Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Vicente Del Bosque: HLV xuất sắc nhất thế giới năm 2012

Thứ Ba 08/01/2013 08:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chẳng ai nghi ngờ gì việc Vicente del Bosque sẽ là HLV xuất sắc nhất năm của FIFA. Trước đó, tạp chí World Soccer đã trao cho ông danh hiệu HLV của năm.

Giải thưởng của tờ tạp chí này luôn trùng khớp với danh hiệu của FIFA. Và thực tế, cũng chẳng có gì nhiều để đắn đo giữa Mourinho và Guardiola - 2 HLV chỉ thành công ở giải VĐQG với người đã đưa Tây Ban Nha lần thứ 2 liên tiếp đăng quang ngôi vương châu Âu. Jose Mourinho đã khôn ngoan khi quyết định không tới dự đêm Gala, để ống kính camera săm soi mình như một kẻ thất bại. Năm 2010, ông đã vượt qua Del Bosque, khi đưa một Inter Milan không được đánh giá cao lên chức vô địch Champions League. Nhưng năm nay, một chức vô địch La Liga cùng Real Madrid hùng mạnh, đơn giản là không đủ để so sánh với thành tựu vĩ đại của HLV người Tây Ban Nha.

HLV Del Bosque (phải) nhận giải thưởng từ tay đồng nghiệp Scolari
HLV Del Bosque (phải) nhận giải thưởng từ tay đồng nghiệp Scolari

Vicente del Bosque đã thể hiện đẳng cấp của một bậc thầy chiến thuật với Tây Ban Nha phiên bản 2012. Không còn sức tấn công hủy diệt của những năm trước, mà là một La Roja khôn ngoan, sẵn sàng “thủ tiêu” trận đấu bằng những đường chuyền khiến khán giả ngủ gật để đảm bảo thế trận. Nhưng cũng chính đội tuyển thực dụng ấy, tới khi nắm lợi thế trong tay, có thể thăng hoa bằng một chiến thắng kinh điển trước Italia ở chung kết.

Đây là lần đầu tiên Del Bosque nhận một danh hiệu cá nhân do FIFA trao tặng. Và nó trở thành sự tôn vinh tối hậu dành cho HLV huyền thoại của Tây Ban Nha. Ông là một đại diện chân chính của tinh thần thể thao: một thập kỷ trước, sự nghiệp của Ngài râu kẽm tưởng như đã lao xuống vực, sau khi bị Real Madrid tống ra đường vì mâu thuẫn nội bộ. Ông đến Besiktas và thất bại thê thảm cùng CLB này, bị tống ra đường lần thứ 2 chỉ sau 2 mùa bóng.

Nhưng rồi đến năm 2008, khi cơ hội cùng đội tuyển Tây Ban Nha mở ra, Del Bosque đã nắm chắc, để rồi tạo ra một thời kỳ vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá châu Âu cùng những chàng trai La Roja. Sẽ còn rất lâu nữa, thế giới bóng đá mới có một HLV làm được điều tương tự như Vicente Del Bosque: 2 chức vô địch EURO và 1 chức vô địch thế giới gối đầu lên nhau.

Con số có thể chưa dừng lại ở đó, khi thế hệ này của Tây Ban Nha vẫn có thể thi đấu tới VCK World Cup 2014. Ngay trước khi tới Zurich để nhận danh hiệu, Del Bosque đã tuyên bố đanh thép: “Chúng tôi không được phép ngủ quên trên những thành công quá khứ!”.

Hải Phong - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X