Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Premier League sa sút ở Champions League mùa này?

Thứ Bảy 15/12/2012 07:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cả ĐKVĐ Champions League (Chelsea) lẫn ĐKVĐ Premier League (Man City) đều đã bị loại khỏi Champions League 2012/13, riêng Man City thậm chí không lấy nổi vé vớt để chuyển sang Europa League. Đấy chắc chắn là ấn tượng lớn nhất đọng lại sau vòng đấu bảng.

Ngay cả M.U và Arsenal, dù có vé đi tiếp, cũng không thật sự thành công. Họ đều thua đến 2 trận, riêng Arsenal chỉ đi tiếp với ngôi nhì bảng (sau Schalke). Vì sao các đại diện Premier League bỗng đánh mất sức mạnh vốn có trên đấu trường Champions League? Đấy là cả một quá trình.

man city
 

Đỉnh vinh quang của bóng đá Anh ở Champions League trong thời gian gần đây chắc chắn là mùa bóng 2007/08, khi M.U vô địch và đội vào đá chung kết với họ là Chelsea. Mùa ấy, các đại diện Anh ở Champions League chỉ để lọt lưới tổng cộng 15 bàn ở vòng bảng. Từ đó trở đi, số bàn thua của họ luôn tăng dần: 18, 22, 23, 24, và nay là con số kỷ lục 35 bàn.

Cách đây không lâu, tờ Sunday Times có một bình luận rất đáng chú ý về lối chơi đang thịnh hành ở giải Premier League. Theo họ, giải này quả rất hấp dẫn, chủ yếu vì các bàn thắng cứ xuất hiện liên tục, nhưng hệ quả tất yếu là lối chơi “hợp thời” ở Premier League dẫn các đội mạnh đến chỗ lơ là phòng ngự.

Premier League có nhiều bàn thắng một phần vì đa số các đội đều dở về phòng thủ. Nhận định của tờ Sunday Times rõ ràng đã được chứng minh tại Champions League. Trước đây, kỷ lục về việc thủng lưới ở vòng bảng Champions League của các đại diện Anh chỉ là 28 bàn (mùa 2002/03). Bây giờ, kỷ lục không muốn có ấy đã bị phá sâu!

Chúng tôi cũng từng đề cập ở thời điểm khai diễn mùa bóng: yêu cầu cao về khả năng phòng ngự là chỗ khác biệt lớn nhất giữa Champions League với các giải VĐQG quan trọng ở châu u. Hóa ra, ngay cả đội ĐKVĐ Chelsea cũng không thoát khỏi quy luật này.

Chelsea là đội ghi bàn nhiều nhất ở vòng bảng Champions League. Nhưng đội ghi bàn nhiều nhất không thể đi tiếp, khi mà chính họ thủng lưới đến 10 bàn trong 6 trận. Và khi nhìn vào Chelsea, giới hâm mộ Man City cũng đành chấp nhận: Man City dừng bước là quá hợp lý, vì họ thủng lưới đến 11 bàn.

Thất bại của Chelsea và Man City chỉ là trường hợp cụ thể cho kết luận chung: cả M.U lẫn Arsenal dù đã qua khỏi vòng bảng cũng khó thành công, khi mà nhược điểm phòng ngự của họ là quá rõ ràng.

Có thể là vì Arsenal không có trung vệ xuất sắc, vì Nemanja Vidic chấn thương trong khi Rio Ferdinand cũng không còn phong độ đỉnh cao. Vì Chelsea thường xuyên thiếu John Terry... Tóm lại, vì sao cũng vậy. Ở Champions League, nền tảng thành công cứ phải là khả năng phòng ngự vững chắc. 

Tiểu Quyên - BĐCS

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X