
 


Man United thúc thủ trước Barcelona, còn Nani lại vùng vẫy trong những phút cuối nhưng không thể tránh khỏi thất bại. Mùa giải thăng hoa nhất của anh kết thúc theo một cách đắng ngắt như vậy. Lại Tứ kết Champions League, lần này là mùa giải 2012/2013 trước Real Madrid của chính Cris Ronaldo. Nani trở lại sau thời gian chấn thương và cùng Quỷ đỏ lấn lướt hoàn toàn đối thủ, anh góp công lớn trong bàn mở tỉ số khi căng ngang khiến Sergio Ramos đá phản lưới nhà.

Nhưng bi kịch lại một lần nữa ập xuống, chiếc thẻ đỏ tưởng tượng của Cuneyt Cakir giáng thẳng xuống đầu Nani sau pha tranh chấp với Arbeloa và Quỷ đỏ một lần nữa bị loại sau khi phải chơi thiếu người. Tấn bi kịch thực sự cho số 17 của Manchester United. Chiếc thẻ đỏ oan nghiệt như giọt nước tràn ly phủi bay mọi nỗ lực bao năm tháng của Nani, trận đấu ấy là lần cuối cùng Nhà hát của những giấc mơ được chứng kiến một Nani ở đỉnh cao phong độ.

Sir Alex Ferguson giải nghệ, anh vật vờ một mùa giải cùng David Moyes, được Louis Van Gaal cho mượn đến Sporting Lisbon trước khi chính thức chia tay Old Trafford một năm sau đó để gia nhập Fenerbahce. Tất cả đều nhất loạt đồng ý cho rằng sự nghiệp đỉnh cao của Nani vậy là đã đi đến hồi kết.

…và vinh quang cuối con đường

EURO 2016 đến như một sự trả nợ mà số phận dành cho đội tuyển Bồ Đào Nha sau những năm dài đằng đẵng chờ đợi một danh hiệu quốc tế. Sự chú ý đương nhiên đổ dồn vào Cristiano Ronaldo khi anh hoàn thành sứ mệnh cuối cùng để bước chân vào ngôi đền của những huyền thoại. Nhưng nếu được chọn ai là hình ảnh tiêu biểu, là cá nhân khắc họa rõ nét nhất hành trình vô địch của người Bồ tại nước Pháp thì đó phải là Luis Nani.
Viet cho Nani Hanh phuc cuoi con duong hinh anh 2
 

Những tủi nhục quá khứ đã chất chồng quá lâu, Bồ Đào Nha sau vòng bảng bết bát đã chấp nhận thay đổi, rũ bỏ lối chơi tấn công để hướng đến sự chắc chắn là mục tiêu tối thượng. Nani tại tuổi 29 sau ba năm xa rời bóng đá đỉnh cao ở Sporting và Fenerbahce giờ không còn là một gã màu mè hay vẽ vời nữa mà đã mang trên mình hình ảnh một cầu thủ dày dặn kinh nghiệm trận mạc, sẵn sàng lùi về hỗ trợ phòng ngự và lao vào tranh chấp bất cứ lúc nào.

Nani không chỉ có 3 bàn thắng mà đóng góp to lớn cho lối chơi chung. Hình ảnh anh nhận lấy tấm băng đội trưởng từ Cristiano Ronaldo và trở thành thủ lĩnh đốc thúc tinh thần toàn đội trong trận chung kết là minh chứng rõ ràng nhất cho sự trưởng thành của Nani. Chức vô địch EURO cùng với bản hợp đồng đến Valencia đưa Luis Nani chính thức trở lại đời sống bóng đá đỉnh cao.

Giờ không ai còn coi anh là phiên bản, bản sao hay gì đó tương tự của Cristiano Ronaldo nữa, anh là Luis Nani, theo cách của riêng mình. Sự nghiệp tưởng như đi vào ngõ cụt giờ bỗng tràn ngập ánh sáng nơi cuối con đường. Tuổi 30 chưa hẳn đã là muộn cho một khởi đầu mới. Cả La Liga hãy sẵn sàng cho những màn santo hoang dã đến từ Bồ Đào Nha trong mùa giải sắp tới.

Theo Trí Thức Trẻ

http://soha.vn/viet-cho-nani-hanh-phuc-cuoi-con-duong-20160712203740776.htm

 
⇒ Theo dõi thêm thông tin về: Trực tiếp bóng đálịch bóng đá việt nam.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X