Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Rooney, Suarez không chịu nộp đơn xin chuyển nhượng?

Thứ Sáu 09/08/2013 17:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bale, Rooney, Suarez… rất nhiều ngôi sao đã công khai tranh chấp với CLB chủ quản để được ra đi trong mùa chuyển nhượng năm nay. Tất nhiên là Tottenham, M.U hay Liverpool không dễ gì chịu nhả người và những cầu thủ vừa nêu đã đe dọa nộp đơn xin được chuyển nhượng. Vấn đề: tại sao họ không nộp đơn luôn, để được ra đi ngay lập tức, mà chỉ đe dọa, dền dứ suốt cả tháng trời? Vì một lá đơn mỏng manh ấy có thể khiến Rooney hay Suarez đi tong cả nửa năm tiền lương chứ chẳng chơi…

Những lời đe dọa

Mùa hè năm 2013 chắc chắn là một kỳ chuyển nhượng đáng nhớ. Các CLB châu Âu đã chi tiêu mạnh tay nhất trong vòng nhiều năm (riêng 5 giải VĐQG lớn nhất là Anh, Pháp, Italia, TBN, Đức đã bỏ ra tổng cộng hơn 1,5 tỷ euro cho việc mua sắm cầu thủ, gần bằng doanh số chuyển nhượng của cả mùa hè năm 2012), Ligue 1 và Serie A chính thức xác lập (hoặc tái lập) tư cách quyền lực mới trên sàn chuyển nhượng sau nhiều năm im ắng, không ít thương vụ bom tấn được thiết lập và vụ chuyển nhượng kỷ lục thế giới có thể sẽ sớm được hoàn tất nếu như Gareth Bale chuyển sang Real. Nhưng mùa chuyển nhượng năm nay còn gây chú ý ở một điểm nữa: đã có nhiều, nếu không muốn nói là rất nhiều, ngôi sao công khai tranh chấp với CLB chủ quản để đòi được ra đi. Thực ra thì những mâu thuẫn xung quanh hiệu lực của hợp đồng không phải là điều mới trong thế giới bóng đá, tuy nhiên trước đây nó chủ yếu diễn ra ở các đội bóng nhỏ và với những cầu thủ không mấy tên tuổi như trường hợp của hậu vệ Andy Webster (Hearts) hay tiền vệ Matuzalem (Shakhtar Donestk). Trong khi đó, chỉ trong vài tháng trở lại đây thì lần lượt Bale, Rooney và mới nhất là Luis Suarez đã tuyên bố sẵn sàng sử dụng mọi biện pháp để có thể chuyển sang một CLB khác thi đấu, bao gồm cả việc nộp đơn xin được chuyển nhượng.

Wayne Rooney và Luis Suarez là hai nhân vật đang có rắc rối với CLB hiện tại của mình
Wayne Rooney và Luis Suarez là hai nhân vật đang có rắc rối với CLB hiện tại của mình

Dự kiến, trong vài ngày sắp tới rất có thể Rooney sẽ nộp đơn đề nghị chuyển nhượng lên Man Utd, và Bale cũng từng đe dọa sẽ chuyển đề nghị được ra đi dưới dạng văn bản đến cho Chủ tịch Daniel Levy của Tottenham nếu ông này không chịu ngồi vào bàn đàm phán với Real Madrid. Tuy nhiên, nổi tiếng (hay là tai tiếng?) nhất có lẽ là trường hợp mới xảy ra của Suarez, khi chân sút người Uruguay đăng đàn kết tội Liverpool đã không giữ lời hứa vì không cho phép anh chuyển đến một đội bóng khác, ngay cả khi đội chủ sân Anfield không thể giành được một vé dự Champions League mùa giải năm sau. Kèm theo những phát ngôn đó, gần như chắc chắn Suarez sẽ nộp đơn xin chuyển nhượng vào cuối tuần này nếu Liverpool vẫn không đồng ý bán anh sang Arsenal. Có một tình tiết đáng quan tâm ở đây: quyết tâm ra đi của Bale, Rooney hay Suarez thì cả thế giới đều đã biết từ đầu mùa chuyển nhượng, vậy tại sao họ không nộp đơn xin ra đi từ sớm? Tại sao tất cả những động thái liên quan đến việc xin được chuyển nhượng đều chỉ dừng ở mức độ đe dọa (tính đến thòi điểm này), trong khi một lá đơn ngắn sẽ giúp mong muốn của họ rất nhanh chóng trở thành hiện thực?

“Tiền thưởng trung thành”

Trước khi trả lời câu hỏi trên, hãy đến với một câu chuyện cũ. Tháng 2/2012, dù đã rất thất vọng khi bị HLV Villas – Boas xếp ngồi ghế dự bị triền miên, Frank Lampard vẫn từ chối rời Chelsea. Không hẳn vì anh muốn ở lại Stamford Bridge để phá vỡ kỷ lục ghi bàn của Bobby Tambling, mà chủ yếu là vì Lampard không muốn đánh mất một khoản “tiền thưởng trung thành” (loyalty bonus) đáng kể. Cụ thể, tiền vệ kỳ cựu này sẽ nhận được 1,5 triệu bảng từ Chelsea nếu hoàn thành bản HĐ có thời hạn đến tháng 6/2013, và nhừng khoản thưởng như thế này thực ra rất phổ biến trong bóng đá. Năm ngoái, trong bản hợp đồng được ký kết giữa Robin Van Persie và M.U cũng có một điều khoản quy định về “tiền thưởng trung thành”, theo đó tiền đạo người Hà Lan sẽ đút túi tới 10 triệu bảng nếu ở lại sân Old Trafford cho đến mùa hè năm 2016. Món tiền này được chia đều ra theo 4 năm, tức cứ mỗi năm thì Van Persie lại được thưởng thêm 2,5 triệu bảng.

Nói một cách ngắn gọn, “tiền thưởng trung thành” (một cái tên nghe không hợp lý lắm trong thời buổi bóng đá sặc mùi tiền bạc như hiện nay) là một dạng phí lót tay cho cầu thủ khi ký HĐ, tuy nhiên nó không được trả ngay lập tức mà chia ra thành nhiều đợt. Các CLB sử dụng hình thức thanh toán này một phần vì muốn gia tăng mức độ ràng buộc với cầu thủ, phần khác là để “lách luật” nhằm giảm bớt mức lương cứng được ghi trong HĐ. Ví dụ: nếu tính cả 2,5 triệu bảng “tiền trung thành” (là số tiền chắc chắn được nhận, không giống như các khoản thưởng dựa trên thành tích thi đấu) mỗi năm thì thu nhập thực tế của Van Persie lên tới 300.000 bảng/tuần, cao hơn khoảng 20% so với chân sút chủ lực (ở thời điểm năm 2012) Wayne Rooney. Tất nhiên M.U không muốn hai tiền đạo ngôi sao so bì lẫn nhau, nên họ đã chọn giải pháp trả một phần lương thông qua “tiền trung thành”. Mặt khác, điều này cũng giúp M.U tránh được một số quy định của Premier League về kiểm soát lương cầu thủ.

Nộp đơn là…hết

Về cơ bản thì luật lao động của EU luôn có xu hướng ủng hộ người lao động trong trường hợp các bên xảy ra tranh chấp, và bóng đá cũng không là ngoại lệ. Một khi cầu thủ và CLB đã đặt bút ký vào bản hợp đồng bao gồm điều khoản “tiền thưởng trung thành” thì gần như chắc chắn đội bóng sẽ có nghĩa vụ thanh toán số tiền đó, ngay cả khi anh ta rời CLB trước khi kết thúc hợp đồng. Lý do? Vì CLB quyết định bán anh ta đi đấy chứ, và (trên giấy tờ thì) đó là một hành động đi ngược lại với mong muốn của cầu thủ. Tùy theo các quy định trong HĐ mà CLB sẽ phải trả toàn bộ “tiền trung thành” (tính cả thời gian chưa được thực hiện của hợp đồng) hoặc chỉ trả một phần căn cứ theo thời gian thi đấu thực tế. Tuy nhiên, cũng không hẳn là khoản tiền này sẽ luôn luôn được đảm bảo: nếu cầu thủ nộp đơn xin được ra đi, anh ta đương nhiên sẽ không được hưởng “tiền thưởng trung thành” vì đã chủ động phá vỡ hợp đồng. Đó mới là cái mà những Suarez hay Rooney e ngại, chứ không phải là việc đổ vỡ quan hệ với CLB cũng như các cổ động viên. Với mức lương khổng lồ (120-200.000 bảng/tuần) mà mình đang hưởng, có thể ước tính rằng “tiền thưởng trung thành” của những ngôi sao này – những người đang còn ít nhất 2 năm trong HĐ - đạt khoảng 1-2 triệu bảng/mùa bóng. Cũng có nghĩa, chỉ một lá đơn mỏng manh sẽ có giá trị tương đương với 4-5 triệu bảng
 

Nếu một cầu thủ nhất quyết muốn ra đi nhưng bị CLB ngăn cản, về lý thuyết thì anh ta có thể kiện đội bóng chủ quản ra tòa với lý do họ đã vi phạm các quy định về tự do đi lại và lao động của EU. Suarez không lạ gì với những vụ kiện tụng kiểu này, vì anh từng đâm đơn kiện Groningen với “tội”… không chịu bán Suarez cho Ajax. Tuy nhiên, những cầu thủ nổi tiếng ít khi dùng đến hạ sách này bởi nó có thể kéo dài nhiều tháng trời, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá trị hình ảnh của họ cũng như làm lỡ cơ hội chuyển nhượng. Mới nhất, Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh (PFA) đã khuyên Suarez không nên sử dụng các công cụ pháp lý (đưa ra BTC Premier League phân xử chẳng hạn) để giải quyết mâu thuẫn với Liverpool vì rất khó để đưa ra được một phán quyết trước ngày 2/9, ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa hè. Do đó, bên cạnh giải pháp “cùn” là đình công thì nộp đơn xin ra đi là sự lựa chọn khả thi nhất, nhưng cũng tốn kém nhất.

(Theo Bóng Đá Toàn Cầu)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X