Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Vị trí chạy cánh của Chelsea: Tìm hoài, không ai bằng Robben - Duff...

Thứ Bảy 19/05/2012 14:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Để Arjen Robben ra đi thì dễ. Tìm được người thay thế Robben xứng tầm thì cực khó. Thay thế cả cặp Robben - Duff càng khó hơn.

Robben tìm đến Chelsea vào mùa Hè 2004 một cách bất ngờ. Từ mấy tháng trước đó, M.U đã đạt được thỏa thuận sơ bộ với anh và người thực hiện cuộc đàm phán ấy là Peter Kenyon. Sau khi chuyển từ M.U sang Chelsea, đảm nhiệm vai trò GĐĐH, Kenyon "cuỗm" luôn Robben. Chấn thương khiến Robben phải đợi đến tháng 11/2004 mới đá trận ra mắt trong màu áo Chelsea. Tháng 11 ấy, Robben đoạt luôn danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất tháng". Chelsea hiểu rằng, họ đang sở hữu một viên ngọc quý.

Cộng thêm Damien Duff, chuyển đến từ Blackburn một năm trước đó, Chelsea của Jose Mourinho sở hữu bộ đôi chạy cánh đáng sợ nhất Premier League. Trước đó, bóng đá Anh chỉ quen với những cầu thủ chạy cánh cổ điển, dốc bóng xuống biên và tạt. Nhưng trong hệ thống 4-5-1, hoặc 4-3-3 tùy theo quan điểm của mỗi người, Robben và Duff đã khiến người ta phải thay đổi cách nhìn về nhiệm vụ và vai trò của cầu thủ chạy cánh. Robben tỏ ra cực kỳ lợi hại với những pha đi bóng ngang vòng cấm và sau đó cứa lòng. Nếu đá cánh trái (trước đây, anh không cố định ở vị trí cánh phải như hiện tại) là màn solo xuống biên và căng ngang vào trong, hoặc chuyền ngược cho đồng đội dứt điểm. Phong cách của Duff có chút khác biệt. Anh gần giống với Fredrik Ljungberg của Arsenal, âm thầm di chuyển chéo từ cánh vào trung lộ và dứt điểm. Trong trường hợp cần thiết, Duff vẫn có thể dùng tốc độ, dẫn bóng xuống biên và tạt hoặc bấm bóng vào trong.

Mata - Kalou có thể là giải pháp cho Chelsea
Mata - Kalou có thể là giải pháp cho Chelsea

Cả Robben và Duff đều có điểm mạnh về tốc độ, phù hợp với các chiến thuật khác nhau, từ tấn công chủ động đến phòng ngự phản công (mùa đầu tiên với Mourinho, Chelsea thường chuyển sang đấu pháp phòng ngự phản công sau khi dẫn bàn). Vì cả hai có thể đảo cánh cho nhau, đối thủ rất khó phong tỏa và chặn đứng họ.

Với Robben và Duff, Chelsea đã trải qua thời kỳ vinh quang nhất trong lịch sử, vô địch Premier League 2 mùa liên tiếp (2004-05 và 2005-06), thành tích mà ngoài M.U ra không đội bóng nào khác làm được.

Giải pháp Mata - Kalou

Duff rời Stamford Bridge vào mùa Hè 2006 khi Mourinho cho rằng anh đã hết thời (sự thực là 6 năm sau, Duff vẫn thi đấu hiệu quả và sung sức). Một năm sau, đến lượt Robben. Vấn đề của Robben không phải là phong độ, đơn thuần vì tình trạng chấn thương của anh. Từ sau khi họ ra đi, Chelsea cứ thế lao xuống dốc và vị trí đá cánh trở thành nỗi ám ảnh.

Sau khi bán Robben cho Real Madrid, Mourinho đã đưa về Florent Malouda. Chưa kịp khai thác tài năng của tiền vệ người Pháp này, Mourinho đã phải ra đi. Thực tế, Malouda không thể sánh ngang với Robben, về mọi khía cạnh, từ tốc độ đến khả năng tạo ra đột biến. Malouda cũng không có được sự ổn định về phong độ. Trong gần 5 năm gắn bó với Stamford Bridge, anh chỉ nổi bật, bùng nổ trong một mùa. Đó là mùa 2009-10, mùa giải mà Chelsea của Carlo Ancelotti đã giành lấy chức vô địch Premier League từ tay M.U.

Một cầu thủ chạy cánh khác từng tìm đến sân Stamford Bridge là Yuri Zhirkov, với sở trường là cánh trái. Tuy nhiên, đây chính là bản hợp đồng thất bại của Chelsea. Cầu thủ người Nga này chỉ là giải pháp đa năng, đóng vai trò thế vai cho Ashley Cole hoặc Malouda khi họ vắng mặt hoặc xuống phong độ.

Ở hành lang bên kia là Nicolas Anelka và Salomon Kalou. Nhưng hai cầu thủ này chỉ đóng vai trò tiền đạo cánh đơn thuần. Anelka có kỹ thuật cá nhân khéo léo nhưng không có khả năng tạo ra đột biến như Robben, đặc biệt không giỏi sút xa. Phong cách của Kalou có nét giống Duff, nhưng tốc độ thì không bằng.

Essien và mùa này là Ramires từng được đẩy sang cánh phải. Nhưng đó chỉ là giải pháp tình thế mà thôi. Tương tự với Lampard khi anh đá lệch trái.

Mùa giải này, Stamford Bridge tưởng chừng đã tìm thấy cặp Robben - Duff mới sau khi Mata chuyển đến từ Valencia và Sturridge được trọng dụng. Phong cách chơi bóng của Sturridge có nét giống với Robben, cũng sở hữu chiếc chân trái khéo léo. Mata từng có giai đoạn ghi bàn liên tục nhờ cánh di chuyển chéo từ cánh trái vào trung lộ. Nhưng tiếc thay, Sturridge chỉ tỏa sáng trong giai đoạn đầu mùa và giờ đã đánh mất vị trí chính thức. Mata được sử dụng ở nhiều vị trí khác nhau, lúc thì vào giữa đóng vai trò giữ bóng và sáng tạo, khi thì trở lại cánh trái.

Khi đối đầu với Barca, Di Matteo sử dụng Mata ở cánh trái và Ramires ở cánh phải. Nhưng đêm nay, khi Ramires vắng mặt vì án treo giò, Kalou sẽ được trọng dụng. Họ không thể sánh ngang với cặp Robben - Duff, mờ nhạt hơn nhiều so với bộ đôi Robben - Ribbery bên phía Bayern. Nhưng dù sao, đó vẫn là giải pháp tốt nhất của Chelsea hiện tại.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X