Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao QBV nên thuộc về Manuel Neuer?

Thứ Ba 04/11/2014 16:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có những ý kiến cho rằng QBV FIFA năm nay nên thuộc về một người Đức. Người Đức ở đây có lẽ không ai khác ngoài Manuel Neuer.

Michel Platini, Chủ tịch UEFA, đã lên tiếng cho rằng một cầu thủ người Đức xứng đáng được nhận QBV năm nay, vì họ đã vô địch World Cup, thay vì Ronaldo hay Messi. Trên một chừng mực nào đó, quan điểm này đúng. 

Thứ gọi là “cảm tình” dành cho Messi và Cristiano Ronaldo lớn đến mức nó chiếm phần không hề nhỏ trong những lá phiếu được FIFA phát hành cho các nhà báo thể thao, các HLV và đội trưởng các ĐTQG. Không ai nắm rõ trong số những phiếu bầu của những đối tượng nói trên, có bao nhiêu phần trăm là mang tính thuần chuyên môn. Đôi khi người ta quên mất QBV là cuộc đua trên bình diện châu Âu, chứ không phải một giải thưởng vẽ ra để phục vụ 2 cá nhân Ronaldo và Messi. Ví dụ, Franck Ribery năm 2013 sau một mùa giải thành công với cú ăn 3 ở Đức chỉ giành được nổi 5.82% phiếu bầu, xếp thứ 3, lại là sau Ronaldo và Messi. Sau Kaka, chưa có bất kì ai xen vào được giữa CR7 và M10, dù đã từng có lúc Ribery như đã nói ở trên, hay Wesley Sneijder xứng đáng hơn tất thảy.

Tran chung ket khong thieu nhung pha va cham cang thang nhu tinh huong Neuer hanh hung khon kheo Higuain
Neuer mang tới cho người ta một khái niệm mới về thủ môn trong thế giới bóng đá hiện đại

Nếu trong năm nay, Ronaldo lên nhận QBV một lần nữa, còn Messi nhận QBB, thì điều này sẽ biến QBV FIFA thành cuộc bầu chọn danh hiệu chán nhất thế giới, bởi trước khi trao giải, giới mộ điệu đã đoán ra hết kết cục rồi thì còn đâu là thú vị. Việc Ronaldo và Messi thống trị thời đại đầu thế kỉ 21 này, thay nhau nhận QBV, vô hình trung khiến các cầu thủ khác cảm thấy không còn động lực phấn đấu vì cá nhân nữa, vì có cố cũng đâu được ghi nhận. Mà trong bóng đá, thiếu đi những cái tôi ích kỉ là thiếu đi một phần hấp dẫn nhất.

Vậy trong năm nay tại sao Neuer lại là người Đức nên được vinh danh? Vì những đồng đội ở phía trên của anh, như Kroos, Muller… có xuất sắc, nhưng để trao giải cho những cá nhân này mà bỏ đi Ronaldo và Messi thì nghe chừng hơi “có mùi”. Neuer nên được lựa chọn, vì người ta nhìn nhận anh trên một góc nhìn khác, không xét tới số bàn thắng hay những lần tạo ra đột biến của anh, mà coi sự an toàn chắc chắn và cách thống lĩnh vòng 16m50 làm tiêu chuẩn. Nếu xét tới số bàn thắng, Ronaldo sẽ không có đối thủ. Phải chăng các quan chức cũng đã và đang nhận ra nên có sự công bằng gì đó trong việc trao QBV, và Neuer hoàn toàn có hi vọng? Sau 7 năm, FIFA có thể sẽ dựa vào một tiêu chuẩn khác để trao QBV, bởi tiêu chuẩn cũ, không phải là không thích hợp, mà là sẽ tiếp tục vinh danh những cái tên cũ mèm.

Xét trên một số khía cạnh, Neuer xứng đáng có tên, bởi bóng đá Đức đã có những thành công lớn trên bình diện châu lục và thế giới trong thời gian gần đây. ĐT Đức giành ít nhất là huy chương đồng tới 3 lần trong 4 lần gần nhất tham dự World Cup, trong đó có 1 ngôi Vô địch. Họ cán đích thứ 3 tại EURO 2012. Ở cấp độ CLB, Bayern Munich và Dortmund lọt vào chung kết Champions League 2012/13. Trong 5 năm gần nhất, luôn có 1 đại diện của Đức có mặt tại bán kết Champions League. Ở đây, không nói đến việc Neuer nên được ghi nhận, mà qua những thành tích này, người ta cần phải ghi nhận người Đức, trong bối cảnh Messi hay Ronaldo chưa có nhiều đóng góp cho ĐTQG. M10 có toả sáng tại World Cup 2014, nhưng Argentina của anh lại trực tiếp bại trận dưới tay người Đức; còn BĐN của CR7 còn bị loại từ vòng bảng. Một minh chứng rõ ràng cho việc Neuer nên được đánh giá cao hơn M10 và CR7.

Có ý kiến cho rằng cuộc đua QBV năm nay sẽ là giữa 2 ứng viên là Ronaldo và Neuer, chứ không còn liên quan tới Messi nữa. Neuer đã tạo ra một hình tượng hoàn toàn mới mẻ ở vị trí thủ môn trong bóng đá hiện đại, một thủ môn chủ động dâng cao nhưng vẫn chắc chắn, đóng góp nhiều hơn vào lối chơi chung. Quả thực không thể bàn cãi về những đóng góp của lối chơi đó cho những thành công vang dội của Bayern và ĐT Đức. Lúc này trao QBV cho Neuer cũng sẽ là động thái công bằng hơn cho các cầu thủ thi đấu tại hàng phòng ngự, những người không được nhìn nhận đúng đắn ở một vài thời điểm vì những đóng góp của họ thuộc vào loại “thầm lặng”. Chỉ có cực kì xuất sắc như Franz Beckenbauer thời xưa mới được đông đảo giới chuyên môn ghi nhận, trong khi Michael Owen, một chân sút ngày đó (2002) mới nổi lên, cũng có thể giành QBV FIFA. Đây là sự thiên vị rõ ràng trong đánh giá vai trò các cầu thủ trên sân.

Vì vậy, dù năm nay Ronaldo rất xứng đáng, nhưng anh vẫn phải chia sẻ cơ hội với Neuer.

Thành Nguyễn


 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X