Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Vết gợn phía sau chiến thắng: Tito đang quá "lạm dụng" Messi?

Thứ Năm 25/10/2012 08:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cảm giác vỡ òa lại được tái hiện sau khoảnh khắc ghi bàn của Jordi Alba ở phút thứ 90+4. Lần thứ 3 tại Camp Nou mùa này, Barca có chiến thắng ngược dòng. Thành tích toàn thắng ở vòng bảng Champions League vẫn được giữ nguyên. Nhưng phía sau chiến thắng ấy là những nỗi lo. Barca của Tito đã bắt đầu để lộ những vấn đề đáng để người Catalunya phải lo lắng.

4 ngày trước, Messi bùng nổ dữ dội tại Riazor. Hat-trick của anh giúp Barca có chiến thắng "điên rồ" trước Deportivo (5-4). 4 ngày sau, là hình ảnh của một Messi hoàn toàn khác. Dù đã nỗ lực hết sức, ngôi sao người Argentina cũng chỉ để lại dấu ấn trong vai trò của một người làm bóng. Những cơ hội đến, Messi bỗng vô duyên một cách khó hiểu. Anh có một cú đánh đầu và một cú đệm bóng cận thành những đều không thành công. Ngay cả 2 quả sút phạt, vũ khí lợi hại nhất trong thời gian gần đây, Messi cũng không thể tận dụng được.

barcelona
 

Messi cũng là con người. Anh có thể chơi trận hay trận dở, trận thăng hoa hay trận bình thường. Không ai có thể đòi hỏi nhiều hơn từ những màn trình diễn của anh, nhất là khi được chứng kiến một Messi luôn cống hiến hết mình cho đội bóng. Nhưng từ trận đấu trước Celtic, có thể thấy được dường như Tito đang "lạm dụng" anh quá nhiều. Messi đã chơi liên tục các trận cùng Barca ở mùa giải năm nay. Anh cũng vừa phải chơi 2 trận cho ĐT Argentina và phải di chuyển một quãng đường rất dài trong quãng thời gian tương đối ngắn (10 ngày). Do đó, dù có dẻo dai đến mấy, Messi cũng không thể tránh khỏi sự mệt mỏi.

Rất nhiều người đã cho rằng Messi cần phải được thay ra sau khi Iniesta có bàn gỡ hòa cho Barca ở cuối hiệp một. Ở thời điểm mà Messi đang gánh vác trọng trách ghi bàn của cả hàng công, anh cần phải được nghỉ ngơi để tái tạo nguồn năng lượng đã tiêu tốn sau một cường độ thi đấu quá dày. Nhưng Tito đã không làm thế. Ông đã để cho Messi đá cả trận. Một sự mạo hiểm có vẻ như hơi quá mức của tân HLV này. Nên nhớ, nếu Messi kiệt sức, đó sẽ là một thảm họa thực sự cho đội bóng của Tito.

Hàng thủ, "kẻ thù" của những chiến thắng

Mạch trận toàn thắng ở Champions League vẫn chưa dừng lại. Ở Liga, cũng chưa đội bóng nào biết cách đánh bại Barca. Nếu lấy chiến thắng là cái đích cuối cùng, Tito đã thành công một cách mỹ mãn (tính đến thời điểm này). Nhưng nếu nói về sự an toàn, chính tân HLV của Barca cũng không khỏi giật mình. 3 bàn thua sau 3 trận ở Champions League (trung bình 1 bàn/trận), ở Liga, Barca cũng đã nhận tới 11 bàn chỉ sau 8 vòng đấu. Nếu tính cả Siêu cúp TBN, số bàn thua của họ đã lên tới 17 bàn sau 13 trận. Đáng nói hơn, sau 218 trận chính thức, Barca mới lại để thủng lưới nhiều đến như thế.

Cơn bão chấn thương đã cuốn đi gần hết những hậu vệ của Barca. Đây có thể coi là nguyên nhân chính dẫn đến việc họ bị thủng lưới quá nhiều. Nhưng nếu Pique, Puyol hay Alves trở lại, liệu Barca có tìm lại sự chắc chắn của hàng thủ như những mùa trước đó? Câu trả lời không hề đơn giản. Nên nhớ, hồi đầu mùa, khi Pique hay Puyol vẫn có thể thi đấu, Barca cũng đã thường xuyên phải nhận những bàn thua. Thế nên, so với Pep, cách thiết lập sự an toàn trước khung thành của Valdes cũng đang là một bài toán hóc búa cho Tito.

Tito không phải không nhận ra vấn đề ấy khi đang nỗ lực để "vá" hàng thủ của Barca. Trước Real, ông sử dụng Adriano đá trung vệ. Trước Celtic, hậu vệ trẻ Bartra được thử nghiệm. Song tất cả chỉ chơi ở mức tròn vai và chưa thể mang tới sự an toàn tuyệt đối. Những chiến thắng vẫn đến nhưng số bàn thua cũng tỷ lệ thuận tăng lên. Điều gì sẽ xảy ra nếu Messi tiếp tục im lặng trong khi hàng thủ vẫn chơi mơ hồ? Hãy nhớ mùa giải mới được 1/3 chặng đường và những thách thức lớn hơn vẫn còn chờ Barca ở phía trước.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X